Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

ĐT Việt Nam: Điểm “nổ” từ tam tấu VAT

Thứ Hai 21/03/2016 15:22(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Bóng đá thế giới đương đại đang tồn tại những đội bóng mạnh sống bằng hơi thở của những bộ ba trên hàng công. Barca là MSN, Real là BBC, còn ở ĐT Việt Nam lúc này, HLV Hữu Thắng cũng xây dựng đội tuyển nhờ vào tam tấu “VAT” gồm Công Vinh, Tuấn Anh và Xuân Trường.

Báo bóng đá 24h cung cấp cho độc giả lịch trực tiếp bóng đá trên các kênh truyền hình

Ở bất cứ đội bóng hay CLB nào, sức mạnh của tập thể nhưng trong số đó có những nhân tố cực kỳ quan trọng ảnh hưởng lớn đến toàn đội. Đó có thể là vị trí nhạc trưởng, người điều tiết lối chơi hay thực dụng hơn là người ghi bàn. Đây gần như là một quy luật bất thành văn dù bóng đá đang thay đổi từng ngày, từng giờ. Kể cả vào thời điểm này khi lối chơi pressing tập thể là xu hướng của mọi đội bóng trên thế giới nhưng dấu ấn cá nhân là không thể phủ nhận. Có thể kể đến đội bóng số 1 hành tinh hiện nay là Barcelona. CLB xứ Catalan đang thắng như chẻ tre trên mọi đấu trường. Điểm nhấn là ai cũng thấy tầm ảnh hưởng của MSN lên lối chơi của thầy trò HLV Enrique là vô cùng lớn. Nhưng nếu không có Messi, Neymar và Suarez trong đội hình thì có lẽ Barca sẽ không đáng sợ đến thế.

 

Công Vinh: “Lối chơi nhỏ đã bắt đầu có tác dụng”
Tối qua, tiền đạo Công Vinh đã tỏa sáng với cú hat-trick để giúp thầy trò HLV Hữu Thắng có trận thắng ĐT Việt Nam 4-0 Than Quảng Ninh.

Quay trở lại ĐT Việt Nam, HLV Hữu Thắng đang đi những bước đầu tiên trên hành trình cùng đội bóng áo đỏ. Tất cả những gì gọi là lối chơi, con người đều trong giai đoạn thử nghiệm. Và sau trận ra màn đầy thất vọng trước Hà Nội T&T, mọi thứ đã chuyển biến rất tích cực trong trận thắng Than Quảng Ninh sau đó 3 ngày. Đó không phải do sự thay đổi sơ đồ chiến thuật từ 4-1-4-1 sang 4-4-1-1 mà ra. Chiến thắng đầy ấn tượng trước CLB đất Mỏ đến từ cách dùng người đầy hợp lý của chiến lược gia xứ Nghệ. Điểm nhấn lớn nhất chắc chắn là việc kéo ba cầu thủ Tuấn Anh, Xuân Trường, Công Vinh đá gần nhau để tạo ra “điểm nổ” cực lớn ở đội bóng áo đỏ.

Cong Vinh, Tuan Anh, Xuan Truong se la chia khoa trong loi choi cua DT Viet Nam
Công Vinh, Tuấn Anh, Xuân Trường sẽ là chìa khóa trong lối chơi của ĐT Việt Nam

Như đã biết, ngay từ đầu HLV Hữu Thắng đã muốn xây dựng đội tuyển dựa trên bộ đôi cầu thủ trẻ tài năng Tuấn Anh và Xuân Trường. Với hai cầu thủ HAGL đang thi đấu ở nước ngoài, ĐT Việt Nam sẽ giữ được cái hồn về lối chơi ban ngắn. Sự có mặt của cặp tiền vệ 21 tuổi còn đảm bảo cho đội bóng áo đỏ có một tuyến giữa đủ khả năng làm chủ mọi trận đấu. Tuy nhiên không phải cứ có hai cầu thủ xuất sắc và đưa vào đá cùng nhau là sẽ thành công. Trận ra quân với Hà Nội T&T là một minh chứng về thất bại của HLV Hữu Thắng trong ý đồ sử dụng Tuấn Anh và Xuân Trường. Thậm chí, chiến lược gia 44 tuổi còn dùng thêm một cầu thủ đánh chặn là Hoàng Thịnh ở phía sau để hai cầu thủ trẻ phố Núi tự do sáng tạo. Thế nhưng kết quả là chúng ta thi đấu vô cùng bế tắc và hòa trong thế thua trước đội cuối bảng V-League 2016.

