Thứ Năm, 28/03/2024Mới nhất
Zalo

Đội tuyển Việt Nam và uy lực từ hai biên

Thứ Ba 11/11/2014 17:02(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

 Trong các tuyến của đội tuyển Việt Nam (ĐTVN) hiện nay, hàng tiền vệ xem ra ổn nhất. Cũng ở hàng tiền vệ, rất nhiều gương mặt tấn công xuất sắc ở 2 biên có thể đảm đương nhiệm vụ tìm đường công phá vào khung thành đối phương.

Nhiều tiền vệ tấn công hay

So với hàng hậu vệ và tiền đạo, hàng tiền vệ của đội tuyển Việt Nam xem ra khá ổn, với nhiều gương mặt sáng giá. Cũng nhờ dồi dào tiền vệ tấn công tốt mà HLV Miura không mấy đắn đo khi loại 2 tiền vệ nổi tiếng là Quốc Anh và Vũ Phong sau chuyến tập huấn tại Nhật Bản.

Hàng tiền vệ của đội tuyển Việt Nam hiện có nhiều cái tên sáng giá như Văn Quyết, Trọng Hoàng, Thành Lương, Minh Tuấn, Thanh Trung. Tất cả các cầu thủ này đều có xu thế đá dạt biên. Vì vậy sức tấn công biên của đội tuyển trong tay HLV Miura hiện khá mạnh.

 Doi tuyen Viet Nam va uy luc tu hai bien hinh anh
ĐT Việt Nam hiện có nhiều cầu thủ tấn công biên hay

Thậm chí, ngoài những người trên, nhạc trưởng Tấn Tài cũng có khả năng chơi tốt khi đá rộng ra 2 cánh, do Tấn Tài xuất thân cũng là một cầu thủ chạy cánh. Điều này càng giúp cho sức tấn công biên của chúng ta tăng thêm.

Hiện tại, với HLV Miura, việc tìm ra 2 tiền vệ tấn công đứng trong đội hình xuất phát cũng là vấn đề khiến vị HLV người Nhật phải đau đầu. Trong những trận đấu gần nhất, Thành Lương và Trọng Hoàng được trọng dụng khá nhiều, nhưng Văn Quyết mỗi khi vào sân đều chơi rất bùng nổ, càng khiến cho vị HLV người Nhật đắn đo trong việc lựa chọn đội hình chính.

So về tài năng, cả Văn Quyết, Trọng Hoàng và Thành Lương có thể không chênh lệch nhau đáng kể, nên việc chọn ai đá chính, ai ngồi ghế dự bị có thể tùy vào từng đối thủ và tùy thời điểm cụ thể. Ngoài ra, Vũ Minh Tuấn cũng sẵn sàng tạo sức bật mới cho đội tuyển, với phong độ đang lên trong thời gian gần đây. So với các đàn anh, có thể Minh Tuấn không ổn định bằng, nhưng cầu thủ của Than Quảng Ninh có nhiều pha tỏa sáng xuất thần, cần trong những trường hợp đội bóng của HLV Miura rơi vào cảnh bế tắc.

Tập trung khai thác 2 cánh

Với việc đang sở hữu nhiều cầu thủ tấn công biên hay như hiện nay, nếu đội tuyển Việt Nam không khai thác 2 cánh quả là hơi phí. Điều quan trọng là chúng ta phải tạo ra được sự nhịp nhàng. Muốn có sự nhịp nhàng đó, cả 2 biên cần có sự ổn định, tránh lối chơi lệch hẳn về một cánh khiến đối phương có thể dễ bắt bài. Ngoài ra, để tạo nên sự ổn định ấy, các hậu vệ cũng cần tham gia tấn công tốt hơn.

Vị trí hậu vệ biên là vị trí mà HLV Miura liên tiếp thử nghiệm trong thời gian gần đây. Ở biên phải, nếu như Quế Ngọc Hải xuất hiện như một phát hiện mới, thì Thanh Hiền khi được đặt vào vị trí này vẫn chơi chưa ổn. Trong khi đó, ở cánh trái, cả Xuân Thành và Văn Biển đều có những điểm yếu nhất định. Nếu như Xuân Thành thiếu kinh nghiệm trong những tình huống bọt lót và di chuyển hỗ trợ các trung vệ, thì Văn Biển hiện không còn nhanh, do không còn sung sức như thời đỉnh cao phong độ.

Vả lại, những năm gần đây, do thường xuyên được kéo vào đá vai trung vệ, nên cảm giác di chuyển dọc biên của Văn Biển cũng không còn tốt như trước. Nếu thiếu sự hỗ trợ kịp thời từ các hậu vệ biên, các tiền vệ tấn công dễ rơi vào trạng thái đơn độc, các pha tấn công của chúng ta khi đó cũng mất đi sự liền mạch, không tạo được áp lực đủ lớn cho đối thủ.

Dù sao vẫn hy vọng rằng thời gian tới các hậu vệ biên sẽ phối hợp nhịp nhàng hơn với các tiền vệ tấn công, hy vọng lối chơi của HLV Miura ở đội tuyển sẽ được vận hành trơn tru hơn, một khi các cầu thủ tìm thấy sự ăn ý với nhau.

Hiện tại đội tuyển đang tập hợp được nhiều cầu thủ có thể tấn công biên tốt, nên việc khai thác sức mạnh từ hai cánh là điều nên làm. Nếu gây được sức ép ở 2 biên, chúng ta có thể khiến đối phương chú ý, rồi phải phân tán người trong phòng ngự trung lộ, trước khi các tiền đạo ở phía trong có khoảng trống nhận bóng và dứt điểm.

Theo Dân Trí

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X