Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Đội tuyển Việt Nam vẫn có cơ hội trước Uzbekistan

Thứ Tư 13/11/2013 17:36(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Dẫu biết Uzbekistan là đội mạnh, dẫu biết đội tuyển Việt Nam đang có một số khó khăn, nhưng đoàn quân của HLV Nguyễn Văn Sỹ không phải không có cửa chiến thắng. Vì điều quan trọng nhất đối với đội lúc này là tinh thần, sau 3 trận thua trắng trước đó.

Kinh nghiệm từ những thất bại đáng tiếc

3 trận thua trắng suốt từ đầu chiến dịch vòng loại Asian Cup 2015 là nỗi đau đối với bóng đá Việt Nam, bởi xét về mặt chuyên môn, chưa chắc các đối thủ trong bảng mạnh vượt trội đến mức có thể khiến chúng ta thất bại toàn tập như vậy.

ĐTVN cần thi đấu tốt trước Uzbekistan, để quên đi 3 trận thua trắng trước đó tại vòng loại Asian Cup
ĐTVN cần thi đấu tốt trước Uzbekistan, để quên đi 3 trận thua trắng trước đó tại vòng loại Asian Cup

Thực tế trong các trận đấu đã qua, ít nhất có 2 thất bại mà lẽ ra đội tuyển Việt Nam (ĐTVN) đã có thể tránh được. Đó là trận thua UAE trên sân nhà hồi đầu năm. Trong trận đấu ấy, chúng ta đã có khá nhiều cơ hội để ghi bàn và giành điểm trên sân Mỹ Đình.

Đó còn là trận thua Hong Kong (Trung Quốc) trên sân đối phương. Bóng đá Hong Kong trước giờ không được đánh giá cao, chí ít là không phải là đội bóng trên tài so với ĐTVN. Thế nên, thất bại của chúng ta thời điểm đó là hết sức đáng tiếc, xuất phát từ chuyện chúng ta chưa đánh giá đúng trận đấu ấy, cũng như chưa đánh giá đúng đối thủ, chứ chưa hẳn Hong Kong mạnh hơn ĐTVN.

Riêng trận thua Uzbekistan ở lượt trận thứ 3 vòng loại dù là thất bại khó tránh khi ĐTVN phải đá trên sân của đối thủ mạnh hơn, nhưng cũng ngay trong trận thua ấy, chúng ta không phải không có những đường nét tấn công mang lại hy vọng cho người hâm mộ.

Điều quan trọng là ở đấu vừa nêu, ĐTVN đã có những pha phối hợp tìm thấy đường vào khung thành đối phương. Thế nên, khi quay về sân nhà, gặp lại chính Uzbekistan, đoàn quân của HLV Nguyễn Văn Sỹ chắc chắn sẽ dễ đá hơn lúc ở vùng Trung Á. Cũng cần phải nói thêm rằng Uzbekistan hiện không mạnh bằng chính họ thời điểm mà đội bóng vùng Trung Á vô địch Asiad 1994, nên không thể nói ĐTVN không có cơ hội.

Những sự tăng cường cần thiết

Về mặt lý thuyết, ĐTVN trong trận lượt về với Uzbekistan sắp diễn ra mạnh hơn so với trận lượt đi, sau khi chúng ta bổ sung thêm Lê Tấn Tài và thủ môn Tấn Trường. Dẫu sao thì chiều cao tốt của Tấn Trường sẽ giúp ích cho các cầu thủ Việt Nam trong các pha chống bóng bổng.

Với Lê Tấn Tài, đấy vẫn là tiền vệ hay nhất của bóng đá nội, giàu sức sáng tạo nhất nơi tuyến giữa, kể từ sau thời điểm Minh Phương thôi khoác áo đội tuyển quốc gia. Với Tấn Tài trong đội hình, ĐTVN nhiều khả năng sẽ có nhiều phương án tấn công hơn, tính bất ngờ trong các pha tấn công hy vọng cũng sẽ tăng lên.

Cặp tiền đạo của ĐTVN chuẩn bị cho trận đấu với Uzbekistan tới đây cũng được đánh giá là cặp tiền đạo có khả năng bổ khuyết cho nhau khá tốt. Quang Hải nhanh nhẹn, khéo léo, giỏi xoay trở trong phạm vi hẹp, còn Anh Đức thì cao lớn, mạnh mẽ trong các pha tranh chấp tay đôi, cũng như không chiến.

Sự ăn ý của Anh Đức với cặp tiền vệ tấn công Trọng Hoàng và Mai Tiến Thành cũng là chi tiết rất đáng chú ý. Nhờ cùng khoác áo B.Bình Dương và đã có một số trận đấu chung tại giải giao hữu quốc tế tại Bình Dương vừa qua, mà các cầu thủ này khá hiểu ý nhau.

Vấn đề còn lại trên hàng tấn công có lẽ là người ta chưa biết Quang Hải giữ phong độ ở mức nào, vì Quang Hải chưa được đá nhiều trận giao hữu trong thời gian qua. Nếu Quang Hải kịp bắt nhịp, thì hàng tấn công của ĐTVN với những Anh Đức, Quang Hải, Tiến Thành, Trọng Hoàng, Tấn Tài, Quốc Anh sẽ là một hàng tấn công rất đáng theo dõi.

Một chi tiết khác mà ĐTVN cần cải thiện trước cuộc đối đầu với Uzbekistan là tâm lý lúc nhập cuộc và tính mục đích nơi các cầu thủ cho trận đấu này. Vòng loại giải châu Á không phải là nơi mà ai đó thể hiện tâm lý buông xuôi như chúng ta từng thể hiện 3 trận đấu trước đây.

Những trận đấu như thế này mang theo thể diện của cả một nền bóng đá trên bình diện châu lục, là thước đo cho trình độ của bóng đá Việt Nam so với mặt bằng bóng đá châu Á, nên không thể xem đây là mục tiêu không quan trọng.

Theo Dân Trí

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X