Việt Nam 4-0 Than Quảng Ninh (KT): Chiến thắng mãn nhãn
Với sự có mặt của tiền đạo Công Vinh, lối chơi của ĐT Việt Nam đã hiệu quả hơn rất nhiều. Cú hat-trick của người đội trưởng đã giúp HLV Hữu Thắng có được chiến...

Tuy nhiên trận đấu thứ 2 với Than Quảng Ninh thì đã có một cuộc “lột xác” hoàn toàn. HLV Hữu Thắng có vài sự thay đổi về lối chơi và con người nhưng guồng máy đã vận hành trơn tru hơn hẳn. Hoàng Thịnh ngồi ngoài do chấn thương, Tuấn Anh và Xuân Trường toàn quyền điều tiết khu vực giữa sân. Quan trọng hơn, độ vênh giữa hai thế hệ cầu thủ đã bị xóa nhòa với người “trung gian” là Lê Công Vinh. Ông thầy xứ Nghệ đã kéo học trò cưng về đá tiền đạo lùi trong sơ đồ 4-4-1-1. Với kinh nghiệm và sự chuyên nghiệp của mình, CV9 nhanh chóng giúp hai đồng đội trẻ nhanh bắt nhịp với các đàn anh. Trong khi đó, các cầu thủ có “số má” ở đội tuyển như Thành Lương, Thanh Trung, Đình Hoàng, Xuân Thành, Phi Sơn, Văn Hoàn cũng chịu “phục tùng” cho 2 cầu thủ trẻ chứ không mạnh ai nấy đá như trận trước.

3 cai ten quan trong nhat cua HLV Huu Thang hien nay
3 cái tên quan trọng nhất của HLV Hữu Thắng hiện nay

Ở trận gặp Than Quảng Ninh, Công Vinh tỏa sáng với một cú hat-trick nhưng đó chỉ là bề nổi. Sự đóng góp của CV9 vào lối chơi mới là điểm đáng ghi nhận. Chân sút xứ Nghệ chơi rất ăn ý với Tuấn Anh, Xuân Trường tạo ra thế trận tốt cho ĐT Việt Nam. Kinh nghiệm và tầm hiểu biết chiến thuật của cầu thủ từng 2 lần ra nước ngoài thi đấu nhanh chóng tìm được tiếng nói chung với hai cầu thủ HAGL. Để rồi Công Vinh làm nhiệm vụ cầu nối, truyền đạt lại cách chơi ban ngắn, nhỏ cho các đồng đội còn lại vốn chỉ quen chơi bóng dài ở V-League. Kết quả là ĐT Việt Nam lấn lướt Than Quảng Ninh suốt 90 phút, bằng lối chơi ít chạm, kiểm soát bóng. Chúng ta đã tạo ra vô số cơ hội trước khung thành của thủ môn Minh Phong và ghi được 4 bàn thắng. Điểm chung là hầu như mọi pha tấn công đều có dấu ấn đậm nét của tam tấu “VAT”.

Thậm chí rất nhiều người có cảm giác lối chơi đồng đội, đơn giản của Công Vinh còn hợp với Tuấn Anh, Xuân Trường hơn là những đồng đội ở HAGL như Công Phượng, Hồng Duy. Bởi vì lối chơi Tiki-Taka chỉ thật sự có tác dụng khi trở thành một khối thống nhất, đá ngắn mà muốn hiệu quả thì không nên đá quá 2 chạm. Đó là lý do mà Công Vinh ghi tới 3 bàn thắng hết sức đơn giản và bàn nào cũng có dấu chân của Tuấn Anh và Xuân Trường. Vì thế tam tấu “VAT” đang trở thành niềm hy vọng số 1 của HLV Hữu Thắng trong trận đấu với Đài Loan sắp tới, và xa hơn là mục tiêu chinh phục AFF Cup 2016 vào cuối năm nay.

Doãn Công

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X