Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

ĐT Việt Nam: Có hay không phương án hai?

Thứ Sáu 26/10/2012 13:22(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Có ít nhất 2 tồn tại nổi cộm ở trận thua tối thiểu Turkmenistan trong ngày ra quân. Một là cách tiếp cận trận đấu và khả năng ứng biến trước một đối thủ khó chơi. Hai là những thay đổi về mặt con người cũng như đấu pháp trong việc tìm phương án tiếp cận cầu môn đối thủ.

HLV Phan Thanh Hùng vẫn luôn tôn thờ lối chơi bóng ngắn và nhuyễn, với việc đề cao quyền kiểm soát bóng, kiểm soát trận đấu, bắt đối phương phải chơi theo cách của mình. Nhưng trước một đối thủ nhỉnh hơn về mặt đẳng cấp, chúng ta ngay lập tức bối rối.

Người ta chưa quên phát biểu của cựu Phó Chủ tịch VFF, ông Lê Thế Thọ, trong một buổi họp tổng kết, đại ý rằng sở dĩ chúng ta phải chuyển qua tấn công biên, bởi đối phương đã bịt kín mít đương vào trung lộ. Đấy cũng là một khả năng ứng biến.

Những sự thay đổi người của HLV Phan Thanh Hùng trong trận gặp Turkmenistan chưa mang đến sự đột phá
Những sự thay đổi người của HLV Phan Thanh Hùng trong trận gặp Turkmenistan chưa mang đến sự đột phá

Cho đến thời điểm này, ít nhất ĐT Việt Nam của HLV Phan Thanh Hùng chưa cho thấy khả năng “ứng bất biến, dĩ vạn biến” của mình. Và ngoài ra, khi có những điều chỉnh về mặt con người, cũng chỉ là người sau thế chỗ (vị trí) người trước, chứ hoàn toàn không điều chuyển.

Có ý cho rằng, khi Tấn Tài dính chấn thương và phải rời sân từ quá sớm, HLV Phan Thanh Hùng hoàn toàn có thể tung Quang Hải vào sân đá trung phong thay Văn Quyết để tiền vệ HN.T&T dạt biên. Với sự dịch chuyển này, Trọng Hoàng sẽ bó vào trong chơi cạnh Thanh Hưng.

Và ngoài ra, trước một đối phương chủ ý phá lối chơi của ĐT Việt Nam và thường xuyên dùng các đường bóng dài, sự có mặt của những cầu thủ giỏi giữ bóng như Thành Lương hay Ngọc Duy, cũng là điều cần thiết. Nhưng Lương và Duy chỉ được tung vào sân khi thời gian trận đấu sắp cạn.

Rất, rất nhiều những phản biện như thế, suy cho cùng cũng chỉ muốn ĐT Việt Nam khám phá thêm những khả năng mới, mà không quá đơn điệu như 90 phút cuộc đối đầu với Turkmenistan. Tuy nhiên, cũng cần nhớ rằng, VFF Cup 2012 là giải đấu mà HLV Phan Thanh Hùng đề cao thể nghiệm.

Trong rất nhiều những phát biểu của mình, ông Hùng luôn nhất quán rằng, Quốc Anh, Trọng Hoàng, Văn Quyết, Quang Hải và Thành Lương là những cá nhân tiềm ẩn sự bùng nổ. “Phải dùng họ như thế nào và vào thời điểm nào mới cần phải tính toán”, ông Hùng nói.

Theo đó, Trọng Hoàng (và cả Văn Quyết) được nhận định là sẽ chỉ phát huy tác dụng nếu có không gian trước mặt; Quang Hải nguy hiểm hơn khi có bóng trong khu vực cấm địa, còn Quốc Anh được nhắm tới sẽ thực hiện nhiệm vụ ghi bàn, khi tiền đạo phía trên bị vây ráp…

Trước đây, HLV Henrique Calisto vẫn được biết đến như bậc “phù thủy”, bởi ông có thể thay đổi cục diện cuộc chơi chỉ bằng 1, 2 sự điều chuyển và điều chỉnh. Không nên (và cũng không thể) so sánh, nhưng ông Hùng có thể tham khảo kỹ năng đọc trận đấu và dùng các phương án 2 của người thầy cũ.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X