Chủ Nhật, 08/09/2024Mới nhất
Zalo

ĐT Việt Nam: 6 bàn thua và giá trị của niềm tin

Thứ Tư 18/10/2023 14:24(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Đoàn quân của HLV Troussier đã thua toàn diện trước một Hàn Quốc vượt trội về mọi mặt là điều được dự báo từ trước, nhưng với góc độ lạc quan, ĐT Việt Nam vẫn thể hiện được sự tiến bộ nhất định.

Những trải nghiệm chẳng mấy khi có

Trước khi trận đấu trên SVĐ Suwon Olympic diễn ra, nhiều người cho rằng ĐT Hàn Quốc chẳng cần tung ra sân đội hình mạnh nhất cũng có thể dễ dàng đánh bại đội bóng đến từ Đông Nam Á. Thế nhưng, HLV Jurgen Klinsmann đã khiến tất cả phải bất ngờ khi tung ra sân đội hình mạnh nhất. Hình ảnh Triệu Việt Hưng thích thú khi đọc danh sách đăng ký trước trận đấu đã nói lên tất cả sự hào hứng của các tuyển thủ Việt Nam.

Thông thường, để gặp một Hàn Quốc “xịn” như vậy, ĐT Việt Nam sẽ phải tiến rất sâu ở những giải đấu châu lục như Asian Cup hay VL thứ 3 World Cup – điều mà chúng ta mới chỉ làm được một lần trong lịch sử.

ĐT Việt Nam 6 bàn thua và giá trị của niềm tin 1
ĐT Việt Nam thực sự cần phải trải qua những trận đấu như thế này mới có thể tiến bộ

Chính bởi vậy, chưa bàn tới thắng thua thì việc có cơ hội đối đầu trực tiếp với những ngôi sao đẳng cấp châu Âu như thế này là một trải nghiệm quý báu với ĐT Việt Nam. Và hơn hết, nếu muốn hiện thực hóa tham vọng tham dự VCK World Cup, chúng ta buộc phải có những trải nghiệm như thế này để tiến bộ thay vì chỉ loay quanh giao hữu với những Hồng Kông, Syria hay những đội bóng bị xếp cửa dưới so với chúng ta. 

Niềm tin của HLV Troussier vào những cầu thủ trẻ

Độ tuổi trung bình 11 cầu thủ đá chính của Việt Nam trong cuộc đọ sức với Hàn Quốc là 25,5 với 3 cầu thủ đang trong độ tuổi U23: Đình Bắc, Minh Trọng, Tuấn Tài. Đọ sức với một đối thủ hàng đầu thế giới nhưng lại sử dụng một đội hình trẻ măng, ông Troussier đương nhiên vấp phải những sự nghi ngờ nhưng ông có cái lý của mình. 

Ngay từ trước ngày lên đường đi giao hữu, ông Troussier cũng thẳng thắng rằng ông chọn người dựa trên phong độ cũng như tần suất thi đấu của cầu thủ chứ không phải danh tiếng. Những tiêu chí này giúp ông đảm bảo cầu thủ có thể bắt nhịp ngay với cường độ tập luyện và thi đấu ở mức cao nhất và tránh được những chấn thương không đáng có. Trường hợp của Quang Hải, Ngọc Hải bị chấn thương có lẽ cũng nằm trong lo lắng ấy của ông Troussier. 

Thực tế, những cầu thủ trẻ được vị chiến lược gia người Pháp tin tưởng đều chơi tương đối ổn và không bị “ngợp” ở trận đấu vừa rồi. Tuấn Tài – Minh Trọng chững chạc và tự tin chơi bóng cùng nhau ngay ở phần sân nhà. Đình Bắc nếu bình tĩnh hơn đã có thể có bàn thắng. Văn Khang thiếu may mắn trong tình huống đá phạt trực tiếp của mình. Những Văn Toản, Văn Cường, Tuấn Dương đều có trên dưới 30 phút thi đấu tự tin trước những người vừa tham dự VCK World Cup 2022. 

ĐT Việt Nam 6 bàn thua và giá trị của niềm tin 2
Có lẽ trong giấc mơ Đình Bắc cũng không nghĩ mình được đối đầu với Son Heung-min ở tuổi 20 như thế này

Thực tế đây đều là những cái tên đã theo ông Troussier nhiều năm và hơn ai hết vị chiến lược gia người Pháp hiểu họ đang tiến bộ thế nào và có thể phát triển tới đâu. Với các cầu thủ trẻ, niềm tin mà HLV dành cho họ là vô cùng quý giá bởi khi ấy họ có thể làm được những điều khiến tất cả phải bất ngờ. Những trận đấu như thế này chắc chắn sẽ là cột nốc giúp họ có thêm sự tự tin và trở nên trưởng thành hơn rất nhiều.

Giá trị của sự kiên nhẫn

Trong khi HLV Jurgen Klinsmann cũng mới dẫn dắt Hàn Quốc nhưng vẫn tung ra đội hình mạnh nhất để kiểm tra các học trò, thuyền trưởng ĐT Việt Nam lại tiếp tục bài ca thử nghiệm. Nhưng nhìn vào thực tế, Hàn Quốc sở hữu dàn cầu thủ đã trải qua cả trăm trận đấu ở Ngoại hạng Anh, Bundesliga, La Liga, Seri A,… 

Bởi thế, việc thích nghi với những sơ đồ, triết lý chơi bóng mới với họ là không phải chuyện khó. Các cầu thủ ĐT Việt Nam với kinh nghiệm thi đấu tại V.League cần nhiều thời gian để thử nghiệm. ĐT quốc gia không giống như CLB mà có thể thử nghiệm, lắp ghép hàng ngày. Ở đó, họ chỉ có những ngày FIFA Days ít ỏi để lắp ghép. Đây mới là đợt tập trung ĐTQG thứ 3 của ông Troussier nên việc ông tiếp tục có những thử nghiệm là điều hoàn toàn dễ hiểu và hết sức bình thường. 

dT Viet Nam vs Han Quoc
HLV Troussier vẫn đang kiên định với triết lý và cách làm việc của mình để đưa bóng đá Việt Nam tới một tầm cao mới

Sau trận đấu với Hàn Quốc, ông Troussier đã nói với các học trò: “Khi đá với Palestine chúng ta thắng 2-0, nhưng tôi vẫn nhìn thấy những nỗi lo. Gặp Hàn Quốc chúng ta thua 0-6 nhưng tôi đã thấy những điểm tích cực hơn”. 

Câu nói thể hiện rất rõ rằng không phải lúc nào chiến thắng cũng đem lại cảm giác an tâm và không phải thất bại nào cũng đáng xấu hổ. Điều quan trọng là các cầu thủ sẽ tiến bộ và cải thiện ra sao sau mỗi cuộc “thử lửa” chất lượng cao như thế này. 

Loạt trận FIFA Days tháng 10 của ĐT Việt Nam khép lại với 3 thất bại – 10 bàn thua – 2 thẻ đỏ - 0 bàn thắng, những con số chẳng ai thích nhưng nhìn tổng thể hành trình của ĐT dưới thời ông Troussier kể từ tháng 3 tới nay đã có những sự chuyển biến tích cực. 

Không trái ngọt nào hái được chỉ sau một vài ngày, không có chiến tích nào nào được tạo nên mà không trải qua vất vả. Với ĐT Việt Nam hiện tại, sự kiên nhẫn có giá trị vô cùng quan trọng! 

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X