Thứ Bảy, 27/07/2024Mới nhất
Zalo

Đội tuyển Việt Nam và sứ mệnh chinh phục ngọn núi cao Iraq

Thứ Ba 11/06/2024 16:31(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Có một sự thật là các đội tuyển của Việt Nam chưa từng vượt qua Iraq trong 90 phút thi đấu chính thức. Và liệu rằng thầy trò HLV Kim Sang Sik phá vỡ giới hạn đó khi làm khách tại sân Mubarak sắp tới?

Tuyển Việt Nam bước vào chuyến làm khách trên sân của Iraq ở lượt đấu cuối của vòng loại thứ hai World Cup 2026 khu vực châu Á với không ít áp lực, sức ép bởi họ cần thi đấu tốt và giành ít nhất 1 điểm để qua đó nuôi mộng đi tiếp.

Mặc dù trước giờ khai cuộc, một mặt toàn đội vẫn đang quyết tâm giành kết quả tốt trước Iraq. Song không phủ nhận là các cầu thủ cũng đang rất nóng lòng chờ đợi kết quả của trận đấu còn lại ở bảng F giữa Indonesia và Philippines diễn ra trước đó vài tiếng để biết mình liệu có còn cơ hội đi tiếp.

Đội tuyển Việt Nam và sứ mệnh chinh phục ngọn núi cao Iraq 1
Thầy trò HLV Kim Sang Sik đang khát khao vượt qua Iraq.

Bất luận Philippines có thể giành điểm trước Indonesia thì thầy trò ông Kim Sang Sik vẫn đặt quyết tâm có điểm trước Iraq ở trận tới. Bởi điều này không chỉ giúp họ không bị tụt hạng trên BXH FIFA, mà nó đồng thời còn tạo ra những tín hiệu tích cực trong triều đại cầm quân của vị chiến lược gia tới từ Hàn Quốc.

Song điều này rõ ràng là một nhiệm vụ không hề đơn giản với bóng đá Việt Nam, khi mà trình độ, thực lực của chúng ta vẫn đang còn một khoảng cách khá xa so với đối thủ. 

Có thể vào lúc này Iraq không thể đứng ngang hàng với '5 anh tài Châu Á' gồm Nhật Bản, Hàn Quốc, Úc, Iran và Saudi Arabia song trong quá khứ họ cũng là một đội bóng rất có tiếng khi từng giành chức vô địch Asian Cup năm 2007. Chưa kể là đội trẻ Iraq cũng từng khẳng định được sức mạnh khi lên ngôi ở giải U23 châu Á được AFC tổ chức vào năm 2013. 

Trước màn so tài lần này, lịch sử đã ghi nhận nhiều cuộc đối đầu giữa bóng đá Việt Nam và Iraq diễn ra cả ở cấp độ trẻ lẫn ở cấp độ ĐTQG. Song khá buồn là đến giờ chúng ta vẫn chưa từng biết đến mùi chiến thắng trước Iraq trong 90 phút chính thức. 

Chỉ có một lần duy nhất Việt Nam vượt qua Iraq là ở tứ kết giải U23 châu Á 2018. Song khi đó đoàn quân của HLV Park Hang Seo chỉ đánh bại được đối thủ trên chấm đá luân lưu 11m, sau khi đã hòa Iraq với tỷ số 3-3 ở 120 phút thi đấu gồm hai hiệp đấu chính cùng hai hiệp phụ.

Phan Tuan Tai bat khoc Viet Nam vs Iraq 21/11
Bóng đá Việt Nam chưa từng một lần đánh bại Iraq

Với ĐTQG, Việt Nam đã thua 5 và hòa 1 sau 6 lần đụng độ Iraq từ năm 2007 tới nay. Với tỷ lệ thắng là 0%, rõ ràng thầy trò HLV Kim Sang Sik sẽ khó có thể thực hiện được mục tiêu giành 3 điểm trước 'Sư tử Lưỡng Hà' nếu không có sự chắc chắn trong phòng ngự và hiệu quả nơi hàng công.

Theo giới chuyên môn nhận định, dưới thời HLV Jesus Casas Garcia, đội tuyển Iraq đang là một tập thể khá mạnh nhờ sự kết hợp giữa nhiều thế hệ, có kinh nghiệm, kỹ chiến thuật lẫn tư duy thi đấu rất tốt.

Trong lối đá mà Jesus Casas xây dựng, Iraq đã cho thấy khả năng cầm bóng cực tốt bằng cách sử dụng những pha phối hợp ngắn có tốc độ nhanh và chính xác để chiếm quyền kiểm soát bóng.

Không những vậy Iraq còn cho thấy sự nguy hiểm bằng các đường chuyền vượt tuyến cũng có độ chính xác và tính bất ngờ cao. Bên cạnh đó họ cũng tận dụng khá tốt các tình huống bóng hai khi tiền vệ Amjad Attwan đang làm rất tốt yêu cầu này, nhờ khả năng dứt điểm từ tuyến hai khá chính xác.

