Thứ Tư, 24/04/2024Mới nhất
Zalo

ĐT Việt Nam đấu Nhật Bản: Hãy cứ mơ mộng

Thứ Năm 24/01/2019 16:03(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Đối đầu ĐT Nhật Bản, một đội bóng từng 4 lần vô địch châu Á, đó thực sự là một thách thức cực lớn cho ĐT Việt Nam. Nhưng thầy trò Park Hang Seo hoàn toàn có thể vượt qua cửa ải này nếu đủ bản lĩnh và sự kiên định về tinh thần.
TRỰC TIẾP Việt Nam vs Nhật Bản 20h00 ngày 24/1 (Asian Cup 2019)
Trực tiếp Việt Nam vs Nhật Bản: Cập nhật liên tục diễn biến tường thuật tình huống video clip kết quả bóng đá trận đấu Việt Nam vs Nhật Bản tứ kết Asian Cup...

Vượt qua Nhật Bản không phải không thể

Vượt qua Jordan ở vòng 1/8, tại tứ kết, ĐT Việt Nam sẽ chạm trán đối thủ rất mạnh là ĐT Nhật Bản. Có thể nói sức mạnh của đội bóng xứ sở Mặt trời mọc là điều không phải bàn cãi.

Trên hành trình tới trận tứ kết, thầy trò HLV Hajime Moriyasu đã toàn thắng trước Uzbekistan, Oman, Turkmenistan ở bảng F, trước khi đánh bại ông lớn Ả Rập Xê Út ở vòng 16 đội.

Sự nguy hiểm của Nhật Bản chính là lối đá tư duy, có đầu óc. Có thể nói khác với các đội bóng Tây Á thường có lối chơi một màu thì Nhật Bản lại là một đối thủ tương đối nguy hiểm với cách chơi biến hóa, giàu toan tính với những ngôi sao cực kỳ khôn khéo, nhanh nhẹn và biết chớp thời cơ cực tốt.

ĐT Việt Nam vs Nhật Bản Hãy cứ mơ mộng hình ảnh
Thầy trò Park Hang Seo sắp đối mặt với thử thách cực lớn ở trận Việt Nam vs Nhật Bản

Trong quá khứ, bóng đá Việt Nam từng nhiều lần thảm bại trước bóng đá Nhật Bản với sự thua kém toàn diện từ tinh thần, thể lực, cho tới tư duy thi đấu. Có thể nói mỗi lần vươn ra khỏi 'ao làng' Đông Nam Á, không riêng gì gặp Nhật mà ngay cả các nền bóng đá tại Tây Á hay Hàn Quốc, Trung Quốc, chúng ta cũng chẳng thể thắng nổi.

Tuy nhiên đó đã là câu chuyện của quá khứ. Và bóng đá Việt Nam hiện tại đang sở hữu lứa cầu thủ giàu bản lĩnh và tính thiện chiến, và hơn hết là dám đương đầu với mọi đối thủ. Trải qua 3 giải đấu lớn của châu Á là U23 châu Á, ASIAD và giờ là Asian Cup, lứa Quang Hải, Công Phượng đã có sự tiến bộ rất nhiều. Và chắc chắn họ có đủ can đảm và dũng khí để đối đầu với tinh hoa bóng đá Nhật Bản.

Có thể nói, đối đầu các đội bóng Nhật Bản chưa bao giờ mang tới sự thoải mái cho các cầu thủ Việt Nam. Bởi đơn giản họ đang xếp ở 'mâm trên' so với Việt Nam.

Que Ngoc Hai la cau thu ghi ban an dinh chien thang 2-0 cho DT Viet Nam tren cham phat den.
ĐT Việt Nam có thể hạ Nhật Bản với trường phái phòng ngự phản công..

Tuy nhiên trong bóng đá, mọi điều bất ngờ đều hoàn toàn có thể xảy ra. Những năm gần đây, trường phái bóng đá tấn công dường như đang bị lấn át bởi sự thực dụng và toan tính của bóng đá phòng ngự. Từ EURO, World Cup cho tới Asian Cup, lúc này nhiều đội bóng đang áp dụng nhiều lối đá phòng ngự, phản công thay vì tấn công tổng lực như trước.

