Thứ Ba, 17/09/2024Mới nhất
Zalo

ĐT Việt Nam có thật sự may mắn khi được Nga chọn đá giao hữu?

Thứ Hai 26/08/2024 13:00(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Sau liên tiếp thất bại ở đấu trường châu Á, ĐT Việt Nam vẫn đáp ứng được các điều kiện về chuyên môn để Nga chọn thi đấu giao hữu vào dịp FIFA Days tháng 9 tới. 

Trên bảng xếp hạng FIFA, Nga đứng thứ 33. Trong khi hai thất bại tại Asian Cup 2023 và vòng loại World Cup 2026 đã đẩy ĐT Việt Nam tụt xuống hạng 115, thành tích kém nhất trong vòng 5 năm qua. 

Chênh lệch đẳng cấp

Trước khi bị FIFA lẫn UEFA cấm vận từ hồi tháng 2/2022, Nga là một trong những ĐT mạnh tại châu Âu, với nhiều ngôi sao chơi bóng thuộc tốp 5 Giải VĐQG hàng đầu ở lục địa già này. Đại diện của UEFA thường xuyên vượt qua vòng loại để đến với EURO, từng 4 lần góp mặt tại World Cup, thậm chí đã đăng cai World Cup 2018. 

Đối với ĐT Việt Nam, giành được tấm vé tham dự vòng loại thứ 3 World Cup 2018 – khu vực châu Á đã là một chiến tích lịch sử. Điểm lại những thông số lẫn quá khứ để thấy cuộc đung độ giữa hai ĐT Việt Nam và Nga có độ lệch pha lớn thế nào. Dù chưa gặp nhau ở một trận đấu chính thức nào, song ngay cả khi mang “đội hình B” sang Hà Nội đá giao hữu với ĐT Việt Nam vào ngày 5/9 tới thì các vị khách vẫn được đánh giá vượt trội hoàn toàn.  

ĐT Việt Nam có thật sự may mắn khi được Nga chọn đá giao hữu 1
ĐT Nga sang Việt Nam đá giao hữu

Khi LĐBĐ của hai quốc gia thông tin về trận giao hữu cho đợt FIFA Days tháng 9, các CĐV lẫn truyền thông của đôi bên đã có những quan điểm trái chiều. Phần đông từ phía Nga bày tỏ ĐT Việt Nam chưa phải đối thủ ngang cơ với thầy trò Valery Karpin. Thậm chí, chuyên trang bóng đá Championat còn nhấn mạnh đại diện đến từ Đông Nam Á hiện không có phong độ tốt từ đầu năm 2024.

Còn dư luận Việt Nam cho rằng việc được đá với Nga là điều may mắn. Bởi không dễ để ĐT Việt Nam mời được một đội bóng mạnh của thế giới đến Hà Nội thi đấu giao hữu vào lúc này, trong khi nguồn lực tài chính của LĐBĐ Việt Nam có hạn. Dưới thời HLV Park Hang Seo, ĐT Việt Nam chỉ được gặp các đội bóng mạnh ở châu lục nhờ việc tiến sâu tại Asian Cup 2019 và vòng loại World Cup 2022. 

LĐBĐ Việt Nam tốn nửa tháng để mời ĐT Nga tới đá giao hữuLĐBĐ Việt Nam tốn nửa tháng để mời ĐT Nga tới đá giao hữu
Trong buổi lễ công bố giải giao hữu quốc tế LPBank Cup 2024, Tổng thư ký LĐBĐ Việt Nam Dương Nghiệp Khôi đã có những tiết lộ về quá trình mời ĐT Nga.
Aleksandr Golovin bỏ lỡ trận giao hữu của ĐT Nga với Việt NamAleksandr Golovin bỏ lỡ trận giao hữu của ĐT Nga với Việt Nam
Cầu thủ đắt giá nhất CLB AS Monaco ở giải VĐQG Pháp Ligue 1, Aleksandr Golovin sẽ không cùng ĐT Nga sang Việt Nam thi đấu.

Chọn ĐT Việt Nam đá giao hữu là phương án tốt nhất

Trên thực tế, Hiệp hội Bóng đá Nga không có nhiều chọn lựa trong việc “cáp kèo” đá giao hữu. Như đã kể trên, các đội bóng đến từ Nga đang bị FIFA lẫn UEFA “tẩy chay”. Trong 2 năm qua, Nga không được tham dự giải đấu chính thức nào, nên chỉ có thể chọn thi đấu giao hữu để duy trì phong độ cho các tuyển thủ. 

Nhưng ngay cả việc chọn “quân xanh” có trình độ cao để đá giao hữu với Nga lúc này cũng là vấn đề khó. Trong thời gian bị cấm vận, Nga đã trải qua 8 trận giao hữu. Nhưng tất cả đối thủ của họ đều nằm ngoài tốp 20 trên bảng xếp hạng FIFA vào thời điểm diễn ra trận đấu. Thậm chí, “Những chú gấu” Nga còn phải đá giao hữu với Kenya và Cuba, 2 đội bóng nằm ngoài tốp 100 - như ĐT Việt Nam hiện tại. 

Còn tháng 9 tới, những đội bóng mạnh nhất thuộc các LĐBĐ châu Âu, châu Á, châu Phi hay Nam Mỹ đều có lịch thi đấu chính thức của họ. 

dT Viet Nam gianh chien thang vs Philippines 6/6
ĐT Việt Nam chạm trán Nga và Thái Lan trong đợt FIFA Days tháng 9

Hãng tin Tass của Nga dẫn lời ông Maxim Mitrofanov, Tổng thư ký Hiệp hội Bóng đá Nga: “Chỉ còn 28 đội tuyển tại châu Á bị loại từ vòng loại thứ hai World Cup 2026 có thể chọn để thi đấu giao hữu. Tuy nhiên, nhiều đội cũng đã có lịch. Dựa vào thứ bậc FIFA, Thái Lan và Việt Nam lần lượt nằm ở ưu tiên thi đấu thứ hai và bốn của chúng tôi. Tuy nhiên hai đội này đã xác định thi đấu vào ngày 10/9. Vì vậy, ba bên đã thoả thuận tổ chức một giải giao hữu nhỏ tại Hà Nội. Gặp hai ĐT Việt Nam và Thái Lan phù hợp với tình hình của Nga hiện tại”.

ĐT Việt Nam có may mắn khi được Nga chọn đá giao hữu hay không thì tùy thuộc vào quan điểm từ mỗi cá nhân. Song, để nằm trong sự lựa chọn của Nga là cả sự cố gắng và nỗ lực của ĐT Việt Nam. Trong hơn 5 năm qua, các tuyển thủ Việt Nam đã thi đấu xuất sắc trên các đấu trường Đông Nam Á và châu lục, được giới chuyên môn quốc tế thừa nhận. Bên cạnh còn là khả năng ngoại giao và tận dụng tốt cơ hội từ phía VFF để chốt kế hoạch với Nga. 

Đây là một cơ hội rất tốt cho thầy trò Kim Sang Sik được va chạm với đội bóng hàng đầu của thế giới, qua đó tích lũy thêm kinh nghiệm để có sự chuẩn bị tốt nhất hướng đến ASEAN Cup vào cuối năm nay.

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X