Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

ĐT Việt Nam: Cất cánh từ hàng phòng thủ

Thứ Ba 29/10/2019 19:43(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Trong suốt hai năm cầm quân tại Việt Nam, HLV Park Hang Seo thực sự đã làm lột xác các ĐTQG ở dải đất hình chữ S. Và thành công của ông đến từ việc xây dựng một hàng thủ rất mạnh.

Ngày 11/10/2017 có thể nói là một ngày lịch sử với bóng đá Việt Nam khi chúng ta chính thức ký hợp đồng làm việc với nhà cầm quân 'thiên tài' Park Hang Seo. 

Không quá để nói ông thầy tới từ xứ sở nhân sâm và kim chi đã ban phát một phép màu cho bóng đá Việt Nam, để rồi từ vị thế của kẻ thất bại ở AFF Cup 2016 và SEA Games 29, chúng ta đã nhanh chóng trở lại, gây tiếng vang mạnh mẽ không chỉ ở khu vực mà còn lan ra tới tầm châu lục.

ĐT Việt Nam Cất cánh từ hàng phòng thủ hình ảnh
'Thầy phù thủy' Park Hang Seo đã mang tới những phép màu cho bóng đá Việt Nam

Vô địch AFF Cup 2018, á quân U23 châu Á 2018, đệ tứ ASIAD 18 và lọt vào tứ kết Asian Cup 2019, đó đều là những thành tích thi đấu vô cùng ấn tượng mà các đội bóng Việt Nam đã làm được dưới thời HLV Park Hang Seo. 

Và điều gì đã tạo nên thành công cho thầy Park tại Việt Nam? Đó có lẽ chính là cái tài bày binh bố trận và khả năng nhìn người của thầy Park. 

Dưới thời ông thầy Hàn Quốc, bóng đá Việt Nam đã từ bỏ sơ đồ 4-2-3-1 quen thuộc để chuyển sang sơ đồ 3-4-3 biến ảo, có thể dễ dàng chuyển hóa từ đội hình tấn công sang phòng ngự. 

Bố trí 3 trung vệ cố định trước cầu môn cùng hai hậu vệ cánh có thể di chuyển lên xuống như những tiền vệ biên. Điều này không chỉ giúp HLV Park Hang Seo vá víu được những lỗ hổng ở hàng phòng ngự các ĐTQG và U23 Việt Nam mà những nhà cầm quân đi trước không làm được, quan trọng hơn, ông còn tìm ra phương hướng tấn công mới cho bóng đá Việt Nam.

ĐT Việt Nam Cất cánh từ hàng phòng thủ hình ảnh 2
Sự cơ động của tuyến phòng ngự giúp ĐT Việt Nam có nhiều ý tưởng triển khai tấn công

Đó chính là lấy số lượng để đánh bại chất lượng của đối thủ. Với các hậu vệ tích cực dâng cao hỗ trợ tấn công cho tuyến trên, ĐT Việt Nam luôn áp đặt thế trận trước những đối thủ yếu hoặc ngang mình, đồng thời có thể thường xuyên tạo ra những đường phản công nguy hiểm mỗi khi gặp các đối thủ mạnh.

Dưới triều đại của HLV Park Hang Seo, có thể thấy, hàng phòng ngự có vai trò rất lớn trong cách chơi của ĐT Việt Nam. Không chỉ hoàn thành tốt nhiệm vụ phòng ngự, họ còn là những chân chuyền và săn bàn. Trong chiến thắng trước Malaysia, pha dâng cao tấn công của Quế Ngọc Hải đã tạo ra cơ hội quý giá giúp Quang Hải ghi bàn thắng đẹp mắt đánh bại người Mã. 

Tới trận gặp Indonesia, hai trong 3 trung vệ ĐTVN là Duy Mạnh và Ngọc Hải cũng đã điền tên mình lên bảng tỷ số, trong khi hậu vệ cánh Trọng Hoàng lại chính là tác giả của đường chọc khe mẫu mực giúp Tiến Linh ghi bàn khiến thủ thành Indonesia phải vào lưới nhặt bóng lần thứ 3 liên tiếp. 

Que Ngoc Hai vs Indonesia
Sự thăng hoa của hàng thủ giúp ĐT Việt Nam kiếm trọn vẹn 6 điểm trước Malaysia và Indonesia

Ít ai biết rằng, một yêu cầu mà HLV Park Hang Seo đưa ra với hàng phòng ngự ĐT Việt Nam không chỉ là thủ giỏi mà còn là tấn công tốt. Điều này đã được chính trung vệ Bùi Tiến Dũng xác nhận: “HLV Park Hang Seo khuyến khích chúng tôi tham gia những tình huống tấn công. Đặc biệt là những pha bóng cố định.

Những bàn thắng của ĐT Việt Nam không phải ngẫu nhiên mà nó là sự sắp xếp chủ động. Tôi thích cách chơi này vì chúng tôi không bị bó hẹp bởi không gian phòng ngự”.

Chính niềm tin của thầy Park vào các cầu thủ đã giúp họ có thể tự tin thi đấu để đương đầu với các đối thủ khó chịu, dù đó có là Thái Lan hay Nhật Bản.

Hàng thủ Việt Nam vẫn cần tiếp tục hoàn thiện

ĐT Việt Nam vẫn đang giữ thành tích bất bại tại vòng loại World Cup với 2 chiến thắng và 1 trận hòa. Tuy nhiên để chinh phục tấm vé đi tới vòng loại cuối cùng khu vực châu Á, họ sẽ vẫn cần phải nhìn lại mình để rút kinh nghiệm và sửa chữa sai lầm.

Chiến thắng của Việt Nam trước Indonesia sẽ trở nên hoàn hảo hơn nếu bộ 3 Tiến Dũng, Ngọc Hải, Duy Mạnh ngăn chặn được pha ghi bàn của tiền đạo Indonesia ở những phút cuối trận. Rõ ràng một thoáng chủ quan khi đội nhà đang dẫn 3 bàn đã khiến họ phải trả giá.

Tất nhiên, trong cuộc sống luôn có những sai số và chúng ta chẳng thể đòi hỏi hơn từ thầy trò HLV Park Hang Seo, nhất là khi họ phải đá trên sân khách. Điều quan trọng nhất là sau mỗi trận đấu, các cầu thủ cần phải nhận thấy mình còn những khuyết điểm gì để khắc phục.

Phía trước với ĐT Việt Nam sẽ là hai trận đấu rất khó khăn gặp UAE ngày 14/11 và Thái Lan ngày 19/11. Chúng ta sẽ cần sự chuẩn bị tốt hơn bởi đó đều là những đối thủ mạnh, và sẽ không đơn giản để chịu khuất phục.

Minh Long (TTVN)

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X