Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

ĐT nữ Việt Nam: Từ kỳ tích SEA Games tới cú hích tại World Cup 2023

Thứ Sáu 19/05/2023 10:13(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Với kỷ lục vừa thiết lập tại SEA Games 32, đó hứa hẹn sẽ là cú hích giúp đội tuyển nữ Việt Nam hướng tới VCK World Cup 2023 với tinh thần và sự tự tin cao nhất. 

Vào tối ngày 15/5 vừa qua, đội tuyển nữ Việt Nam đã xuất sắc đánh bại Myanmar với tỷ số 2-0 trong trận chung kết bóng đá nữ SEA Games 32 nhờ các pha lập công của Huỳnh Như và Thanh Nhã. 

Mặc dù phải đối mặt với một đối thủ đã vào chung kết với thành tích ấn tượng khi đánh bại cả Philippines và Thái Lan, hai ứng viên vô địch giải nhưng đội tuyển nữ Việt Nam vẫn thi đấu đầy tự tin. Và với khả năng tấn công đa dạng của mình, đoàn quân của HLV Mai Đức Chung đã sớm tạo ra sự khác biệt trước đối thủ với 'ngòi nổ' Huỳnh Như. 

ĐT nữ Việt Nam Từ kỳ tích SEA Games tới cú hích tại World Cup 2023 1
Huỳnh Như mở tỷ số vào lưới Myanmar trong trận chung kết SEA Games 32. Ảnh: TH

Trong một tình huống tấn công nhanh bên cánh trái, Huỳnh Như thoát xuống đón đường chuyền như đặt của Tuyết Dung để mở tỉ số cho Việt Nam. Myanmar nỗ lực tấn công trong phần còn lại của hiệp 1 và những phút đầu hiệp 2. Tuy nhiên Việt Nam đã chủ động chơi chắc chắn, hạn chế tối đa cơ hội đối thủ. 

Trận đấu được định đoạt sau khi HLV Mai Đức Chung thực hiện một loạt thay đổi, gồm việc cho Thanh Nhã vào sân. Phút 76, siêu phẩm của Thanh Nhã đã khiến khán đài sân Olympic vang động tiếng reo hò. Chân sút số 19 đi bóng tốc độ bên cánh phải, thoát khỏi sự truy cản của hậu vệ Myanmar rồi tung pha dứt điểm cực đẹp, đánh bại thủ môn, ấn định chiến thắng 2-0.

Chiến thắng đẳng cấp này không chỉ giúp các cô gái của chúng ta giành HCV SEA Games 32, mà đó còn là lời tái khẳng định về vị trí số 1 khu vực của bóng đá nữ Việt Nam khi 4 lần liên tiếp giành HCV ở các kỳ đại hội khu vực gần đây.

Với việc vừa giành tấm HCV ở 4 kỳ SEA Games liên tiếp, bóng đá nữ Việt Nam đã nâng tổng số HCV giành được ở các kỳ đại hội thể thao khu vực lên con số 8. Điều này giúp bóng đá nữ Việt Nam củng cố được ngôi hậu của mình trên bản đồ bóng đá khu vực Đông Nam Á, bỏ xa đối thủ xếp sau là ĐT nữ Thái Lan với chỉ giành HCV 5 lần.

ĐT nữ Việt Nam Từ kỳ tích SEA Games tới cú hích tại World Cup 2023 2
ĐT nữ Việt Nam tiếp tục lên đỉnh Đông Nam Á. Ảnh: TH

Trên thực tế ở giải đấu năm nay, ĐT nữ Việt Nam đã phải đối mặt với không ít áp lực trên hành trình bảo vệ ngôi vô địch của mình thứ 4 liên tiếp của mình. 

Bên cạnh những lo ngại chấn thương đến từ Thu Thương, Trần Thị Thu, Dương Thị Vân, Kim Thanh, Thuý Nga, đó còn là sự âu lo đến từ sự trỗi dậy đầy kinh ngạc của bóng đá nữ Philippines. Mà điều này cũng đã được thể hiện khi Philippines đã có trận thắng với tỷ số 2-1 trước tuyển nữ Việt Nam ngay ở vòng bảng SEA Games 32.

Tuy nhiên bằng sự nỗ lực của các nữ tuyển thủ, đi kèm với đó là những may mắn khi Philippines bị loại sớm sau trận thua sốc trước Myanmar, tuyển nữ Việt Nam nhìn chung đã gặp rất nhiều thuận lợi trên hành trình hướng đến trận chung kết.

Và khi đối thủ trong trận đấu cuối cùng này chỉ là một nữ Myanmar đã thua 7 và chỉ thắng 2 trước Việt Nam trong 10 cuộc đối đầu gần đây, đoàn quân của HLV Mai Đức Chung quả thực đã không gặp nhiều khó khăn để vượt qua đối thủ, qua đó tiếp tục khẳng định vị thế số 1 tại Đông Nam Á.

