Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

ĐT nữ Việt Nam: Giá trị của những bóng vàng

Thứ Tư 12/04/2017 07:41(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam đã giành quyền vào vòng chung kết giải bóng đá nữ châu Á 2018 với những màn trình diễn thuyết phục từ những quả bóng vàng, ít nhất là trong lòng người hâm mộ.

Bóng vàng của những nhà chuyên môn

Với thành phần gồm ba cầu thủ từng đoạt danh hiệu quả bóng vàng Việt Nam, ĐT nữ Việt Nam tham dự vòng loại giải bóng đá nữ châu Á 2018 cùng lực lượng mạnh nhất. Ngoài thủ môn Kiều Trinh với hai lần liên tiếp đoạt QBV (2011-12), HLV Mai Đức Chung còn có trong tay Tuyết Dung (2014) và Huỳnh Như (2016). Nếu như ở thập kỷ trước, những Kim Chi, Văn Thị Thanh, Lưu Ngọc Mai hay Kim Hồng, Đào Thị Miện cũng từng được coi là thế hệ vàng, thì giờ đây chất lượng của các tuyển thủ nữ cũng ấn tượng không kém.

DT nu Viet Nam Gia tri cua nhung bong vang hinh anh goc
Tiền đạo Huỳnh Như là vua phá lưới của đội với 6 bàn

Kiều Trinh có thể không có nhiều cơ hội chứng tỏ bản thân ở giải đấu vừa qua, bởi lẽ ĐT nữ Việt Nam thường xuyên chiếm trọn vẹn ưu thế trước các đối thủ. Ngay cả ở trận đấu then chốt với ĐT nữ Myanmar, khung thành của Nữ Việt Nam chỉ bị chao đảo một, hai lần ở hiệp một. Kiều Trinh chỉ bị khuất phục đúng 1 lần xuyên suốt giải đấu, và đó là khoảnh khắc lóe sáng của một cầu thủ bóng đá nữ Iran, với cú sút phạt khó có thể cản phá.

Vì thế, thủ thành quê Đồng Tháp đã phải nhường sân khấu cho cặp QBV khác là Tuyết Dung và Huỳnh Như. Cả hai đều mang đến những khoảnh khắc vui sướng vô bờ đến người hâm mộ chỉ qua 4 trận đấu của giải. Với Huỳnh Như, cô gái nhỏ nhắn đến từ Trà Vinh, từng tái hiện lại siêu phẩm mà Maxi Rodriguez từng làm được tại World Cup 2006 trước Mexico.

Siêu phẩm đẳng cấp thế giới của tuyển thủ nữ Việt Nam
Nhận đường chuyền của Nguyễn Thị Liễu, tiền vệ tuyển thủ nữ Việt Nam Huỳnh Như xoay người chạm 1 nhịp rồi sút bóng kiểu rót dầu đầy kĩ thuật để làm tung mành...

Đó là một cú đỡ bóng chuẩn mực, trước khi chị tung ra một pha vô-lê bằng chân trái, chân không thuận của Huỳnh Như, về phía góc chữ A, vào lưới đội tuyển bóng đá nữ Iran. Huỳnh Như có thể đã bỏ lỡ quả penalty và nhiều cơ hội khác khiến người hâm mộ mừng hụt trong trận đấu với Nữ Myanmar, nhưng cuối cùng cầu thủ mang áo số 19 cũng đã có bàn thắng chấm dứt mọi nỗ lực của đối thủ.

Không phải vua phá lưới của đội với 6 bàn thắng như Huỳnh Như, song tiền vệ mang áo số 7, Tuyết Dung, vẫn thực sự chứng minh giá trị của cầu thủ từng đoạt Quả bóng vàng. Màn solo tuyệt vời vào lưới Nữ Myanmar, về độ đẹp mắt, không kém gì siêu phẩm của Huỳnh Như. Và tất nhiên đó là bàn thắng quan trọng nhất của đội tuyển nữ Việt Nam ở giải đấu. Tỉnh táo, bản lĩnh và tài năng chỉ là ba trong số rất nhiều từ ngữ xứng đáng dành để ngợi khen cầu thủ gốc Bình Lục, Hà Nam này. Tuyết Dung kết thúc vòng loại với 4 bàn thắng và 3 đường kiến tạo thành bàn, xứng đáng trở thành cầu thủ giá trị nhất của đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam.

