Chủ Nhật, 28/04/2024Mới nhất
Zalo

ĐT Trung Quốc và lần tham dự World Cup 2002 đầy may mắn

Thứ Tư 16/06/2021 17:31(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
ĐT Trung Quốc đã từng có một lần tham dự World Cup trong quá khứ dù không được đánh giá cao trên bản đồ bóng đá châu Á. Song nếu nhìn kỹ lại thì phải nói là đội bóng đến từ đất nước tỷ dân đã gặp rất nhiều may mắn để có được tấm vé lịch sử đó.

ĐT Trung Quốc và hành trình tham dự World Cup 2002 đầy may mắn

Có một sự thật là trong khoảng 20 năm nay, các suất dự World Cup của châu Á hiếm khi rơi ra khỏi tay của năm 'anh tài' bóng đá châu Á. Đó là Nhật Bản, Hàn Quốc, Saudi Arabia (Ả rập Xê út), Iran và 'tân binh' Australia - đội bóng đã gia nhập LĐBĐ châu Á từ tháng 9/2005.

Xét từ VCK World Cup 1998 - lần tổ chức đầu tiên mà FIFA quyết định nâng quy mô số đội tuyển tham dự từ 24 lên thành 32 như hiện nay, đã có 7 quốc gia tại châu Á vinh dự được góp mặt ở ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh diễn ra theo chu kỳ 4 năm một lần. 

Đó là Nhật Bản, Hàn Quốc, Saudi Arabia, Iran, Trung Quốc, Triều Tiên, Úc. Trong đó Nhật Bản và Hàn Quốc là hai nền bóng đá có số lần tham dự nhiều nhất (6 lần). Con số này đã nói nên sự vượt trội của họ so với phần còn lại của bóng đá châu lục. 

Danh sách các đội tuyển châu Á từng tham dự World Cup
Danh sách các đội tuyển châu Á từng tham dự World Cup từ năm 1998 tới nay


Saudi Arabia và Iran đồng hạng 3 với 4 lần góp mặt. Úc đứng vị trí thứ 5 với 3 lần tham dự. Hai đội tuyển Trung Quốc và Triều Tiên đều là những đội bóng mới chỉ có duy nhất một lần tham dự, kể từ France 98 diễn ra cách đây đã 23 năm.

Và nếu để ý kỹ thì lần duy nhất tham dự Wolrd Cup của ĐT Trung Quốc cũng khá 'may mắn', khi mà hai đối thủ mạnh nhất châu lục là Hàn Quốc và Nhật Bản không tham dự vòng loại do là nước đồng đăng cai. 

Ở vòng loại cuối cùng World Cup 2002 khu vực châu Á, ĐT Trung Quốc nằm ở bảng B cùng UAE, Uzbekistan, Qatar và Oman, trong khi bảng A có Saudi Arabia, Iran, Bahrain, Iraq và Thái Lan. Việc né được hai đội bóng rất mạnh của khu vực Tây Á là Saudi Arabia và Iran thực sự là một may mắn với ĐT Trung Quốc khi đó.

Và có lẽ cái duyên khi rơi vào một bảng đấu dễ đã giúp đội bóng đến từ quốc gia hơn một tỷ dân hoàn thành giấc mơ World Cup lịch sử của mình. Sau 8 trận đấu tại vòng loại cuối cùng, ĐT Trung Quốc giành được ngôi nhất bảng đấu với 19 điểm sau 6 chiến thắng, 1 trận hòa và 1 thua. Họ bỏ xa đội xếp thứ hai là UAE tới 8 điểm. 

ĐT Trung Quốc giành vé dự World Cup nhờ rơi vào một bảng đấu quá dễ
ĐT Trung Quốc giành vé dự World Cup 2002 nhờ rơi vào một bảng đấu vòng loại quá dễ


Điều này cũng đồng nghĩa với việc "Những chiến binh Rồng" đã trở thành một trong hai đại diện châu Á vào thẳng VCK World Cup 2002 cùng đội bóng đứng đầu bảng A là Saudi Arabia. Còn đội nhì bảng A Iran, sau khi vượt qua đội nhì bảng B là UAE ở trận play-off đã phải đón nhận thất bại 1-2 trước Cộng hòa Ireland ở trận đấu liên khu vực, qua đó chấp nhận nhìn đối thủ cầm tấm vé vớt tham dự World Cup. 

