Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

ĐT Việt Nam: Bớt mối lo hàng thủ

Thứ Sáu 19/10/2012 21:09(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Ngày ĐT Việt Nam mới tập trung, HLV Phan Thanh Hùng thừa nhận sự lo lắng về nhân sự ở hàng thủ nhưng giờ thì những khó khăn ấy đã tạm qua.

Những ngày đầu tập trung, bắt đầu bước vào quá trình chuẩn bị cho AFF Cup 2012, hàng thủ trở thành một nỗi ám ảnh của HLV Phan Thanh Hùng. Đã có những buổi tập, các thành viên BHL phải dàn hàng ngang ra đá hậu vệ khi không đủ người.

Phước Tứ, Quang Thanh, Như Thành, Việt Cường, cả bộ tứ những cầu thủ hậu vệ tốt nhất, góp phần làm nên thắng lợi lịch sử ở AFF Cup 2008 đều đã vắng mặt. Việt Cường đã được gọi lên, rồi tự xin về, Quốc Long bị loại. Cầu thủ trẻ Xuân Hiếu vừa được ông Hùng triệu tập thì dính tai nạn.

Suốt thời gian tập luyện, hàng thủ cũng là tuyến thi đấu có nhiều “thương binh” nhất, với Đình Luật bị đau dài hạn, Minh Đức và Gia Từ cũng có lúc phải tập riêng.

Có sự thể hiện tốt nhưng Phước Vĩnh vẫn phải dự bị
Có sự thể hiện tốt nhưng Phước Vĩnh vẫn phải dự bị

Qua 3 trận đấu giao hữu quyết liệt như đá thật, 2 trận với Indonesia và 1 trận với Malaysia, hàng thủ vẫn chưa để thủng lưới bàn nào. Có những thời điểm, đối thủ gây sức ép mạnh mẽ với những đường lên bóng nhanh và đa dạng, hàng thủ của ĐT Việt Nam vẫn chống chịu tốt và đứng vững.

Bộ khung nơi hàng thủ đã được định hình với cặp trung vệ là Minh Đức và Gia Từ, Đình Đồng và Văn Phong ở 2 cánh. Suốt 90 phút trận gặp Indonesia, ông Hùng không có sự thay đổi nào ở hàng thủ. Ngoài ra, trong tay HLV Phan Thanh Hùng có Đình Luật, Phước Vĩnh, Văn Phong, Âu Văn Hoàn và Văn Biển để lựa chọn. Các cầu thủ sẽ phải cạnh tranh quyết liệt để có một suất đá chính và trụ lại trong danh sách tham dự AFF Cup vào cuối năm nay.

Sau trận giao hữu giữa ĐT Việt Nam và Indonesia trên sân Mỹ Đình, có phóng viên đã đặt câu hỏi với HLV trưởng ĐT Việt Nam rằng ông nhận xét thế nào về lối chơi của Đình Đồng, khi cầu thủ này đã phạm lỗi nhiều trong trận đấu, ông Hùng đã lập tức bảo vệ học trò khi cho rằng hậu vệ của SLNA đã chơi tốt, đảm bảo tốt nhiệm vụ phòng thủ, còn chuyện mắc lỗi chuyên môn là điều mà tất cả các cầu thủ đều gặp phải trong trận đấu. “Lỗi” ở đây có thể hiểu là các pha phạm lỗi với đối phương trong trận đấu hoặc các pha đá bóng hỏng. Đình Đồng đã chơi theo “phong cách SLNA” với nhiều những pha vào bóng quyết liệt trong giới hạn nhưng với một cầu thủ đá phòng ngự là điều có thể chấp nhận được.

HLV Phan Thanh Hùng muốn Đình Đồng tốt lên, hoàn thiện hơn nên nhiều lần trong các buổi tập, ông đã chỉ chi tiết và cặn kẽ rằng: “Đồng ơi, con phải đá thế này, thế kia…”. Đình Đồng có thể cần thêm một thời gian ngắn nữa còn niềm tin mà ông Hùng dành cho Minh Đức hay Gia Từ đã lập tức có kết quả. Minh Đức vượt được qua khỏi áp lực, cho thấy anh xứng đáng với chiếc băng đội trưởng đang mang, trở thành thủ lĩnh thực sự ở hàng thủ và là vị trí không thể thay thế. Gia Từ tiến bộ rất nhanh, những gì hậu vệ trẻ quê Hà Tĩnh đã thể hiện khiến khán giả quên mất rằng, đây mới là lần đầu tiên từ khoác áo ĐT Việt Nam.

Một vấn đề khác quan trọng là HLV Phan Thanh Hùng xây dựng tuyến phòng ngự từ xa. Trận đấu với Indonesia chưa làm hài lòng tất cả và ông Hùng cũng thẳng thắn chỉ ra ĐT còn nhiều vấn đề cần sửa chữa. Việc phòng ngự từ xa, đánh chặn các pha phản công từ giữa sân đã được thực hiện khá tốt, với Nguyên Sa, Trọng Hoàng, Thanh Hưng đều tích cực lui về và phối hợp tốt với các cầu thủ chuyên trách phòng ngự.

Ba trận đấu sắp tới tại VFF Cup, HLV Phan Thanh Hùng chắc chắn sẽ tạo cơ hội cho những người chưa đá chính lần nào như Hồng Tiến, Phước Vĩnh, Âu Văn Hoàn ra sân. Hàng thủ của ĐT Việt Nam giờ đây đã có thể tạm yên tâm.
 
(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X