Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Tuyển U19 Việt Nam từ con nuôi thành… quý tử

Thứ Hai 24/10/2016 06:39(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Giành vé đi World Cup, U19 Việt Nam từ một đội bóng ít được lăng xê bỗng hoá thành những người hùng của nền bóng đá nước nhà. Giờ thì họ đã là “quý tử”.

Trong ánh đèn vàng heo hắt của sân Hàng Đẫy thưa vắng cổ động viên, thầy trò HLV Hoàng Anh Tuấn giành vé dự VCK U19 châu Á với những nỗi niềm không biết tỏ cùng ai. Người hâm mộ vốn vẫn chỉ có trong tim thương hiệu U19 của những đứa trẻ nhà bầu Đức. Nhiều bậc “cha chú” trong làng bóng nội thì chặc lưỡi: đến như Công Phượng, Xuân Trường, Tuấn Anh tài thế mà còn chưa làm nên cơm cháo gì ở giải châu lục nữa là…

Ông Tuấn “con” dẫn quân đến Bahrain không kèn không trống. Ở quê nhà, người hâm mộ cũng chỉ biết sơ sơ vài cái tên như Quang Hải, Trọng Đại, Đức Chinh… Nổi nhất lứa này là Phan Thanh Hậu – một tài năng của lò đào tạo HAGL. Nhưng Thanh Hậu chỉ đóng một vai phụ rất mờ nhạt trong chiến dịch săn vé World Cup thầm lặng mà oanh liệt của U19 Việt Nam. Những gương mặt vô danh như anh em nhà Tiến Dũng, Tiến Dụng, Minh Dĩ, và dĩ nhiên phải kể đến Trần Thành, mới góp công đầu làm nên kỳ tích.
Tuyen U19 Viet Nam tu con nuoi thanh… quy tu hinh anh
Dù không hề được kỳ vọng nhưng U19 Việt Nam đã mang về kỳ tích lịch sử cho bóng đá nước nhà


Khi U19 Việt Nam lần lượt tạo ra những kết quả bất ngờ, đã xuất hiện những lo ngại rằng các em có thể sẽ bị phân tâm trước những lời ngợi ca, hoặc áp lực trước cơ hội làm nên lịch sử ở trận tứ kết gặp U19 Bahrain. HLV Hoàng Anh Tuấn, một người cẩn thận, ngoài những liệu pháp tâm lý cũng không quên thực hiện một chiêu bài xưa cũ là “gom” smartphone, Ipad… của cả đội. Ông bảo như thế vừa đề phòng tiêu cực, vừa giúp các em “né” được những tác động không đáng có về tư tưởng.

Màn trình diễn của U19 Việt Nam trước đội chủ nhà cho thấy một đội bóng già dặn hơn những gì người ta hình dung về họ. Những âu lo về sự căng cứng, bối rối hay sụp đổ không hề hiện diện. Trái lại, các học trò của ông Tuấn Khánh Hoà nhập cuộc với sự đĩnh đạc và chủ động. Dù U19 Bahrain cầm bóng nhiều hơn, nhưng U19 Việt Nam mới là người cầm nhịp.

Ông Tuấn “con” bố trí cự ly đội hình cực kỳ chu toàn, với từng nhóm nhỏ 4 người quản lý 2 cầu thủ tấn công gần nhất của Bahrain. Sự di chuyển linh hoạt khiến chúng ta luôn có lợi thế về quân số (3 đánh 1) trong các tình huống phối hợp của đối thủ. Nhờ vậy, U19 Việt Nam không chỉ chia cắt đối phương, phá bóng an toàn mà còn tổ chức che chắn, đoạt bóng phản công hiệu quả. U19 Bahrain không thể đưa được bóng xuống biên trong suốt một tiếng đồng hồ đầu tiên, thậm chí tạt bóng từ xa cũng không nốt, bởi khả năng đánh chặn khắp mặt sân của chúng ta quá tốt.

Sự trở lại của Trọng Đại là rất ý nghĩa trong một ngày anh được đẩy lên đá tiền vệ trung tâm cùng Tiến Dụng. Bộ đôi này liên tục vá những lỗ hổng giữa sân, đồng thời lùi về hỗ trợ các hậu vệ biên và trung vệ. Hàng tấn công sấm sét của U19 Bahrain bất lực trước tấm bê tông nhiều lớp đổ trước khung thành Tiến Dũng, và khi đội chủ nhà tỏ ra mệt mỏi, HLV Hoàng Anh Tuấn đã chơi nước cờ quyết định.

Có một sự liều lĩnh nhất định, khi ông Tuấn tung Đức Chinh vào sân để đá 2 tiền đạo. Tuyến sau buộc phải dâng cao hơn làm bóng, và chúng ta đã có đôi lần giật mình khi tiền đạo Bahrain có đất để đột phá vào ngách trái hoặc vỗ vào trung lộ. Nhưng rất may, tiền đạo chủ nhà không sắc, còn hậu vệ của họ thì không chắc. Người giữ biên phải của U19 Bahrain bỏ vị trí, đã giúp Trần Thành có cơ hội đá nối từ cú vô-lê thoải mái của đồng đội, ghi bàn duy nhất mang cái tên Việt Nam vào VCK U20 thế giới.

Vâng, đó là thế giới. Đó là World Cup. Trong một năm vàng son của bóng đá Việt Nam, những đứa con nuôi cứ thay nhau lập chiến công hiển hách. Từ Futsal đến U19, những đội bóng không được kỳ vọng, không được tung hô lại “đứng dậy sáng loà”…Bây giờ thì U19 Việt Nam đang có tinh thần không thể tuyệt vời hơn để viết tiếp cuộc phiêu lưu huyền ảo. Trận bán kết đang chờ…

Theo Zing

http://news.zing.vn/u19-viet-nam-tu-con-nuoi-thanh-quy-tu-post692030.html#category7

⇒ Bóng đá 24h cập nhật tin tức AFF CUP 2016 và lịch thi đấu AFF CUP 2016.

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X