Tuy nhiên điều đó không có nghĩa là đội tuyển Việt Nam sẽ sớm ... 'đầu hàng' Iraq bởi trong bóng đá, không gì là không thể xuất hiện. Trong bối cảnh Iraq lúc này đã không còn nhiều động lực do đã chính thức đi tiếp thì khoảng cách mạnh - yếu vẫn có thể bị xóa nhòa. 

Và thầy trò HLV Kim Sang Sik hoàn toàn có khả năng làm điều gì đó đặc biệt tại Basra đêm nay, nếu vạch ra cho mình một kế hoạch hoàn hảo, bên cạnh việc chuẩn bị tốt về mặt tinh thần cũng như luôn duy trì sự tập trung cao nhất.

Đội tuyển Việt Nam và sứ mệnh chinh phục ngọn núi cao Iraq 2
Liệu Đỗ Hùng Dũng và các đồng đội có thể tạo bất ngờ trên sân của Iraq?

Với sự thất thế về thể hình, thể lực cộng thêm việc phải thi đấu dưới cái nóng sa mạc, đội tuyển Việt Nam rõ ràng sẽ chọn lực cách chơi phòng ngự, phản công để tiếp Iraq. Đồng thời họ cũng cần phải cân đối sức lực hợp lý, chọn thời điểm để bung sức, qua đó duy trì thể trạng cùng sự tập trung suốt 90 phút thi đấu.

Có một thống kê rất đáng chú ý là đội tuyển Việt Nam rất hay để Iraq chọc thủng lưới trong khoảng thời gian cuối của các hiệp đấu (1 lần ở hiệp 1 và 3 lần ở hiệp hai). 

Gần nhất là tại VCK Asian Cup 2023, khi Quang Hải ghi bàn ở phút 90+1, những tưởng đội quân của HLV Philippe Troussier sẽ kiếm được 1 điểm, thì ít phút sau đó Aymen Hussein đã có bàn ấn định tỷ số 3-2 trên chấm phạt đền để qua đó mang về thắng lợi chung cuộc cho Iraq.

Do đó ở màn tái đấu lần này, nếu muốn hướng tới một kết quả tốt rõ ràng các tuyển thủ Việt Nam cần cho thấy được bản lĩnh và kinh nghiệm thi đấu. Chỉ khi thi đấu tập trung và hạn chế tối đa sai sót cá nhân thì thầy trò ông Kim mới có thể chinh phục thành công 'ngọn núi cao' mang tên Iraq.

HLV Kim Sang Sik tiếp động lực cho đội tuyển Việt Nam trước trận gặp IraqHLV Kim Sang Sik tiếp động lực cho đội tuyển Việt Nam trước trận gặp Iraq
Chia sẻ với các cầu thủ trước buổi tập đầu tiên tại Basra, HLV Kim Sang Sik đã nhấn mạnh việc các cầu thủ cần thi đấu tự tin để hướng tới kỳ tích trên sân nhà của Iraq.
HLV Kim Sang Sik muốn giành chiến thắng thứ hai cùng ĐT Việt NamHLV Kim Sang Sik muốn giành chiến thắng thứ hai cùng ĐT Việt Nam
HLV Kim Sang Sik bày tỏ sự quyết tâm cùng ĐT Việt Nam giành chiến thắng trước ĐT Iraq ở lượt cuối bảng F Vòng loại World Cup 2026.
HLV tuyển Iraq muốn thắng Việt Nam để thiết lập chuỗi trận bất bạiHLV tuyển Iraq muốn thắng Việt Nam để thiết lập chuỗi trận bất bại
HLV Jesus Casas đặt quyết tâm cùng ĐT Iraq đánh bại ĐT Việt Nam để thiết lập chuỗi trận bất bại tại vòng loại thứ 2 World Cup 2026.
Nhận định Việt Nam vs Iraq (01h00 ngày 12/6): Hi vọng mong manhNhận định Việt Nam vs Iraq (01h00 ngày 12/6): Hi vọng mong manh
Về lý thuyết, đội tuyển Việt Nam vẫn còn cơ hội đi tiếp ở vòng loại World Cup nếu giành điểm hoặc thắng Iraq, trong khi Indonesia không thắng Philippines. Nhưng xem chừng điều đó đang khá mong manh.
ĐT Việt Nam làm quen chảo lửa Basra International, sẵn sàng đấu IraqĐT Việt Nam làm quen chảo lửa Basra International, sẵn sàng đấu Iraq
Thầy trò HLV Kim Sang Sik đã có buổi tập luyện, làm quen với sân thi đấu Basra International trước thềm đụng độ ĐT Iraq ở lượt trận cuối vòng loại thứ 2 World Cup 2026.

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X