Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

ĐT Việt Nam: Cần lắm những cái đầu lạnh

Thứ Sáu 02/10/2015 17:21(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Trận đấu Việt Nam vs Iraq và trận đấu với Thái Lan đang đến gần. Cơ hội đi tiếp là vẫn còn, nhất là khi chúng ta được chơi trên sân nhà nhưng đây là lúc chúng ta cần đến sự tỉnh táo nhất.

Sau khi Indonesia bị FIFA cấm thi đấu, cuộc chiến giành 2 vị trí dẫn đầu bảng F vòng loại World Cup 2018 là cuộc đua tam mã giữa Việt Nam vs Iraq cùng Thái Lan. Thầy trò HLV Miura là những người yếu thế nhất nhưng chúng ta không chịu đầu hàng khi mọi thứ vẫn còn ở trước mắt. Đặc biệt vào tháng 10 này, Công Vinh và các đồng đội có 2 trận đấu sinh tử với Iraq và Thái Lan. Lợi thế không nhỏ khi chúng ta được trở lại sân nhà Mỹ Đình. Trong quá khứ, SVĐ Quốc gia từng nhấn chìm nhiều đội bóng Tây Á như Qatar, UAE, Bahrain, Oman… Còn với đối thủ quen thuộc Thái Lan thì chính HLV Kiatisak thừa nhận rằng rất sợ phải làm khách của Việt Nam. Mà thất bại tại Tiger Cup 1998 và AFF Cup 2008 là những trận thua đau đớn nhất của đội bóng xứ chùa vàng trước các đối thủ tại Đông Nam Á.

Bóng đá Việt Nam: Hãy cho đi rồi mới nhận lại
Công Vinh và các đồng đội vẫn đang miệt mài tập luyện dưới sức ép phải thắng của NHM trong trận Việt Nam vs Iraq và nhất là trận gặp Thái Lan vào tháng 10 tới.

Lợi thế của chúng ta trong trận Việt Nam vs Iraq hay trận gặp Thái Lan sau đó ít ngày là có thật. Thế nhưng điểm mạnh của các ĐTQG Việt Nam từ trước đến nay cũng là điểm yếu đó là tinh thần thi đấu. Đôi khi vì quyết tâm, vì sự máu lửa quá cao mà các chàng trai áo đỏ quên đi sự lạnh lùng cần thiết. Chúng ta đã từng thua tan nát Indonesia, Philippines ngay trên sân nhà vì các cầu thủ vào sân với tinh thần “ăn tươi” nuốt sống đối thủ và bị trả giá bằng những đòn hồi mã thương. Tất nhiên Iraq và Thái Lan ở tầm cao hơn nên thầy trò HLV Miura không thể áp đặt chơi tấn công được. Nhưng dưới thời chiến lược gia người Nhật thì đội bóng áo đỏ càng cần phải giữ được sự bình tĩnh trong các pha bóng quyết định. Các tiền đạo của Iraq, Thái Lan vừa nhanh và kinh nghiệm, nên các hậu vệ dù được yêu cầu áp sát nhanh nhưng cũng phải phán đoán để vào bóng chính xác. Bởi chỉ cần 1 pha lao ra thiếu sự tính toán và lỡ trớn là coi như đưa khung thành đội nhà vào tính huống báo động.

DT Viet Nam can co tinh toan ky cho 2 tran dau voi Iraq va Thai Lan
ĐT Việt Nam cần có tính toán kỹ cho 2 trận đấu với Iraq và Thái Lan

Chìa khóa để Công Vinh và các đồng đội giành điểm trong trận Việt Nam vs Iraq chính là lối chơi phòng ngự phản công. Việc HLV Miura yêu cầu lối đá đơn giản và Pressing toàn sân chắc chắn sẽ khiến tốc độ trận đấu được đẩy lên cao. Và trong những thế trận như thế này là con dao 2 lưỡi với những cầu thủ thừa nhiệt huyết của ĐT Việt Nam. Chỉ cần một pha vào bóng quá đà là có thể dẫn tới chấn thương nặng, nhất là dính thẻ phạt. Mà thành phần hiện nay của đội bóng áo đỏ đa số là trẻ và đều khát khao thể hiện mình. Đã quá nhiều lần những Hoàng Thịnh, Huy Hùng, Duy Mạnh, Thanh Hiền, Tiến Thành, Huy Cường, Minh Tùng, Huy Toàn dính chấn thương nặng hay thẻ phạt trong các pha bóng có thể kiểm soát được. Tiêu biểu nhất là tình huống vào bóng quyết liệt quá mức của Hoàng Thịnh trong một trận giao hữu khiến anh vắng mặt ở Seagame 28. Những học trò cưng của HLV Miura như Ngọc Hải, Thanh Hào đang lao đao trong thời gian qua cũng là vì vào bóng quá quyết liệt trong những tình huống không cần thiết.

Còn 1 điều nữa mà ĐT Việt Nam cần phải tính đến trong trận gặp Iraq là cuộc đối đầu với Thái Lan sau đó 5 ngày. Trước khi đối đầu ông lớn của châu Á thì phải chắc chắn rằng đội tuyển sẽ có lực lượng mạnh nhất cho trận gặp Thái Lan, đối thủ vừa tầm hơn. Nếu chúng ta tung hết vốn liếng, thi đấu 1 trận để đời trước đội bóng Tây Á nhưng… vẫn thua thì coi chừng mất cả chì lẫn chài. Bởi nếu có chấn thương hay thẻ phạt mà vắng mặt trong trận đấu với thầy trò HLV Kiatisak thì thật đáng tiếc. HLV Miura càng phải lưu ý điều này bởi hiện tại, ĐT Việt Nam đang có tới 5 cầu thủ đã dính thẻ vàng là Huy Toàn, Trọng Hoàng, Tiến Thành, Xuân Thành và Huy Cường. Thêm 1 thẻ vàng nữa trong trận gặp Iraq là sẽ không thể dự trận đấu với Thái Lan. Vì thế cần phải toan tính kỹ cho 2 trận cầu sắp tới khi trận đấu với Thái Lan chỉ cách cuộc gặp với Iraq vỏn vẹn 5 ngày. BHL ĐT Việt Nam cần phải có kế hoạch cụ thể cho từng trận đấu, từ lối chơi, con người và tới mục tiêu giành điểm để đội bóng áo đỏ có được thành tích tốt nhất trong 2 trận đấu với Iraq và Thái Lan sắp tới.

Xem thêm: Trực tiếp Việt Nam vs Iraq

Doãn Công

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X