Thứ Tư, 17/04/2024Mới nhất
Zalo

ĐT Việt Nam cần thêm sự hoàn thiện về lối chơi

Thứ Tư 17/10/2012 09:36(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Trận hòa 0-0 trên sân Mỹ Đình trước Indonesia không phải kết quả quá tồi, nhưng như chính HLV Phan Thanh Hùng nhận xét thì ĐT Việt Nam sẽ phải nỗ lực rất nhiều để hoàn thiện lối chơi cũng như đạt điểm rơi phong độ cao trước thềm AFF Cup 2012.

Sau giai đoạn rèn luyện thể lực tại Nha Trang, người hâm mộ nước nhà chờ đợi khá nhiều về diện mạo mới của ĐT Việt Nam. Và trận hòa 0-0 trước Indonesia trên sân Mỹ Đình cũng mang lại nhiều nét tích cực trong lối chơi của đội bóng áo đỏ, dù chúng ta còn rất nhiều vấn đề phải cải thiện.

Trong cuộc so tài với Indonesia, đội bóng áo đỏ cũng thể hiện được tinh thần quyết tâm cao nhất ở đầu trận khi liên tục tấn công, các miếng phối hợp nhỏ trở nên khá nhuần nhuyễn. Sự tự tin là điều mà tướng Hùng mang lại cho các cầu thủ, trong thế trận chúng ta có phần trên cơ người Indonesia.

ĐT Việt Nam còn khá nhiều nhược điểm cần khắc phục
ĐT Việt Nam còn khá nhiều nhược điểm cần khắc phục

Giống như thời Calisto trước đây, HLV Phan Thanh Hùng cũng áp dụng sơ đồ 4-3-2-1 với những tiền vệ toàn diện ở giữa sân như Nguyên Sa, Thanh Hưng, Trọng Hoàng còn Quốc Anh, Văn Quyết hoạt động ở hai cánh hỗ trợ cho mũi nhọn Công Vinh. Các cầu thủ cũng phần nào quen với mô hình này nên các vị trí có được sự di chuyển khá linh hoạt và nhịp nhàng.

Tuy nhiên, đó cũng chỉ là các điểm sáng ít ỏi mà ĐT Việt Nam tạo được trên sân Mỹ Đình, bởi sau 90 phút trước Indonesia, chúng ta cũng bộc lộ khá nhiều nhược điểm. Hàng thủ với cặp trung vệ Minh Đức-Gia Từ nhiều thời điểm chơi không tập trung và phối hợp thiếu ăn ý.

Văn Phong bên cánh phải cũng chỉ chơi tròn vai, trong khi Đình Đồng có nhiều tình huống xử lý quá thiếu kinh nghiệm. Ngoài ra, khả năng hỗ trợ tấn công của “đôi cánh” này không thực sự tốt, khác xa với Quang Thanh và Việt Cường thời đỉnh cao phong độ.

HLV Phan Thanh Hùng chủ trương xây dựng tuyến giữa của ĐT Việt Nam dựa trên bộ khung SHB Đà Nẵng và Hà Nội T&T, nhưng không thực sự thành công. Nguyên Sa chưa để lại nhiều dấu ấn, Thanh Hưng thường đuối sức ở phút cuối, trong khi cả Văn Quyết lẫn Quốc Anh đều thiếu dứt khoát trong các pha xâm nhập cầu môn đối phương.

ĐT Việt Nam có phần ép sân trước Indonesia, đặc biệt các tiền vệ cầm bóng khá tốt. Nhưng khi cần tạo nên một sự đột biến thực sự, ông Hùng vẫn chưa có trong tay một tiền vệ cỡ Minh Phương trước đây. Nói đúng hơn, ĐT Việt Nam cần một cầu thủ dẫn dắt lối chơi và tạo ảnh hưởng đặc biệt ở khu vực giữa sân.

Trên hàng công, Công Vinh không phải mẫu tiền đạo cắm điển hình và khi anh phải rời sân do chấn thương, Việt Thắng cũng chơi khá nhạt nhòa, không tạo được sức ép cần thiết lên cầu môn Indonesia. Mà khi các mũi nhọn thiếu sự quyết đoán, các miếng phối hợp nhỏ của ĐT Việt Nam dễ dàng bị vô hiệu hóa.

Một yếu điểm khác khiến HLV Phan Thanh Hùng đau đầu là khả năng dứt điểm nơi các cầu thủ. Quốc Anh, Văn Quyết, Thanh Hưng đều có cơ hội rõ rệt để ghi bàn nhưng họ đều bỏ lỡ. Ngoài việc thiếu nhạy cảm, thì vấn đề tâm lý cũng là yếu tố khiến chúng ta mất đi sự tỉnh táo trước cầu môn đối phương.

Một điểm rất dễ nhận ra là Indonesia thực sự giấu bài trên sân Mỹ Đình, các miếng tấn công của họ đều khá đơn giản. Họ sẵn sàng để ĐT Việt Nam ép sân, nhưng mỗi khi có cơ hội thì Irfan Harris, Oktovianus hay Andik cũng đủ khiến hàng thủ Việt Nam phải đối diện nhiều khó khăn. Và đó là điều tướng Hùng cần lưu tâm nếu chúng ta tái ngộ người Indonesia tại AFF Cup 2012.

ĐT Việt Nam đã thể hiện được một số điểm tích cực như khả năng phối hợp nhuần nhuyễn, thể lực được cải thiện, nhưng như HLV Phan Thanh Hùng nhận định, các cầu thủ vẫn chưa đạt điểm rơi phong độ cao nhất, nhiều vị trí còn chơi vụng về, mất tập trung và đặc biệt yếu kém ở khâu dứt điểm.

Từ giờ đến khi bắt đầu chiến dịch chinh phục ngôi Vương trên đất Thái Lan, ĐT Việt Nam vẫn còn giải VFF Cup tại TP.HCM để rèn các miếng đánh và lấy lại được cảm giác thi đấu tốt nhất. Chỉ khi hoàn thiện lối chơi và khắc phục những yếu điểm đang tồn tại, đoàn quân HLV Phan Thanh Hùng mới thực sự đủ lực để mơ đến một vinh quang chói lọi ở AFF Cup 2012.

(Theo Dân Trí)

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X