Thứ Bảy, 19/10/2024Mới nhất

ĐT Việt Nam cần kiên nhẫn dưới thời HLV Kim Sang Sik

1h trước

Những thất bại của ĐT Việt Nam dưới thời HLV Kim Sang Sik sẽ là bài học quý báu để nhà cầm quân người Hàn đúc rút kinh nghiệm, cải thiện và khắc phục những điểm mạnh, yếu trước thềm AFF Cup 2024.

VÌ ĐÂU NÊN NỖI?

ĐT Việt Nam dưới thời HLV Kim Sang Sik chưa đem lại cho NHM niềm tin vào 1 tương lai tươi sáng. Mặc dù đã có màn khởi đầu suôn sẻ trước Philippines ngay ở trận ra mắt, nhưng thuyền trưởng người Hàn đã trải qua chuỗi 4 trận chỉ toàn hòa và thua trong các dịp FIFA Days tháng 6, 9 và 10. Thành tích kém thuyết phục trong thời gian qua khiến ông phải hứng chịu cơn mưa chỉ trích từ NHM và giới chuyên môn. 

Tuy nhiên, HLV Kim Sang Sik phải đối mặt với nhiều khó khăn trong thời gian qua. Quay trở lại giai đoạn tháng 6, phải thừa nhận ĐT Việt Nam khi ấy đã trình diễn lối chơi bài bản, khoa học và đầy triển vọng. Mặc dù thắng nhọc trước Philippines và thua 1-3 trước Iraq, nhưng dấu ấn của thuyền trưởng 47 tuổi trong cách quản trị nhân sự và triển khai lối chơi là đậm nét. 

ĐT Việt Nam cần kiên nhẫn dưới thời HLV Kim Sang Sik 1
ĐT Việt Nam giành chiến thắng cảm xúc trước Philippines trong trận ra mắt của HLV Kim Sang Sik

Sau khi dịp FIFA Days tháng 6 khép lại, ĐT Việt Nam đã không có thêm đợt tập trung nào trong khoảng thời gian gần 3 tháng. Đến đầu tháng 9, “Những chiến binh sao vàng” trở lại hội quân nhằm chuẩn bị cho giải giao hữu gặp Nga và Thái Lan. Được kỳ vọng sẽ tỏa sáng trên sân nhà, nhưng tuyển Việt Nam phải đón nhận 2 thất bại liên tiếp với tỷ số 0-3 trước Nga và 1-2 trước Thái Lan. 

Có nhiều nguyên nhân sâu xa dẫn đến thất bại của ĐT Việt Nam trong giai đoạn tháng 9. Đầu tiên là các cầu thủ đều không đạt thể trạng, thể lực và cảm giác bóng tốt nhất khi V.League chưa bắt đầu mùa giải mới. Nguyên nhân thứ 2 đến từ việc HLV Kim Sang Sik đã chia tay đến 3 cánh tay phải đắc lực trong thành phần BHL, trong đó có 2 nhân tố vô cùng quan trọng là trợ lý phụ trách chuyên môn ông Lê Đức Tuấn và HLV thể lực kiêm chuyên viên phân tích An Sang Wuk.

Hơn nữa, việc trận đấu giữa Nga vs Thái Lan bị hủy do ảnh hưởng từ bão Yagi cũng khiến HLV Kim không có đầy đủ băng hình, dữ liệu để phân tích và nghiên cứu ĐT Thái Lan trước màn so tài giữa cả 2 đội.

ĐT Việt Nam cần kiên nhẫn dưới thời HLV Kim Sang Sik 2
Tuy nhiên sau đó toàn đội liên tiếp nhận thất bại trong những đợt giao hữu

Sang đến tháng 10, thời điểm V.League đã trở lại và diễn ra được 3 vòng đấu. Các cầu thủ cũng phần nào lấy lại được phong độ và cảm giác bóng. Tuy nhiên, cỏ vẻ áp lực từ  2 trận thua trong giai đoạn FIFA Days tháng 9 đã đè nặng lên vai toàn đội. 

Dù chỉ phải gặp Ấn Độ, đội bóng kém 10 bậc trên BXH FIFA và đã không thắng trong 11 trận gần nhất, nhưng Quế Ngọc Hải và các đồng đội chỉ có 1 trận hòa trước đại diện đến từ Nam Á. Chưa kể, ĐT Việt Nam cũng phải chịu tổn thất nặng nề khi ĐT Lebanon rút lui khỏi giải, khiến toàn đội mất đi 1 trận đấu giao hữu bổ ích. 

BÀI TOÁN ĐỘNG LỰC

Phải thừa nhận tinh thần chiến đấu và sự khát khao của các tuyển thủ đã có phần bị suy giảm. Không còn là một tập thể đầy thiện chiến, gan lì như thời HLV Park Hang Seo, ĐT Việt Nam dưới thời HLV Kim Sang Sik rất cần một chiến thắng để khơi dậy tinh thần chiến đấu và cả sự tự tin.

Trải qua 3 đợt tập trung và 5 trận đấu, không thể phủ nhận HLV này đang cố gắng truyền đạt những ý tưởng đầy táo bạo cho các tuyển thủ. Tính đến thời điểm này, nhà cầm quân người Hàn đã sử dụng 4 sơ đồ chiến thuật khác nhau gồm 3-5-2, 3-4-3, 5-3-2 và 4-3-3. Ngoài ra, ông cũng thử nghiệm 16 nhân tố khác nhau trong đội hình xuất phát. 

