Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

ĐT Việt Nam: Công cùn, thủ chưa ... cứng và giải pháp

Thứ Hai 04/09/2017 08:53(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

HLV Mai Đức Chung còn rất nhiều việc phải làm với ĐT Việt Nam trước trận gặp Campuchia vào ngày 5/9 sắp tới.

Tạm thời đảm nhiệm vị trí HLV trưởng ĐTQG sau sự ra đi của HLV Hữu Thắng, HLV Mai Đức Chung đang đứng trước rất nhiều khó khăn và thử thách trong việc lấy lại hình ảnh của một đội tuyển thi đấu cống hiến, bùng nổ và hiệu quả. Sau thất bại của ĐT U22 Việt Nam ở SEA Games 29 vừa qua, có thể khẳng định niềm tin của NHM đang xuống đáy.

Và nếu không trình diễn một bộ mặt khác tại vòng loại Asian Cup sắp tới, chắc chắn bản thân các cầu thủ cũng như phía liên đoàn sẽ còn phải đón nhận những áp lực cực lớn từ dư luận, NHM. Tuy nhiên, sẽ không hề dễ dàng để vị HLV tạm quyền này có thể tạo ra những sự chuyển biến lớn nhất trên tuyển, nhất là khi đoàn quân áo đỏ vẫn còn bộc lộ nhiều vấn đề đáng lo ngại.

1. Công cùn

Để chuẩn bị cho trận đấu này, ông Chung ‘gái’ đã triệu tập 4 chân sút có ‘số má’ trong làng bóng đá Việt bao gồm tiền đạo Văn Quyết, Công Phượng, Đức Chinh cùng chân sút một thời của ĐT U23 Việt Nam, tiền đạo Mạc Hồng Quân. Tuy nhiên, xét về độ hiệu quả trong khâu dứt điểm, cả 4 cái tên kể trên đều chưa thể đáp ứng yêu cầu của BHL.

DT Viet Nam Cong cun, thu chua  cung va giai phap hinh anh
Hàng công ĐT Việt Nam chưa mang lại sự an tâm

Với kinh nghiệm của mình, tiền đạo Văn Quyết được HLV Mai Đức Chung chọn làm đội trưởng của đợt tập trung lần này và nhiều khả năng sẽ là chủ lực trên hàng công ĐT Việt Nam. Tuy nhiên, phong độ của Quyết "rừng" mới chính là điều đáng ngại. Anh chưa thể hiện được mình ở 2 trận đấu thuộc vòng loại Asian Cup 2019 dưới thời HLV Hữu Thắng. Có thể vị trí đá cắm chưa thực sự phù hợp với chân sút gốc Hà Tây và anh tỏ ra vô duyên trong việc đưa bóng về phía khung thành đối thủ.

Trong khi đó, dù sở hữu thể hình lý tưởng, kỹ năng tỳ đè, làm tường khá tốt nhưng vị trí đá cắm chưa khi nào được coi là vị trí ưa thích của chân sút Mạc Hồng Quân. Bên cạnh đó, phong độ không mấy ấn tượng của cầu thủ này (chưa ghi bàn sau 13 lần ra sân ở V-League 2017) khiến anh không được đánh giá cao trong mắt các chuyên gia và NHM.

Lúc này, Công Phượng có lẽ là niềm hy vọng lớn nhất trên hàng công ĐT Việt Nam. Tuy nhiên, tài năng HAGL cần cải thiện khâu dứt điểm và giảm bớt sự rườm rà trong các pha xử lý bóng trước cầu môn đối phương. Người còn lại là Hà Đức Chinh được xem là phương án dự bị, và nhiều khả năng sẽ không được HLV Mai Đức Chung sử dụng ở trận đấu sắp tới.

2.  Thủ chưa cứng

Trong bối cảnh một loạt các gương mặt trụ cột ở hàng thủ không thể lên tuyển vì yếu tố phong độ và chấn thương, HLV Mai Đức Chung đã trao cơ hội cho một loạt cầu thủ trẻ ở đợt tập trung này. Trong số 6 hậu vệ, chỉ có Âu Văn Hoàn (28 tuổi) và Ngọc Thịnh (25 tuổi) được đánh giá là hai cầu thủ có nhiều kinh nghiệm chinh chiến. Còn những cái tên còn lại là Tấn Sinh, Tiến Dũng, Văn Hậu, Văn Thanh đều còn rất trẻ và chưa có nhiều kinh nghiệm trận mạc.