DT nu Viet Nam Gia tri cua nhung bong vang hinh anh goc 2
Tiền vệ Tuyết Dung đóng dấu giày vào 7 bàn thắng của ĐT nữ Việt Nam

Bóng vàng trong lòng người hâm mộ

Nhưng sẽ là bất công tột bậc nếu chỉ nhắc đến những cô gái đã giành quả bóng vàng trong thành công của ĐT nữ Việt Nam, bởi những đóng góp của những thành viên còn lại đều quan trọng không kém. Và đó không phải một câu nói xã giao.

Chương Thị Kiều thậm chí còn chứng minh rằng chị hoàn toàn có thể thi đấu ở một đẳng cấp cao hơn. Ở tuổi 22, sở hữu chiều cao ấn tượng, lối chơi lăn xả, phán đoán tốt, trung vệ người Kiên Giang là ứng cử viên sáng giá tiếp theo cho danh hiệu Quả bóng vàng Việt Nam dành cho nữ. Chưa dừng lại ở đó, Kiều còn thể hiện khả năng chuyền dài xuất sắc như cú phất bóng phải đến hơn 50 mét cho Tuyết Dung băng xuống và ghi bàn thắng gỡ hòa ở trận gặp Nữ Iran.

DT nu Viet Nam Gia tri cua nhung bong vang hinh anh goc 3
ĐT nữ Việt Nam thành công nhờ sức mạnh tập thể

Một trong những yếu tố quan trọng giúp ĐT nữ Việt Nam có thế trận chủ động trước mọi đội bóng, chính là khả năng cầm trịch của cặp tiền vệ trung tâm, Nguyễn Thị Hòa và Nguyễn Thị Liễu. Một cầu thủ có vóc dáng cao, mảnh khảnh và dường như không bao giờ ngừng chạy, người còn lại cũng cho thấy sự di chuyển năng nổ và khả năng tung ra những đường chuyền sáng tạo đầy bất ngờ. Đó là cặp đôi không thể thiếu được ở tuyến giữa của ĐT bóng đá nữ Việt Nam. Nguyễn Thị Hòa quan trọng đến nỗi, khi chị bị đau ở những phút cuối trận đấu với Nữ Iran, HLV Mai Đức Chung vẫn không muốn thay cầu thủ gốc Thanh Oai này ra sân.

Cũng không thể không nhắc đến cặp đôi “kèo trái” nhỏ nhắn với những cú tạt bóng cực dẻo mà đến những cầu thủ nam cũng phải ngưỡng mộ, đó là Nguyễn Thị Xuyến và Vũ Thị Nhung, hay đó là tiền đạo trẻ Phạm Hải Yến với chiều cao tốt và khả năng làm tường hiệu quả. Hải Yến, cùng cầu thủ dự bị cho chị là Thúy Hằng, là hai tiền đạo có thể hình lý tưởng và được kỳ vọng sẽ có thể phần nào khỏa lấp hình ảnh của Ngọc Châm hay Minh Nguyệt trong tương lai.

Với những cầu thủ chưa từng giành quả bóng vàng Việt Nam, bầu chọn bởi giới chuyên môn, họ cũng có cho riêng mình những quả bóng vàng, đó là tình cảm từ những người hâm mộ, tuy không nhiều và chưa bao giờ là đủ, nhưng chân thành.

Giải bóng đá nữ vô địch châu Á 2018 sẽ diễn ra vào tháng 4/2018 tại Jordan, với sự tham gia của 8 đội bóng, chia làm hai bảng, chọn ra 5 đội mạnh nhất tham dự VCK World Cup bóng đá nữ 2019. Ngoài ĐT nữ Việt Nam là Jordan, Nhật Bản, Australia, Trung Quốc, Hàn Quốc, Philippines và Thái Lan.


Tổng hợp: Nữ Việt Nam 2-0 Nữ Myanmar (VL Asian Cup 2018)

Xuân Bình – (Thể Thao Việt Nam)

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X