Quan trọng hơn, thắng lợi này sẽ là cú hích rất lớn để toàn đội hướng tới VCK World Cup 2023 với khát khao chiến thắng cao nhất. Sau những gì đã thể hiện, đã tới lúc tuyển nữ Việt Nam vươn mình ra biển lớn để biết mình đang ở đâu.

world cup 2023
Tuyển nữ Việt Nam sẽ được thử sức ở VCK World Cup 2023

Trong lần đầu tiên dự World Cup, tuyển nữ Việt Nam sẽ phải đối mặt với những nền bóng đá danh tiếng thế giới. Đó là nhà đương kim vô địch thế giới - ĐT Mỹ, á quân thế giới Hà Lan và tuyển nữ Bồ Đào Nha.

Đây đều là những đối thủ 'quá tầm' với bóng đá nữ Việt Nam từ vóc dáng, thể lực, sức mạnh cho tới kinh nghiệm chinh chiến ở World Cup. Dẫu biết khoảng cách giữa bóng đá nữ Việt Nam với các nền bóng đá danh tiếng trên thế giới sẽ khó được khỏa lấp trong ngày một ngày hai, nhưng sự chuẩn bị nghiêm túc là chìa khóa để đội tuyển nữ Việt Nam hướng đến đỉnh cao nhất trong sự nghiệp cầu thủ.

Còn nhớ tiền vệ Thái Thị Thảo từng chia sẻ: "Có thể nói các đối thủ tại World Cup là những đỉnh cao khó có thể so sánh, nhưng đội tuyển nữ Việt Nam và cá nhân em sẽ cố gắng hết mình để khỏa lấp được khoảng trống, cách biệt đẳng cấp. Đây là đỉnh cao nhất trong sự nghiệp mà mỗi cầu thủ đều hướng đến và mong muốn được cháy hết mình tại ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh".

Vì thế có thể tin tưởng là trong chuyến vươn khơi sắp tới, đoàn quân của ông Chung 'gái' sẽ thi đấu hết mình mà không hề có chút e sợ. Bởi đối với họ, việc được đi tới đấu trường lớn nhất hành tinh về cơ bản cũng đã là một niềm vinh dự không dễ gì có được. 

Tất nhiên ngoài việc duy trì một tâm lý, bản lĩnh vững vàng, đội tuyển nữ Việt Nam cũng cần nhanh chóng khắc phục những hạn chế của mình trước khi bước vào World Cup. Bởi theo giới chuyên môn đánh giá, tuyển nữ Việt Nam tại SEA Games 32 bộc lộ không ít điểm yếu đặc biệt là hàng phòng ngự, mà vị trí của Thúy Nga có thể coi là lỗ hổng lớn nhất.

ĐT nữ Việt Nam Từ kỳ tích SEA Games tới cú hích tại World Cup 2023 3
HLV Mai Đức Chung vẫn còn nhiều việc cần làm cho ĐT nữ Việt Nam.

Trung vệ của câu lạc bộ Thái Nguyên T&T không theo người, can thiệp hợp lý dẫn đến 2 bàn thua ở trận đấu của ĐT nữ Việt Nam gặp Myanmar và Philippines. Lý do được đưa ra có thể đến từ việc cô bị khớp tâm lý, chưa thực sự thích nghi tốt với sơ đồ 3 trung vệ. 

Ở SEA Games vừa qua, việc tuyển Việt Nam để thua Philippines ở lượt đấu cuối bảng A đã cho thấy những vấn đề nơi hàng phòng ngự. Rõ ràng sự vắng mặt của Lương Thị Thu Thương và Chương Thị Kiều vẫn chưa được khỏa lấp xác đáng. Vị trí biên trái của Hoàng Thị Loan luôn là nơi bị các đối thủ khai thác triệt để. Bởi vậy HLV Mai Đức Chung sẽ cần thêm một số phương án để gia cố vị trí này.

Dự kiến, đội tuyển nữ Việt Nam sẽ tập trung trở lại từ ngày 20/5 tới để tiếp tục rèn quân để hướng tới World Cup 2023. Được biết ông Mai Đức Chung sẽ triệu tập gần 40 cái tên nhằm tạo ra một cuộc cạnh tranh đầy thú vị cho toàn đội, trước khi rút gọn danh sách tham dự chuyến tập huấn tại Đức và Ba Lan.

Đây được đánh giá là những chuyến tập huấn bổ ích giúp toàn đội có sự chuẩn bị tốt nhất trước khi bước vào chiến dịch World Cup tại New Zealand vào tháng 7 tới. 

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X