Việc thiếu đi một thủ lĩnh thực sự ở tuyến phòng ngự sẽ ảnh hưởng lớn tới khả năng bảo vệ khung thành ĐT Việt Nam. Đó sẽ là một vấn đề đau đầu mà HLV Mai Đức Chung cùng các thành viên ban huấn luyện ĐT Việt Nam sẽ phải giải quyết trước trận đấu với người Cam sắp tới.

3. Giải pháp

Lúc này, giải pháp lớn nhất để ĐT Việt Nam thi đấu hiệu quả trong chuyến làm khách sắp tới chính là việc BHL cần làm tốt công tác tư tưởng cho các cầu thủ. Một khi những nút thắt tâm lý được cởi bỏ thì các cầu thủ áo đỏ mới có thể có được sự tự tin thi đấu và khao khát chiến thắng. Thất bại tại SEA Games vừa qua là một bài học lớn cho lứa cầu thủ U22, và rõ ràng họ đang cần nhiều hơn những sự động viên khích lệ để nhanh chóng lấy lại phong độ.

DT Viet Nam Cong cun, thu chua  cung va giai phap hinh anh
ĐT Việt Nam có nhiều cơ hội đánh bại đối thủ Campuchia

Bên cạnh đó, yếu tố thể lực cũng cần được xem xét kỹ lưỡng trong chuyến làm khách tại Campuchia sắp tới. Đây là vấn đề luôn tồn tại với các đội tuyển bóng đá Việt Nam. Lúc này, một nửa đội hình trong tay ông Chung là các cầu thủ vừa mới trở lại tập luyện để chuẩn bị cho lượt về V-League, một nửa là các cầu thủ vừa trải qua vòng bảng căng thẳng tại SEA Games 29. Do đó, sự hụt hơi thể lực là điều không tránh khỏi. Nếu không có sự chuẩn bị tốt nhất, chắc chắn ĐT Việt Nam sẽ gặp nhiều khó khăn khi thi đấu trên sân khách.

Từ trước tới nay, bóng đá Campuchia chưa bao giờ được đánh giá ngang bằng Việt Nam. Vì vậy, nếu thi đấu tập trung với quyết tâm cao nhất, sẽ là không khó để chúng ta đánh bại đối thủ. Người hâm mộ bóng đá nước nhà đang chờ đợi vào tài cầm quân của HLV Mai Đức Chung, và vị HLV ‘đóng thế’ này cũng đã sẵn sàng để chứng minh mình đủ năng lực để ngồi vào ghế nóng trên tuyển.

Các tin bài khác về ĐT Việt Nam trên Bongda24h.vn
ĐT Việt Nam sợ nhất mặt cỏ trước trận đấu với Campuchia
Tiền vệ Ngô Hoàng Thịnh thừa nhận đội tuyển Việt Nam đang gặp đôi chút khó khăn trước màn đối đầu với Campuchia tại vòng loại Asian Cup 2019.
Văn Quyết e ngại khi ĐT Việt Nam làm khách Campuchia
Trước cuộc đối đầu với Campuchia trên đất khách, đội trưởng Nguyễn Văn Quyết cho rằng đội tuyển Việt Nam không nên xem nhẹ đối thủ.
HLV Mai Đức Chung đặt mục tiêu hạ gục Campuchia
Vào ngày 5/9 tới đây, ĐT Việt Nam sẽ tham dự vòng loại Asian ở lượt trận thứ 3. HLV Mai Đức Chung sẽ có nhiệm vụ giúp đội bóng hạ gục đối thủ Campuchia ngay...
ĐT Việt Nam cần được dẫn dắt bởi HLV ngoại
Theo cựu Phó Chủ tịch VFF Dương Vũ Lâm, ĐT Việt Nam nên được dẫn dắt bởi một HLV ngoại thay vì HLV Mai Đức Chung.
HLV Campuchia loại thẳng tay hai cầu thủ trước trận gặp ĐT Việt Nam
Nhà cầm quân người Brazil Leonardo Vitorino đang quyết dẹp yên những tiêu cực trong phòng thay đồ ĐT Campuchia bằng việc loại thẳng tay 2 cầu thủ quan trọng...
Bóng đá Việt Nam: Vượt người Thái, khó đấy!
Đã đến lúc bóng đá Việt Nam cần tạo ra môi trường giàu tính cạnh tranh và áp lực lớn hơn cho các cầu thủ thay vì phó mặc cho các câu lạc bộ hay các giải đấu...


Thanh Long (TTVN)

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X