Một điểm sáng của HLV Kim Sang Sik là ông trao rất nhiều cơ hội cho tân binh và các cầu thủ trẻ. Quan trọng là ở thời điểm này, khả năng truyền đạt của thuyền trưởng 47 tuổi và sự thấu hiểu của các cầu thủ vẫn còn hạn chế. Đó cũng là nguyên nhân vì sao lối chơi của ĐT Việt Nam đang thiếu đi tính kết nối. 

Chuyên gia bóng đá Đoàn Minh Xương cho rằng NHM nên kiên nhẫn với HLV Kim, cho ông thêm thời gian để lắp ghép và hoàn thiện bộ khung đội hình: “Trong bối cảnh các cầu thủ kinh nghiệm đã hết khát khao và năng lực cũng không còn như xưa, HLV Kim Sang Sik buộc phải bổ sung thêm nhiều cầu thủ trẻ từng được phát hiện bởi HLV Troussier. Vì thế, chúng ta nên kiên nhẫn với ông Kim ở điểm này. Ông ấy cần thời gian để ổn định đội hình và tăng cường nền tảng thể lực cho các cầu thủ ĐT Việt Nam.”

ĐT Việt Nam cần kiên nhẫn dưới thời HLV Kim Sang Sik 3
HLV Kim Sang Sik đã có những ý tưởng cho ĐT Việt Nam và cần thời gian để đạt hiệu quả

CẦN ĐƯỢC THI ĐẤU

ĐT Việt Nam sẽ có chuyến tập huấn 2 tuần vào cuối tháng 11 tới tại Hàn Quốc nhằm chuẩn bị cho AFF Cup 2024. Những trận đấu giao hữu bổ ích tại xứ sở Kim chi sẽ là cơ hội để HLV Kim Sang Sik tiếp tục thử nghiệm, lắp ghép và tìm ra bộ khung ưng ý . 

Nhà cầm quân người Hàn đã đề xuất với LĐBĐ Việt Nam hủy bỏ đợt tập trung tháng 11 nhằm mục đích duy trì nhịp vận động và phong độ cho các cầu thủ thông qua quá trình thi đấu tại V.League. Chính điều này sẽ giúp các cầu thủ được thi đấu nhiều hơn, từ đó có sự chuẩn bị tốt nhất về thể trạng, thể lực và phong độ trước khi lên tuyển hội quân.

ĐT Việt Nam cần kiên nhẫn dưới thời HLV Kim Sang Sik 4
ĐT Việt Nam sẽ trải qua 18 ngày tập huấn tại Hàn Quốc vào tháng 11, đây là khoảng thời gian quan trọng, có ý nghĩa quyết định tới sự chuẩn bị trước thềm AFF Cup

Những thất bại trong quãng thời gian gần đây sẽ là bài học rất lớn để HLV Kim Sang Sik nhìn ra điểm mạnh, yếu của từng cầu thủ, qua đó khắc phục lối chơi và cải thiện những vấn đề còn tồn đọng trong hệ thống mà ông đang xây dựng tại ĐT Việt Nam. Trước đó, tiền vệ Đỗ Hùng Dũng cho rằng, chỉ cần ĐT được thi đấu nhiều trận giao hữu, các cầu thủ sẽ tiến bộ rất nhanh và hiểu được ý đồ của HLV trưởng.

Dẫu sao, quãng thời gian vừa qua chỉ là giai đoạn chuẩn bị của ĐT Việt Nam trước thềm mục tiêu lớn nhất cuối năm nay, và các cầu thủ sẽ nhận được nhiều bài học qua những thất bại hơn là những chiến thắng ít giá trị. Để có thể giành kết quả tốt tại AFF Cup, HLV Kim Sang Sik cần thời gian và cả sự ủng hộ của NHM.

ĐT Việt Nam sang Hàn Quốc tập huấn, chuẩn bị kỹ cho AFF CupĐT Việt Nam sang Hàn Quốc tập huấn, chuẩn bị kỹ cho AFF Cup
Để chuẩn bị cho giải đấu vô địch Đông Nam Á diễn ra vào cuối năm, ĐT Việt Nam sẽ có chuyến tập huấn quan trọng vào tháng 11 tới tại Hàn Quốc.
Vấn đề của ĐT Việt Nam là tự thua khi đối thủ còn chưa kịp ghi bànVấn đề của ĐT Việt Nam là tự thua khi đối thủ còn chưa kịp ghi bàn
Những sai lầm ngớ ngẩn từ cá nhân khiến thầy trò Kim Sang Sik đối diện với đầy rẫy sự nghi ngờ về năng lực trước thềm ASEAN Cup 2024.

Cùng chuyên mục

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 19/10: Hà Nội - CAHN, Tottenham - West Ham

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 19/10: Hà Nội - CAHN, Tottenham - West Ham

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 19/10: Hà Nội - CAHN, Tottenham - West Ham

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 19/10/2024 mới nhất. Lịch trực tiếp, lich thi dau hom nay và ngày mai, LTD bóng đá đêm nay chính xác nhất, LTD BD 24h.

top-arrow
X