Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Đừng nghe những gì Alfred Riedl nói!

Thứ Tư 12/10/2016 10:59(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) – Tâng bốc đối thủ cũng là một nghệ thuật trong những trận chiến, khiến cho họ chủ quan và không đề phòng. Trong bóng đá, khen ngợi cả một đội tuyển thậm chí còn khiến cho cả đất nước ấy rơi vào ảo tưởng và vô tình đặt một sức ép vô hình lên đội bóng của họ.

Hơn chục năm sống và làm việc ở Việt Nam, không quá khi cho rằng HLV Alfred Riedl hiểu rõ từng chân tơ kẽ tóc của đội tuyển đến từ mảnh đất hình chữ S. Ông cũng là người từng dẫn dắt ĐT Việt Nam đến những chiến tích nổi bật trong cuốn sổ lịch sử bóng đá nghèo nàn của chúng ta, đơn cử như việc lọt đến trận chung kết Tiger Cup 98 và đặc biệt là tứ kết Asian Cup 2007.

Dung nghe nhung gi Alfred Riedl noi! hinh anh
HLV Alfred Riedl đã chơi một nước cờ cao tay

Nhà cầm quân người Áo hiểu rõ rằng sự cuồng nhiệt của người hâm mộ bóng đá Việt Nam lớn như thế nào. Họ cần gì, muốn gì, đòi hỏi được xem những gì và điều đó tác động mạnh như nào đến đội tuyển, tất cả những thông tin ấy đều nằm trong tầm tay của HLV Alfred Riedl. Khi còn là thuyền trưởng của đội tuyển Việt Nam, ông sẽ coi đó là những thông tin hữu ích để tận dụng sức mạnh từ người hâm mộ và dư luận.

Tuy nhiên khi ông chuyển sang dẫn dắt đối thủ của chúng ta, chắc chắn ông sẽ biến những kinh nghiệm mình có được thành một vũ khí tấn công hiệu quả, đánh trúng điểm tử huyệt của tuyển Việt Nam. Thậm chí đòn đánh ấy có thể chỉ được thực hiện qua một câu nói, có phần khách sáo và khiêm nhường: “Tuyển Việt Nam hiện tại mạnh hơn hẳn Indonesia và Malaysia!” Nếu như những phiên dịch viên không nhầm lẫn ở nhiệm vụ của mình, thì câu nói này của Alfred Riedl hẳn đã có sự toan tính đâu đó.

Việt Nam có đang mạnh hơn Indonesia hay không, chưa ai có thể khẳng định được ngay. Nhiều người có thể coi chiến thắng 5-2 của Việt Nam trước Triều Tiên là một minh chứng cho thấy đẳng cấp hiện tại của đoàn quân HLV Nguyễn Hữu Thắng, nhưng chẳng ai đánh giá một đội tuyển chỉ qua một trận đấu, đặc biệt là với những huấn luyện viên lão làng như Riedl.

ĐT Việt Nam mạnh hơn hẳn Indonesia và Malaysia
Đó là khẳng định của HLV Riedl sau trận Indonesia 2-2 Việt Nam vào chiều tối qua.

Ngay cả ở lần đối đầu vừa qua, ĐT Việt Nam cũng không đánh bại được Indonesia. Cũng lại có những nhận định nói rằng “đội hình hai” của Việt Nam cũng có thể cầm hoà “đội hình một” của Indo, tuy nhiên đó chỉ là một trận giao hữu và chẳng ai biết được liệu HLV Alfred Riedl đã tung ra hết bài vở của mình hay chưa. Hơn nữa, Indonesia đã chơi hoàn toàn chủ động và tạo ra nhiều cơ hội nguy hiểm hơn trong trận đấu tại Maguwoharjo vừa qua. Cũng chẳng ai có thể đong đếm được cách biệt giữa hai đội hình của Việt Nam là bao xa.

Nếu như bớt khắt khe đi một chút và cho rằng đội tuyển Việt Nam mạnh hơn Indonesia thật, thì cũng không có cớ gì mà HLV Alfred Riedl lại “lôi” cả Malaysia vào câu nói của mình. Ông chưa bao giờ dẫn dắt Malay để có thể hiểu rõ chất lượng thực sự của đội bóng láng giềng này. Nếu như nhà cầm quân 66 tuổi chỉ coi thắng lợi 3-0 của Indonesia trước Malaysia trong trận giao hữu hồi tháng trước để làm nền tảng, thì như vậy ông cũng đã tỏ ra thiếu tôn trọng đối với ĐT Malaysia rồi. Hơn nữa, trong bóng đá, không hề có định lý nào về tính bắc cầu. Thậm chí nếu thoải mái cho rằng Việt Nam mạnh hơn cả hai đội bóng vùng xích đạo này thì cũng chưa đến mức “vượt trội” như lời nói của Riedl.

Dung nghe nhung gi Alfred Riedl noi! hinh anh goc
Rất mạo hiểm khi đặt trọn niềm tin vào những cầu thủ mới đôi mươi

Điều mà HLV Alfred Riedl muốn qua phát biểu trên chắc chắn là khiến người hâm mộ bóng đá Việt Nam ảo tưởng về sức mạnh thực sự của đội nhà. Không thể phủ nhận rằng các cầu thủ trẻ như Xuân Trường, Tuấn Anh, Văn Toàn hay Văn Thanh đang đạt phong độ cao và mang đến những màn trình diễn hấp dẫn, nhưng để bước vào một giải đấu quan trọng như AFF Cup, nơi mà VFF đã phải ra sức năn nỉ các đội bóng Nhật Bản và Hàn Quốc để có sự phục vụ của bộ ba “ngoại binh”, họ sẽ phải mang theo một trái tim thép và tinh thần quả cảm. Sẽ là rất mạo hiểm để đặt trọn niềm tin vào những cầu thủ mới chỉ đôi mươi.

Bằng việc nâng tầm và tung hô đội tuyển Việt Nam, HLV Riedl muốn các hàng triệu cổ động viên đến từ mảnh đất hình chữ S tin rằng Việt Nam thực sự ở đẳng cấp khác xa so với Indonesia và Malaysia, khiến chúng ta đặt thêm nhiều sự tin tưởng vào các cầu thủ và HLV Hữu Thắng. Ngay buổi sớm hôm sau khi Alfred Riedl đưa ra phát biểu này, nó đã trở thành tin tiêu điểm ở hầu hết các mặt báo Việt Nam.

Hãy thử tưởng tượng khi bước vào giải đấu với một khí thế sục sôi, nhưng chẳng may chúng ta vấp phải một kết quả bất lợi trong một ngày các cầu thủ không đứng vững được trước áp lực, họ sẽ càng khó gượng dậy hơn. Vậy thì chúng ta chỉ nên coi phát biểu của Riedl như một lời khen xã giao đơn thuần và lướt qua nó như một lẽ thường tình.

Xem lại trận hoà Indonesia 2-2 Việt Nam (giao hữu quốc tế)

Hàn Phi

⇒ Bóng đá 24h cập nhật tin tức AFF CUP 2016 và lịch thi đấu AFF CUP 2016.

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X