Thứ Tư, 01/05/2024Mới nhất
Zalo

Đội tuyển Việt Nam và tử huyệt nơi hàng phòng ngự

Thứ Hai 01/01/2024 22:29(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Khác với thời HLV Park Hang Seo, tuyển Việt Nam của ông Troussier đang không được đánh giá quá cao ở khả năng phòng ngự. Và khi nhiều trung vệ trụ cột đang bị chấn thương thì liệu đây có phải là tử huyệt của đoàn quân áo đỏ tại Asian Cup sắp tới?

Khi tuyển Việt Nam 'đau đầu' với hàng thủ

Dễ dàng nhận thấy trong 5 lần ra sân gần đây nhất, đội tuyển Việt Nam đã để thua 4 và chỉ giành được duy nhất một chiến thắng. Đó là thắng lợi với tỷ số 2-0 trước đối thủ 'dưới cơ' là Philippines ở vòng loại World Cup 2026. 

Ở các trận còn lại, họ đều chơi không tốt và để thua trắng trước các đối thủ Trung Quốc, Uzbekistan, Hàn Quốc và Iraq. Không những không thể ghi bàn, ở các trận đó 'Những chiến binh sao vàng' còn phải nhận tới 11 bàn thua, phần nhiều xuất phát từ những sai lầm của hàng phòng ngự.

Đội tuyển Việt Nam và tử huyệt nơi hàng phòng ngự 1
HLV Troussier đang đối mặt với nhiều thách thức tại ĐT Việt Nam

Rõ ràng ngoài những hạn chế trên hàng công, tuyển Việt Nam lúc này cũng đang bộc lộ không ít những điểm yếu nơi hàng thủ. Điều đáng lo ngại hơn cả là ở thời điểm hiện tại, trong tay ông Troussier lại đang không có được đội hình mạnh nhất, khi mà nhiều trụ cột đang dính chấn thương, số khác lại không có được phong độ cao nhất.

Như đã biết, trung vệ Thành Chung mới đây đã phải nói lời chia tay tuyển Việt Nam vì chấn thương, trong khi Quế Ngọc Hải cũng đang phải chạy đua với thời gian để kịp hồi phục sau chấn thương rách điểm bám cơ khép háng gặp phải tại CLB Bình Dương. 

Đáng lo hơn là trung vệ Đỗ Duy Mạnh - cầu thủ duy nhất ở đội tuyển Việt Nam đá chính đủ 6 trận giao hữu dưới thời HLV Troussier vào lúc này cũng không có được phong độ thi đấu cao nhất. Trở lại sau chấn thương, cầu thủ này cũng chỉ mới đá một trong năm trận gần nhất của CLB Hà Nội, khi đội bóng thủ đô để thua 0-1 trước Bình Định trên sân nhà Hàng Đẫy.

Trong các trận còn lại, Duy Mạnh thậm chí chỉ có một lần được đăng ký vào danh sách thi đấu của CLB Hà Nội. Điều đó khiến người ta không thể không đặt ra một dấu hỏi lớn về khả năng thi đấu đỉnh cao của Mạnh 'gắt'.

Trước việc vị trí trung vệ đang thiếu những cầu thủ có tài năng và kinh nghiệm, HLV Troussier đã quyết định triệu tập bổ sung gấp trung vệ Viettel FC, Bùi Tiến Dũng. Rõ ràng với tài năng cùng kinh nghiệm nhiều năm khoác áo đội tuyển, Dũng 'tư' chắc chắn sẽ giúp ích rất nhiều cho tuyển Việt Nam lúc này. 

Ngặt một nỗi là sau khi lên hội quân, Bùi Tiến Dũng đã bị phát hiện là đang có các vấn đề về sức khỏe, dẫn đến không đủ thể lực để tập luyện và thi đấu. Và trong bối cảnh đội tuyển chỉ còn 4 ngày nữa là lên đường sang Qatar nên HLV Philippe Troussier quyết định trả hậu vệ này trở về CLB để nghỉ ngơi và điều trị hồi phục.

Như vậy là trong dàn 'học trò cưng' một thời của HLV Park Hang Seo chỉ còn lại Bùi Hoàng Việt Anh là trung vệ duy nhất còn 'lành lặn' vào lúc này. Và đây chắc chắn sẽ là một thách thức không nhỏ đối với thầy trò ông Troussier khi mà VCK Asian Cup 2023 đã cận kề.

 

Cơ hội cho 'kép phụ'

Trong bối cảnh các cầu thủ trụ cột có thể không thi đấu cho chấn thương hay chuyện thể lực, rất có thể HLV Philippe Troussier sẽ sử dụng những cầu thủ dự bị cho hàng thủ tuyển Việt Nam.

So với những cái tên vừa nêu thì trong tay ông Troussier lúc này vẫn còn một số gương mặt có thể sử dụng ở vị trí trung tâm hàng phòng ngự. Đó là trung vệ Thanh Bình, Tuấn Tài, Tuấn Dương và Ngọc Bảo.

Đội tuyển Việt Nam và tử huyệt nơi hàng phòng ngự 2
Phan Tuấn Tài thi đấu ở trận Việt Nam 0-1 Iraq tối 21/11

Còn nhớ trong hai trận đầu tiên vòng loại thứ 2 World Cup 2026, HLV Troussier đã sử dụng bộ ba Thanh Bình - Việt Anh - Phan Tuấn Tài khi những Quế Ngọc Hải và Duy Mạnh chấn thương không thể thi đấu.

Nhìn chung bộ ba này đã chơi không tệ trước Philippines và Iraq. Tuy nhiên để chống đỡ với những đối thủ mạnh ở Asian Cup 2023, tuyển Việt Nam chắc chắn sẽ cần đến một hàng thủ chất lượng hơn nữa.

Bên cạnh tài năng, kinh nghiệm và độ tinh quái cũng sẽ là điều mà các cầu thủ dự bị cần phải cải thiện nếu muốn có được một suất đá chính trên tuyển. Thật khó để tìm những người như Quế Ngọc Hải hay Duy Mạnh trong làng bóng đá Việt Nam hiện tại. Bởi vậy HLV Troussier sẽ phải đau đầu để tìm giải pháp thay thế khi những người đá chính vắng mặt. 

Chỉ còn chưa đầy hai tuần nữa, VCK Asian Cup 2023 sẽ khởi tranh tại Qatar. Với những cách biệt về trình độ, tuyển Việt Nam được đánh giá là rất khó có thể cạnh tranh một trong hai vị trí dẫn đầu ở bảng D. Dẫu sao thì đây vẫn là một cơ hội to lớn để các cầu thủ trẻ ra sân thể hiện. Và nếu thể hiện tốt, họ hoàn toàn có cơ hội giành suất đá chính tại ĐT Việt Nam trong tương lai.

2024: Năm đặc biệt của đội tuyển Việt Nam2024: Năm đặc biệt của đội tuyển Việt Nam
Năm 2024 có thể nói sẽ là một năm hết sức đặc biệt với bóng đá nam Việt Nam, khi mà đoàn quân của HLV Philippe Troussier sẽ phải chinh chiến ở ba đấu trường lớn từ đầu cho tới cuối năm.
HLV Nhật Bản đề cao ông Troussier trước màn đối đầu tuyển Việt NamHLV Nhật Bản đề cao ông Troussier trước màn đối đầu tuyển Việt Nam
Theo đó trước báo giới Nhật Bản, thuyền trưởng 'Samurai xanh' Hajime Moriyasu đã thừa nhận đội tuyển Việt Nam đang có một nhà cầm quân rất am hiểu bóng đá Nhật Bản.

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X