Thứ Năm, 28/03/2024Mới nhất
Zalo

ĐT Việt Nam: Cầu vinh hay cầu bại?

Thứ Hai 22/10/2012 11:11(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Không tiện nói ra hòng tránh những áp lực (thành tích) không cần thiết, nhưng trong suy nghĩ, BHL ĐT Việt Nam rất thèm chiến tích, hay ít nhất cũng là vài chiến thắng, tại giải đấu bản lề VFF Cup. Ngoài ý nghĩa kiện toàn chuyên môn (tính hiệu quả trong lối chơi), nó còn mang giá trị tinh thần, làm đòn bẩy cho AFF Cup 2012 sẽ khai diễn vào tháng sau. Nhưng…

Cầu bại…

Trong số 6 trận giao hữu quốc tế trong năm 2012 của ĐT Việt Nam dưới thời HLV Phan Thanh Hùng, trận thua Trung Quốc (0-3) xem như đã được dự báo trước, còn lại, ĐT Việt Nam từ hòa đến thắng. Biểu đồ với sự lũy tiến về thành tích như thế là rất lạc quan và không dễ gì để phản biện. Nhưng tại sao chúng ta phải cầu bại? Câu hỏi nghe có phần khó hiểu, nhưng nó không phải không có lý do.

Dù thành hai bại VFF vẫn là bài học bổ ích đối với ĐT Việt Nam
Dù thành hai bại VFF vẫn là bài học bổ ích đối với ĐT Việt Nam

Ngay lúc này, khi tham khảo ý kiến của một số tuyển thủ, chúng tôi cảm nhận được sự bất an (ít nhiều). Kể từ sau trận thua Trung Quốc, chúng ta chưa biết thất bại. “Đội bóng đang làm quen với các chiến thắng, còn mùi thất bại thế nào, nhiều người vẫn chưa cảm nhận được. Tính chất các trận giao hữu và ở giải đấu chính thức là không giống nhau. Nên nếu quá say với cảm giác chiến thắng trong quá trình chạy đà, thực sự là con dao 2 lưỡi”, đấy là một ý kiến.

Nỗi sợ hãi ở đây chính là, khi bước vào giải đấu chính thức, ĐT Việt Nam có thể gượng dậy được không, nếu họa không may nếm mùi chiến bại trong trận ra quân? Hoặc bằng cách nào để lấy lại thăng bằng, khi chúng ta thất thế? Đây là phạm trù tâm lý chiến và không gì hiệu nghiệm hơn bằng việc tạo cơ hội cho đội bóng học cách thất bại. Nên nói thẳng ra, nếu ĐT Việt Nam thất bại, thậm chí thua xiểng liểng ở VFF Cup sắp tới đây, có khi nó lại là điều hay.

Rồi mới cầu vinh

Xác định rất rõ rằng, mục tiêu tối thượng của ĐT Việt Nam là AFF Cup 2012, giải đấu mà chúng ta từng lên đỉnh cách đây 4 năm. Dù VFF không giao một mục tiêu cụ thể nào, nhưng trong tiềm thức, ông Hùng hẳn muốn ngôi cao nhất. Bằng những đánh giá rất khách quan về chất lượng các ĐTQG trong khu vực, có thể khẳng định, việc chỉ về nhì với ĐT Việt Nam cũng sẽ là thất bại. Trên đỉnh cao là gió, vậy thầy trò ông Hùng sẽ cầu vinh như thế nào?

“Nếu tất cả chúng tôi đều đá được như những gì đã học và đã mài giũa suốt thời gian qua, chiến thắng sẽ tự nhiên đến. Tuy nhiên, phải chắc chắn một điều rằng, phần lớn các đối thủ của ĐT Việt Nam ở AFF Cup 2012 trước nhất sẽ tìm mọi cách phá lối chơi của chúng ta. Đây là lúc mâu thuẫn xuất hiện và chúng ta sẽ phải chuẩn bị tâm lý đón nhận, cũng như tìm hướng giải quyết. Tất cả chúng ta đều chưa quên các thất bại trước Malaysia”, một ý kiến khác.

Tất nhiên, BHL ĐT Việt Nam với HLV trưởng Phan Thanh Hùng, cùng đội ngũ trợ lý làm việc rất ăn ý, đã, đang và sẽ có những con tính cho lộ trình trước mặt.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X