Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

ĐT Việt Nam: Đá thế này gặp Thái Lan sẽ thua to

Thứ Ba 11/10/2016 17:31(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

ĐT Việt Nam vừa trải qua 2 trận giao hữu tương đối thành công trước Triều Tiên và Indonesia trong quá trình chuẩn bị cho AFF Cup 2016. Dù vậy trong cách chơi của đội tuyển vẫn đang có rất nhiều vấn đề.

Thiên về tấn công, hổng phòng ngự

Có thể thấy, ĐT Việt Nam dưới thời HLV Hữu Thắng có xu hướng thiên về tấn công với cách đá kiểm soát bóng. Mà nói theo chuyên môn là có hơi hướng Tiki-Taka. Về cơ bản cách chơi này tương đối làm vừa lòng NHM và thường bùng nổ khi gặp đối thủ yếu hơn. Nhưng lối chơi nào cũng có những mặt trái của nó, nhất là khi rất nhiều tuyển thủ của chúng ta chưa đủ kỹ năng và tư duy để chơi thứ bóng đá đỉnh cao như thế.

Vắng Tuấn Anh hay Xuân Trường đã có người khác thay thế ở ĐT Việt Nam
Trở về sau trận giao hữu với Indonesia, HLV Hữu Thắng cho biết rất hài lòng với phong độ mà các học trò đã thể hiện. Ông cũng nhấn mạnh đội cần hoàn thiện ở...

Ở trận đấu gần nhất gặp Indonesia, ĐT Việt Nam đã mạnh dạn tấn công ngay đầu trận và ghi được 2 bàn trong 15 phút đầu. Nhưng sau đó chúng ta chùng xuống, không tấn công được nữa mà ngược lại để đối thủ kiểm soát thế trận và gỡ hòa. Có thể vì thiếu những tiền vệ tổ chức mà khả năng cầm bóng của chúng ta bị hạn chế. Dù vậy thì đó chỉ là một phần mà thôi. Việc thầy trò HLV Hữu Thắng bộc lộ điểm yếu tại hàng thủ và thua 2 bàn liên tiếp là do cách vận hành.

DT Viet Nam Da the nay gap Thai Lan se thua to hinh anh
Lối chơi của ĐT Việt Nam vẫn còn rất nhiều vấn đề

Tại bài thua đầu tiên, đó là siêu phẩm đá phạt của Zamrun nhưng vấn đề nằm ở pha bóng trước đó. Văn Thắng lao về kèm người và phạt lỗi với Boaz Solossa, câu hỏi đặt ra là cặp tiền vệ trung tâm Hoàng Thịnh và Trọng Hoàng ở đâu trong pha bóng này? Nếu là những cầu thủ có chuyên môn xoạc bóng thì chưa chắc đã là một pha phạm lỗi. Đó chính là vấn đề đầu tiên của đội bóng áo đỏ bởi hàng tiền vệ, kể cả cầu thủ đánh chặn thường dâng lên rất cao mà bỏ vị trí của mình. Bàn thua thứ 2 vẫn là chuyện quên nhiệm vụ. Đừng vội trách Tiến Thành che bóng không kỹ, thử hỏi hậu vệ cánh trái Sầm Ngọc Đức ở đâu trong pha bóng này? Không chỉ bỏ vị trí mà hậu vệ của Hà Nội T&T chính là người chuyền hỏng dẫn tới bàn thua thứ 2. Đó là tử huyệt trong cách vận hành là gốc rễ. Nếu gặp những đội bóng sắc bén như Thái Lan thì chẳng cần những sai lầm như của Tiến Thành thì chúng ta vẫn nguy to.

Nhân sự ĐT Việt Nam: Mất cân đối nghiêm trọng
Chỉ qua 2 trận giao hữu, không khó nhận ra tình hình nhân sự của ĐT Việt Nam đang mất cân đối nghiêm trọng. Có rất nhiều vị trí thiếu phương án 2, trong khi đó...

Tiki-Taka và Pressing nửa mùa

HLV Hữu Thắng đang cố gắng kết hợp giữa Tiki-Taka kiểm soát bóng gồm các cầu thủ HAGL và lối đá pressing áp sát nhanh từ các cầu thủ SLNA. Nếu vận hành tốt thì rõ ràng đây là cách chơi rất hay và hiệu quả. Chỉ có điều nó hợp với cầu thủ Việt hay không thì còn phải ngờ. Tuấn Anh, Xuân Trường cầm bóng tốt đấy nhưng chỉ riêng 2 tiền vệ này là chưa đủ. Thử hỏi nếu hai cầu thủ trẻ HAGL bị bắt bài, điều khó tránh khỏi khi gặp Thái Lan thì chúng ta sẽ làm gì tiếp theo? E rằng chính Hữu Thắng cũng chưa tìm ra câu trả lời.

DT Viet Nam Da the nay gap Thai Lan se thua to hinh anh 2
Ở trận gặp Indonesia, rất nhiều lần hàng thủ ĐTVN để mất vị trí

Thứ 2 là lối chơi pressing, áp sát nhanh để hạn chế sức mạnh của đối thủ. Với đa số các cầu thủ SLNA vốn chơi máu lửa thì nghe cũng có vẻ hợp lý. Tuy nhiên pressing đâu chỉ có chạy và nhiệt tình là đủ. Ở đó cần có tư duy chiến thuật rất cao của bóng đá chuyên nghiệp, điều xa xỉ với các cầu thủ quanh năm chơi V-League. Như đã đề cập ở trên, đôi khi vì mải pressing mà hầu hết các cầu thủ ở hàng tiền vệ và hậu vệ của chúng ta bỏ vị trí. Nếu là 1, 2 lần thì còn thông cảm được nhưng lỗi cả hệ thống thì dù có bố trí quân số đông đến mấy bên phần sân nhà cũng khó bọc lót cho nhau được.

Tóm lại

ĐT Việt Nam đang trong tuần trăng mật với HLV Hữu Thắng nhưng rõ ràng lối chơi chúng ta đang theo đuổi có nhiều vấn đề. Vấn đề nằm ở con người, đa số các cầu thủ trưởng thành từ bóng đá “tự phát” tại V-League khó mà vận hành trơn tru được. 5 cầu thủ HAGL rất khó để kéo cả đội lên được khi họ còn trẻ và cũng chưa có nhiều kinh nghiệm thi đấu. Và với kiểu Tiki-Taka nửa mùa, vá chỗ này hổng chỗ kia của ĐT Việt Nam thì sẽ thua to khi chạm trán một Thái Lan đã quá nhuần nhuyễn trong cách chơi. Tất nhiên rồi thua Thái, không vô địch AFF Cup 2016 là thất bại dù với bất cứ lý do nào đi chăng nữa.
 


Doãn Công

⇒ Bóng đá 24h cập nhật tin tức và lịch thi đấu AFF CUP 2016.

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X