Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

ĐT Việt Nam: Đôi công là tự sát, Thái Lan cũng là chuyên gia chơi phản công

Thứ Hai 12/10/2015 16:08(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Trước trận Việt Nam vs Thái Lan, rất nhiều câu hỏi được đặt ra đặc biệt là lối chơi của đội chủ nhà. Liệu thầy trò HLV Miura có tiếp tục chơi phòng ngự phản công hay tấn công trước người Thái trên sân nhà Mỹ Đình?

Ngày mai, thầy trò HLV Miura sẽ có trận đấu chính thức cuối cùng trên sân nhà Mỹ Đình trong năm 2015. Càng đặc biệt hơn khi đây là trận đấu nhiều duyên nợ với kỳ phùng địch thủ trong trận Việt Nam vs Thái Lan. Ý nghĩa của nó cũng rất quan trọng khi 2 đội đang cạnh tranh trực tiếp tấm vé lọt vào vòng đấu loại tiếp theo tại vòng loại World Cup 2018. Rất đông NHM và các tuyển thủ cũng muốn khuất phục thầy trò HLV Kiatisak để trả món nợ thua 0-1 đầy tiếc nuối ở lượt đi. Nhất là sau trận đấu rất hay với ông lớn Iraq cách đây ít ngày thì sự tự tin của các chàng trai áo đỏ càng trở nên lớn hơn. Thế nhưng Iraq và Thái Lan là những đối thủ hoàn toàn khác nhau. Đội bóng Tây Á chưa biết nhiều ĐT Việt Nam nhưng đội bóng xứ chùa vàng thì đã quá hiểu chúng ta và ngược lại. Như vậy, vấn đề chuyên môn giữa 2 đội là chỉ nằm ở mức tương đối. Chìa khóa mở ra chiến thắng vào ngày mai tại Mỹ Đình nằm ở chính những toan tính chiến thuật của HLV Miura và Kiatisak.

Sợ ĐT Việt Nam phòng ngự chặt, Thái Lan “đòi” đá đôi công
Trong cuộc họp báo trước trận Việt Nam vs Thái Lan, trợ lý Kairung Threejagsang muốn thầy trò HLV Miura phải chơi tấn công thay vì phòng ngự như trận gặp Iraq.

Trước trận Việt Nam vs Thái Lan, lối chơi phòng ngự phản công của đội bóng áo đỏ đã được thể hiện rõ trong trận đấu với Iraq. Nhưng thầy trò HLV Yahya Alwan là đội bóng hàng đầu châu lục, việc chúng ta chọn lối chơi tử thủ là hợp lý nhưng với Thái Lan thì không thể quá lép vế trên sân nhà được. Công Vinh và các đồng đội phải có 1 thế trận xem được nhưng không phải là tấn công ào ạt hay đôi công sòng phẳng. Chúng ta vẫn thua người Thái 1 bậc về đẳng cấp, chơi đôi công theo đúng ý muốn của thầy trò HLV Kiatisak là tự sát. Dù thế nào đi chăng nữa, thầy trò HLV Miura không được từ bỏ lối chơi phòng ngự phản công sở trường của mình. Bởi nên nhớ đội bóng xứ chùa vàng có những mũi tấn công cực kỳ nguy hiểm như Dangda, Chanathip, Mongkol hay Kroekrit. Trong số này, Chanathip là cầu thủ xuất sắc nhất tại AFF Cup 2014, còn Dangda thì rõ ràng là cầu thủ đẳng cấp nhất Đông Nam Á hiện nay khi từng thi đấu ở La Liga. Nếu ĐT Việt Nam thi đấu với đội hình dâng cao mà để lộ khoảng trống sẽ là cực kỳ nguy hiểm.

Binh luan tran Viet Nam vs Thai Lan vong loai World Cup 2018 hinh anh
ĐT Thái Lan là đội bóng chơi phản công rất giỏi

Điểm mấu chốt khiến Kiatisak và cộng sự “nài nỉ” đội bóng áo đỏ đá đôi công sòng phằng trong trận Việt Nam vs Thái Lan là vì họ cũng là một chuyên gia đá phản công. Nếu ai vẫn nghĩ rằng đội bóng xứ chùa vàng chỉ chơi tấn công theo kiểu Tiki-Taka là sai lầm lớn. Hiện nay, bất cứ đội bóng nào trên thế giới cũng phải áp dụng các bài đánh phản công bởi đó là con đường dễ dẫn tới bàn thắng nhất. Và với 1 chiến lược gia khôn ngoan, đầy thao lược như Kiatisak thì ông biết phải làm gì để tốt nhất cho đội bóng của mình. Thái Lan đá tấn công đấy nhưng họ cũng rất giỏi trong các pha phản đòn. Đội bóng của Kiatisak hiện nay áp dụng chiến thuật rất giống với những CLB hàng đầu thế giới như Real, Barca, Bayern hay Chelsea. Khi họ có cướp được bóng của đối thủ, rất đông cái bóng áo xanh sẽ lao lên phần sân đối phương cùng với những pha đan bóng rất nhanh. Hàng thủ nào không chuẩn bị trước phương án đối phó chắc chắn sẽ phải trả giá đắt. BHL ĐT Việt Nam cần phải đặc biệt lưu ý đến điều này vào ngày mai, mà cách tốt nhất là HLV Miura luôn phải yêu cầu có đủ quân số trước khung thành Nguyên Mạnh.

Ngày mai, Mỹ Đình chắc chắn sẽ chật kín khán giả trong trận đấu chính thức cuối cùng của ĐT Việt Nam trong năm 2015, nhất là khi đối thủ là đại kình địch Thái Lan. Chắc chắn trận đấu giữa 2 đội thủ kỵ giơ sẽ rất hấp dẫn và quyết liệt. Sân nhà là lợi thế không nhỏ của ĐT Việt Nam nhưng đó hoàn toàn có thể là con dao 2 lưỡi. Dù có tinh thần lên cao nhưng tuyệt đối Công Vinh và các đồng đội không được phép hưng phấn thái quá mà quên đi ý đồ chiến thuật của HLV. Chúng ta không nên ỷ lại lợi thế sân nhà mà dồn lên tấn công theo kiểu “ăn tươi nuốt sống đối thủ”. Và ý tưởng chơi đôi công cũng là cái bẫy mà người Thái đang muốn ĐT Việt Nam sập vào trong trận đấu ngày mai. Đó là cách duy nhất để thầy trò HLV Kiatisak chống lại một đoàn quân áo đỏ đang hừng hực khí thế trên sân nhà và rất tự tin sau trận đấu ấn tượng trước Iraq. Vì thế, thầy trò HLV Miura vẫn phải thi đấu theo kiểu “ru ngủ”, thậm chí là “cù nhầy”, có phần xấu xí để đạt được hiệu quả tốt nhất trong trận cầu quan trọng với Thái Lan.

Doãn Công

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X