Vượt qua vòng loại nhờ sự trợ giúp của thần may mắn, tuy nhiên vận đỏ của ĐT Trung Quốc đã không còn xuất hiện ở lễ bốc thăm VCK World Cup 2002. Việc rơi vào bảng đấu với Brazil và Thổ Nhĩ Kỳ (các đội đã vô địch và về ba chung cuộc) khiến tuyển Trung Quốc sớm phải chia tay giải đấu với vị trí bét bảng. Họ toàn thua cả 3 trận, không ghi được bàn nào và để lọt lưới tới 9 lần.
 

ĐT Trung Quốc tham dự World Cup 2002
Có thể nói ĐT Trung Quốc đã rất may mắn khi có vé tham dự World Cup 2002

Và sau lần tham dự đó, dù đã rất cố gắng nhưng việc chạm trán những đội bóng lớn như Nhật Bản, Hàn Quốc, Iran, Saudi Arabia, Úc,... đã khiến Trung Quốc không thể tái hiện kỳ tích World Cup 2002. Tại vòng loại World Cup 2018, họ cũng chỉ xếp hạng 5/6 đội ở bảng A và không thể tham dự trận play-off giữa các đội xếp thứ 3 của hai bảng.

Tất nhiên so với Trung Quốc, bóng đá Việt Nam sẽ không bao giờ có được may mắn giống như những gì mà họ từng có được ở vòng loại World Cup 2002. Song việc đi tới vòng loại thứ 3 đã là một thành công với thầy trò HLV Park Hang Seo.

Và hãy cố gắng thi đấu với những gì có thể, biết đâu trong tương lai chúng ta hoàn toàn có thể thực hiện được giấc mơ World Cup, nhất là khi giải đấu được mở rộng lên thành 64 đội tuyển tham dự vào năm 2026.

Nếu được cô thương, ĐT Việt Nam sẽ rơi vào bảng đấu này tại vòng loại thứ 3Nếu được cô thương, ĐT Việt Nam sẽ rơi vào bảng đấu này tại vòng loại thứ 3
ĐT Việt Nam được dự báo sẽ phải đối đầu với những đối bóng rất mạnh tại vòng loại cuối cùng của World Cup 2022. Nhưng nếu may mắn, họ có thể rơi vào một bảng...
Báo Trung Quốc lo sợ đội nhà thất bại nếu chạm mặt ĐT Việt NamBáo Trung Quốc lo sợ đội nhà thất bại nếu chạm mặt ĐT Việt Nam
Tờ Sohu của Trung Quốc mới đây đã tỏ ra lo ngại trước viễn cảnh trắng tay của thầy trò HLV Li Tie nếu chạm mặt ĐT Việt Nam ở vòng loại thứ 3.
5 pha lập công của Tiến Linh giúp ĐT Việt Nam bay cao ở Vòng loại World Cup 20225 pha lập công của Tiến Linh giúp ĐT Việt Nam bay cao ở Vòng loại World Cup 2022
Thành công trong việc giành vé đi tiếp tại vòng loại World Cup 2022 là nỗ lực thuộc về cả tập thể ĐT Việt Nam. Song những đóng góp to lớn của tiền đạo Tiến...
Tuyển Việt Nam lần đầu tiên ghi danh tại vòng loại World Cup: Thế hệ vàng phá bỏ mọi giới hạnTuyển Việt Nam lần đầu tiên ghi danh tại vòng loại World Cup: Thế hệ vàng phá bỏ mọi giới hạn
Bóng đá Việt Nam đang tiến những bước vững chắc ở sân chơi châu lục, với chiến quả gần nhất là tấm vé lọt vào vòng loại thứ ba World Cup 2022 khu vực châu Á....
Tấn Trường đăng status xin lỗi người hâm mộ sau trận thua UAETấn Trường đăng status xin lỗi người hâm mộ sau trận thua UAE
Người gác đền ĐT Việt Nam đã nói có những chia sẻ của mình tới NHM nước nhà sau hành trình lịch sử giành vé đi tiếp tại vòng loại World Cup 2022.

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X