Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

ĐT Việt Nam: Dấu ấn từ sơ đồ không trung phong

Chủ Nhật 04/11/2012 09:02(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Chiến thắng 1-0 trước Malaysia không chỉ mang ý nghĩa tinh thần trước thềm AFF Cup 2012 với ĐT Việt Nam, mà HLV Phan Thanh Hùng đã thành công rực rỡ với sơ đồ không tiền đạo nhờ sự cơ động của bộ ba Quốc Anh-Thành Lương-Văn Quyết trên hàng công.

Trong bối cảnh Việt Thắng sa sút phong độ, Công Vinh chưa bình phục hoàn toàn chấn thương còn Quang Hải không phải quá phù hợp với vai trò mũi nhọn, HLV Phan Thanh Hùng thực sự “mỏi mắt” đi tìm một cầu thủ có thể đá trung phòng ở ĐT Việt Nam nhưng không ai có đủ tố chất đó.

Và không còn sự lựa chọn nào khác, tướng Hùng quyết định sử dụng bộ ba tấn công Văn Quyết-Quốc Anh-Thành Lương trên hàng công, không một cầu thủ nào đá mũi nhọn thuần túy mà cả ba đều phải di chuyển rộng hơn để tìm kiếm cơ hội và đó là điểm nhấn khiến hàng công ĐT Việt Nam trở nên khó lường hơn.

Văn Quyết đã chơi đầy ấn tượng trước Malaysia
Văn Quyết đã chơi đầy ấn tượng trước Malaysia

Với mô hình đầy phá cách này, Tây Ban Nha đã lên ngôi vô địch Euro 2012 một cách thành công rực rỡ. Khi Villa chấn thương còn F. Torres đánh mất phong độ, HLV Del Bosque sử dụng sơ đồ 4-6-0 với 3 tiền vệ liên tục hoán đổi vị trí cho nhau là Silva, Cesc Fabregas, Iniesta và TBN đã thành công rực rỡ với những miếng đánh biến ảo, điển hình là thắng lợi 4-0 trước Italia trong đêm chung kết.

Tất nhiên, ĐT Việt Nam khó có thể đạt đến đẳng cấp của TBN, nhưng cách vận dụng chiến thuật này của HLV Phan Thanh Hùng thực sự mang lại những nét mới cho hàng công tuyển Việt Nam. Quốc Anh, Thành Lương, Văn Quyết đều là những cầu thủ nhanh nhẹn và có thể di chuyển khá rộng.

Trong những phút đầu, Thành Lương được xếp đá ở giữa nhưng anh chơi hơi lùi hơn so với hai đồng đội, còn Văn Quyết bám biên phải. Nhưng cả Lương lẫn Quyết đều thường xuyên hoán đổi vị trí cho nhau, trong khi Quốc Anh vẫn lợi hại với các pha đi bóng tốc độ bên cánh trái và thường xuyên xộc thẳng vào trung lộ dứt điểm.

Quan trọng nhất, bộ ba tấn công này có được sự ăn ý gần như tuyệt đối, điển hình nhất là hai tình huống đánh gót của Văn Quyết để Quốc Anh băng vào trung lộ dứt điểm ở đầu hiệp 2, hoặc pha bóng Thành Lương chọc khe thông minh để Văn Quyết băng xuống bên cánh trái rồi tạt vào cho Vũ Phong đánh đầu.

Lối chơi của ĐT Việt Nam đã thực sự tươi mới nhờ sự cơ động của ba tiền đạo và đó chính là thành công lớn nhất mà HLV Phan Thanh Hùng mang lại trước Malaysia. Khi cả ba cùng có được sự hưng phấn cao độ, hàng công ĐT Việt Nam thực sự lợi hại với những miếng đập nhả, bật tường và di chuyển cực kỳ sắc sảo.

Tuy nhiên, không ai có thể phủ nhận dấu ấn tích cực của cả đội trong suốt 90 phút. Hồng Sơn cùng cặp Gia Từ-Phước Vĩnh vững chãi trước khung gỗ, cả Văn Hoàn lẫn Văn Biển đều chơi tích cực. Ở tuyến giữa, Thanh Hưng cùng Sỹ Cường (sau đó là Ngọc Duy) giúp ĐT Việt Nam nắm giữ tốt thế trận trước Malaysia có những tiền vệ giàu kinh nghiệm như Kunalan, Safiq, Sabri.

Trọng Hoàng tiếp tục là điểm sáng nữa của ĐT Việt Nam bởi không chỉ lập công, sự năng nổ cùng nền tảng thể lực dồi dào của cầu thủ SL Nghệ An mang lại sức sống cho khu trung tuyến. Ngoài ra, những pha băng tốc, dứt điểm từ xa cùng khả năng đập nhả của Hoàng “bò” cũng là những miếng đánh lợi hại có thể phát huy tác dụng bất kỳ lúc nào.

Có thể, Malaysia không bung ra hết sức mạnh bởi HLV Rajagobal vẫn muốn giấu bài (điển hình như việc để nhạc trường Baddrol ngồi dự bị), nhưng rõ ràng ai cũng nhận ra ĐT Việt Nam đã chơi một trận đấu lấn lướt nhờ khả năng phối hợp ăn ý giữa các tuyển. Điểm mạnh về thể lực của người Mã cũng không được thể hiện rõ trong suốt 90 phút tại Mỹ Đình.

Sau 4 trận giao hữu với hai đối thủ gần như mạnh nhất khu vực là Malaysia cùng Indonesia, chúng ta thắng 2, hòa 2 và đó có thể coi là màn tập dượt hiệu quả trước thềm trận đánh lớn AFF Cup 2012. Dù còn nhiều vấn đề phải khắc phục, nhưng có thể nói thầy trò HLV Phan Thanh Hùng đã có đủ tự tin và thực lực chinh phục danh hiệu bóng đá cao quý nhất khu vực Nam Á.

(Theo Dân Trí)

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X