Thứ Tư, 08/05/2024Mới nhất
Zalo

Đội tuyển Việt Nam và những thay đổi đầy hứa hẹn dưới thời ông Troussier

Thứ Hai 27/02/2023 17:48(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Như vậy là bóng đá Việt Nam đã chính thức bước sang một trang mới khi VFF ký hợp đồng với HLV Philippe Troussier. Và liệu vị tân thuyền trưởng người Pháp sẽ tạo ra những thay đổi nào ở đội tuyển Việt Nam?

Vào sáng nay (27/2) tại trụ sở Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF) đã diễn ra Lễ công bố Huấn luyện viên trưởng Đội tuyển bóng đá quốc gia Việt Nam. Theo đó, ông Philippe Troussier (quốc tịch Pháp) chính thức trở thành HLV trưởng Đội tuyển Việt Nam trong thời gian 03 năm (từ 1/3/2023 đến 31/7/2026).

Sự xuất hiện của vị cựu thuyền trưởng đội tuyển Nhật Bản ở World Cup 2002 được kỳ vọng sẽ tạo nên một làn gió mới trong lối chơi của đội tuyển Việt Nam vốn đã trở nên quá quen thuộc với các đối thủ dưới thời HLV Park Hang Seo.

HLV Philippe Troussier
HLV Philippe Troussier hứa hẹn sẽ tạo ra nhiều thay đổi ở Đội tuyển Việt Nam.

Sau thời kỳ của HLV Park Hang Seo, đội tuyển Việt Nam hứa hẹn sẽ có những sự đổi thay không nhỏ khi được dẫn dắt bởi một vị HLV người châu Âu. Chắc chắn cơ hội sẽ xuất hiện với nhiều gương mặt mới. Và điều này cũng buộc những học trò cưng của ông Park sẽ phải nỗ lực hơn rất nhiều, nếu không muốn mất vị trí thi đấu trên tuyển.

Còn nhớ HLV Troussier từng hé lộ về triết lý sử dụng cầu thủ cho đội tuyển quốc gia và U23 Việt Nam. Đó là việc ông sẽ trao cơ hội cho những cầu thủ có phong độ cao nhất.

"Khi triệu tập đội tuyển, tôi ưu tiên sử dụng cầu thủ có phong độ tốt nhất ở thời điểm đó", chiến lược gia người Pháp tâm sự. "Đội tuyển quốc gia không phải CLB. ĐTQG thu thập cầu thủ đến từ các CLB, nơi những người trợ lý của tôi chính là HLV của các CLB, nơi cầu thủ tập luyện và sinh hoạt hàng ngày. Việc của tôi là nhận diện và sử dụng tài năng của những cầu thủ có phong độ tốt nhất".

Dự kiến, ĐT Việt Nam sẽ tập trung từ ngày 8-12/3 với mục tiêu giúp các cầu thủ làm quen với phong cách của HLV Troussier. Và ở đợt hội quân này, chắc chắn sẽ không còn những "suất tình thương" như trước.

HLV Park Hang Seo vẫn có thói quen tin dùng các học trò thân thiết với mình trong các đợt triệu tập trước đây. Nhưng điều đó khó xuất hiện với HLV Troussier, nhất là khi ông mới trở lại Việt Nam. Và yếu tố phong độ của các cầu thủ chắc chắn sẽ là tiêu chí hàng đầu để ông thầy người Pháp gọi quân lên tuyển trong đợt tới.

Những cầu thủ có phong độ cao tại V-League vừa qua như trường hợp của tiền đạo Văn Quyết hứa hẹn sẽ có một suất trên tuyển. Ngược lại những trường hợp không có phong độ tốt, chơi mờ nhạt thời gian qua rất có thể sẽ bị 'ở nhà' để nhường cơ hội cho những người khác.

Đội tuyển Việt Nam và những thay đổi đầy hứa hẹn dưới thời ông Troussier 1
HLV Philippe Troussier sẽ dựa vào tiêu chí phong độ để gọi quân.