Việc Nhật Bản chật vật thắng Ả-rập Xê-út, Hàn Quốc chỉ thắng Bahrain trong hiệp phụ hay Úc cũng nhọc nhằn vượt qua 'cửa ải' Uzbekistan cho thấy khoảng cách giữa các nền bóng đá đang ngày càng bị thu hẹp, và chẳng có lý do gì bóng đá Việt Nam không tạo nên một trận đấu để đời trước người Nhật.

Những gì đã diễn ra ở Asian Cup 2019 cho thấy ĐT Nhật Bản không có khả năng tấn công quá mạnh mẽ. Và khi mà họ lại đang mất chân sút chủ lực Muto vì án treo giò, tin chắc rằng viễn cảnh ĐT Việt Nam tạo cú sốc trước Nhật Bản ở cuộc đọ sức sắp tới vẫn có thể xảy ra.

Khi chúng ta đang có HLV Park Hang Seo

HLV Nhật Bản không lạ lẫm gì bóng đá Việt Nam khi từng đối đầu thầy trò Park Hang Seo ở ASIAD 18 vừa qua. Song ngược lại, chúng ta cũng quá quen với phong cách thi đấu của Nhật Bản.

Hơn hết lúc này, chúng ta lại đang có một vị HLV quá am hiểu bóng đá Nhật Bản. Không giống như Việt Nam, Nhật Bản và Hàn Quốc gặp nhau rất thường xuyên ở các sân chơi châu Á. Và theo thống kê, ở cấp độ ĐTQG, ưu thế chiến thắng đang nghiêng hẳn về phía Hàn Quốc với sức mạnh thể hình, thể lực áp đảo người Nhật.

Do đó, cơ hội để một công dân Hàn Quốc như ông Park Hang Seo chiến thắng ĐT Nhật Bản không phải là không có cơ sở, bởi ông Park chắc chắn biết rõ ràng cách chơi của người Nhật. Đây cũng là lý do vị thuyền trưởng ĐT Việt Nam tỏ ra tự tin khi chia sẻ với truyền thông Hàn Quốc trước trận đấu khó khăn tới đây.

HLV Park Hang Seo
'Phép thuật' Park Hang Seo liệu có tiếp tục linh nghiệm ở trận Việt Nam vs Nhật Bản?

“Trận đấu với Nhật Bản sẽ là thách thức rất lớn đối với bản thân tôi. Theo dõi Nhật Bản thi đấu có thể thấy đội bóng này có hàng thủ được bố trí bài bản, chặt chẽ. Không dễ để xuyên thủng hàng phòng ngự của Nhật Bản. Tuy nhiên, tôi lại thích thú với thử thách này. Chúng tôi sẽ tìm ra điểm yếu để khai thác và đánh bại đối thủ".

Có lẽ phải rất tự tin thầy Park muốn khẳng định tham vọng đánh bại Nhật Bản như vậy. Nhưng nếu nhìn kỹ đối thủ, việc thầy Park có được sự tự tin cũng là điều hoàn toàn dễ hiểu.

Ở thời điểm này, thể lực của ĐT Việt Nam không còn quá chênh lệch đối thủ Nhật Bản, thậm chí còn ngang cơ khi chúng ta được nghỉ nhiều hơn đối thủ 1 ngày trong khi các cầu thủ Nhật Bản lại đang gặp khó trong việc thích nghi với điều kiện khí hậu của Tây Á.

Và như đã nói trước đó, lực lượng của ĐT Nhật Bản ở giải đấu lần này không thực sự mạnh khi một loạt trụ cột như Kawashima, Shoji, Hashabe, Kagawa, hay Keisuke Honda,... không được HLV Hajime Moriyasu triệu tập.

Với đội hình đang trẻ hóa, rõ ràng khi gặp phải một đối thủ đã ổn định sau một loạt thử thách trong năm 2018 vừa qua như Việt Nam, ưu thế về trình độ của người Nhật chắc chắn sẽ không còn quá chênh lệch. Và chưa biết chừng, HLV Park Hang Seo sẽ biết cách giúp các học trò đánh bại đối thủ ở trận tứ kết sắp tới thì sao?

Tổng hợp: U23 Việt Nam 1-0 U23 Nhật Bản (Asiad 2018)

Các tin bài khác về trận Việt Nam vs Nhật Bản trên Bongda24h.vn

 


 

Minh Long (TTVN)

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X