Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Đội tuyển Việt Nam và sự so sánh với thế hệ vô địch AFF Cup 2008

Thứ Tư 26/11/2014 18:59(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Đánh bại Lào 3-0, đội tuyển Việt Nam gần như cầm chắc tấm vé vào bán kết AFF Cup 2014. Giới chuyên môn đánh giá thầy trò HLV Miura đi đúng con đường vinh quang năm 2008, tuy nhiên những so sánh ở đây chỉ mang đến sự khập khiễng.

Lên cầm quyền ở đội tuyển Việt Nam (ĐTVN) chưa được lâu, HLV Toshiya Miura đã gây tiếng vang lớn với thành công ở Asiad 17 cùng đội Olympic. Nhưng khi AFF Cup 2014 đi qua được hai lượt trận, dù ĐTVN sắp hoàn tất được chỉ tiêu nhưng chưa thể nói toàn đội đang có phong độ tốt, mà bản thân chính ông thầy người Nhật cũng phải thừa nhận điều đó.

DT Viet Nam hinh anh

Qua hai trận gặp Indonesia và Lào, ĐTVN vẫn để lộ khá nhiều yếu điểm, đặc biệt là khâu phòng ngự lẫn hiệu quả nơi các chân sút. ĐTVN bước tiếp vững vàng dù đối diện nhiều khó khăn và nhiều người nghĩ rằng, thầy trò HLV Miura sẽ thi đấu tốt hơn qua từng trận đấu như cái cách đoàn quân HLV Calisto làm được năm 2008.

Tuy nhiên, sự so sánh với thế hệ năm 2008 lúc này quá khập khiễng, hay nói đúng hơn là ĐTVN thời điểm này kém xa về nhiều mặt. Năm 2008, bóng đá Việt Nam có thể không sở hữu ngôi sao hàng đầu khu vực cỡ Văn Quyến ở SEA Games 2003 hay Quốc Vượng ở SEA Games 2005, nhưng trong tay HLV Calisto đang sở hữu đội ngũ chất lượng.

Cách đây 6 năm, ĐTVN có hàng thủ xuất sắc nhất trong lịch sử với cặp trung vệ thép Như Thành-Phước Tứ. Việt Cường và Quang Thanh cũng là hai hậu vệ cánh công thủ toàn diện bậc nhất mà bóng đá Việt Nam sản sinh ra, chưa kể một Dương Hồng Sơn lỳ lợm, chắc chắn và sau này còn được chọn là Quả bóng vàng.

Ở hàng tiền vệ, ĐTVN còn có Minh Phương đang đạt độ chín phong độ, Tài Em toàn diện ở giữa cùng Minh Châu có thể lực dồi dào. Trên hàng công, cả Công Vinh lẫn Việt Thắng đều trong giai đoạn đỉnh cao nhất của sự nghiệp, chưa kể những Thành Lương, Tấn Tài, Vũ Phong dù chỉ dự bị, cũng biết cách bùng nổ đúng thời điểm.

So với thời điểm AFF Cup 2008, đội quân của HLV Miura trẻ trung hơn khi nhiều cầu thủ U23 được trao cơ hội đá chính. Những công thần còn sót lại từ 6 năm trước chỉ còn 4 người là Tấn Tài, Công Vinh, Phước Tứ, Thành Lương. Trong số này thì ngoài Thành Lương đang là ngôi sao hàng đầu ở ĐTQG thì ba người còn lại cũng có những vấn đề riêng.

Tấn Tài có thể hoàn thiện hơn trong vai trò nhạc trưởng nhưng anh có phần sa sút phong độ và bị tống lên dự bị ở trận gặp Indonesia. Phước Tứ đang là trụ cột ở hàng thủ, nhưng đó là sự lựa chọn bất đắc dĩ bởi đây là thời điểm ĐTVN thiếu vắng các trung vệ xuất sắc. Còn Công Vinh, dù ghi bàn hai trận liên tiếp nhưng anh còn suýt bị loại trước giải đấu.

Ưu điểm duy nhất của ĐTVN so với các đây 8 năm là họ có nhiều ngôi sao tấn công xuất sắc. Văn Quyết, Thành Lương là những cầu thủ có trình độ đạt đẳng cấp Đông Nam Á, Vũ Minh Tuấn đang dần khẳng định vai trò không thể thay thế ở đội hình chính. Ngoài ra, sự hiện diện của Anh Đức, Hồng Quân, Hải Anh giúp ĐTVN có thêm nhiều phương án đa dạng để tiếp cận cầu môn đối phương.

Tuy nhiên, nhìn vào khu vực giữa sân thì rõ ràng Hoàng Thịnh, Huy Hùng, Huy Toàn, dù có sức trẻ cũng khó so được với Minh Châu, Minh Phương, Tài Em. Và điều mà người hâm mộ lo lắng, chính là chưa giải đấu nào, hàng thủ ĐTVN lại mong manh đến vậy so với các đối thủ. Những cầu thủ trẻ như Tiến Thành, Xuân Thành, Ngọc Hải, Minh Tùng đều quá non kinh nghiệm, chưa thể mang đến sự yên tâm ở hàng thủ.

Ở một giải đấu lớn, khi hàng loạt thủ môn tốt nhất của bóng đá Việt Nam như Hồng Sơn, Tấn Trường, Bửu Ngọc không góp mặt, thì HLV Miura có lý do để lo lắng về vị trí “người gác đền”. Nguyên Mạnh mới mắc sai lầm sơ đẳng và lại mới dính chấn thương, thì việc chỉ còn mỗi Thanh Bình (vốn chưa bao giờ ổn định) càng khiến người hâm mộ âu lo về chất lượng ở hàng thủ.

So với mặt bằng Đông Nam Á thì Indonesia, Lào là hai đội yếu nhất ở giải lần này và chắc chắn, Philippines (hay cả Thái Lan, Singapore, Malaysia ở bán kết) sẽ là những thử thách lớn hơn với thầy trò HLV Miura. Để hoàn tất giấc mơ khu vực, ĐTVN còn quá nhiều vấn đề cần cải thiện bởi một thực tế rõ ràng rằng, chất lượng đội hình của chúng ta vẫn còn thua xa năm 2008 trong khi các đối thủ đang mạnh dần lên.

Theo Dân Trí

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X