Và để hướng tới chiến dịch World Cup 2026, rất có thể tân HLV Philippe Troussier sẽ ưu tiên sử dụng 'hàng trẻ'. Đây chính là thế hệ cầu thủ hứa hẹn sẽ đóng vai trò cột trụ trên tuyển trong vài năm tới.

Trong quá khứ, HLV Park Hang Seo từng tin dùng lứa cầu thủ U23 Việt Nam từng giành ngôi á quân U23 châu lục để chinh phục AFF Cup 2018. Và sự thành công này là cơ sở để HLV Philippe Troussier làm mới tuyển Việt Nam. Và trong thời gian tới, rất có thể những Khuất Văn Khang, Phan Tuấn Tài,... sẽ có chỗ đứng trên tuyển nếu như họ thể hiện tốt.

Ngoài ra, do đến từ phương Tây nên cách nhìn của HLV Philippe Troussier chắc chắn cũng sẽ khác ông Park về việc sử dụng các cầu thủ Việt kiều, những gương mặt mà trước đây hiếm khi được HLV Park gọi lên tuyển ngoại trừ Đặng Văn Lâm.

Những Adriano Schmidt, Viktor Lê, Ryan Hà,... hoàn toàn có thể gây ấn tượng với tân HLV trưởng tuyển Việt Nam nếu họ thi đấu tốt trên sân cỏ. Với lợi thế ở khả năng ngoại ngữ của mình, những cầu thủ này hứa hẹn cũng sẽ dễ làm việc hơn với ông thầy người Pháp.

Không chỉ trao cơ hội cho các cầu thủ trong nước, HLV Philippe Troussier cũng được kỳ vọng sẽ sử dụng các cầu thủ đang thi đấu ở nước ngoài. Và biết đâu nhờ danh tiếng của mình, nhà cầm quân người Pháp sẽ thuyết phục được nhiều ngôi sao Việt kiều đồng ý về nước cống hiến cho ĐTQG, mà những Filip Nguyễn hay Jason Quang-Vinh Pendant chính là các ví dụ điển hình.

Đội tuyển Việt Nam và những thay đổi đầy hứa hẹn dưới thời ông Troussier 2
HLV Philippe Troussier có thể thay đổi chiến thuật chơi phòng ngự dưới thời thầy Park cho ĐT Việt Nam

Mặt khác, người hâm mộ bóng đá Việt Nam cũng có thể kỳ vọng về một phong cách thi đấu mới của tuyển Việt Nam sẽ được định hình bởi ông Troussier. Lối đá phòng ngự, phản công với 5 hậu vệ thời thầy Park có thể sẽ không còn xuất hiện trên tuyển Việt Nam. Thay vào đó là một lối chơi cân bằng công thủ hơn.

Với tham vọng dự đấu trường World Cup, bóng đá Việt Nam sẽ không thể tiếp tục duy trì tư duy chơi phòng ngự mang hơi hướng 'tiêu cựu' như thời HLV Park. Thay vào đó họ cần chơi tấn công nhiều hơn, dám cầm bóng hướng về phần sân đối phương. Và khi ấy, lối chơi 5-3-2 đã quá quen thuộc trên tuyển có thể sẽ biến mất và sẽ được thay thế bằng một sơ đồ thi đấu khác.

Thật tiếc là trong thời gian sắp tới, người hâm mộ sẽ chưa thể có cơ hội chứng kiến tài năng cầm quân của HLV Philippe Troussier do đội tuyển Việt Nam không đá giao hữu nhân dịp FIFA Days trong tháng 3. Nhưng cũng hi vọng là sau quãng thời gian làm việc với các học trò, chiến lược gia người Pháp sẽ biết cách tạo nên một đội hình tinh nhuệ nhất cho tuyển Việt Nam để sẵn sàng hướng tới vòng loại World Cup 2026 vào cuối năm nay.

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X