Thứ Tư, 22/05/2024Mới nhất
Zalo

Đội tuyển Việt Nam và hy vọng sau mỗi thất bại

Thứ Tư 18/10/2023 00:14(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Không có bất ngờ nào xảy ra khi đội tuyển Việt Nam toàn thua trong ba trận đấu giao hữu diễn ra trong tháng 10. Song đó sẽ là những bài học quý giá với họ trước khi bước vào tranh tài ở vòng loại World Cup 2026.

Đội tuyển Việt Nam trưởng thành hơn sau những thất bại

Tối ngày 17/10/2023, đội tuyển Việt Nam đã bước vào trận đấu giao hữu cuối cùng trong chuyến du đấu dịp FIFA Days tháng 10 gặp đội tuyển chủ nhà Hàn Quốc. 

Trước một đối thủ có đẳng cấp hàng đầu châu lục và sở hữu đội hình trị giá hơn 180 triệu euro, không quá ngạc nhiên khi đội tuyển Việt Nam với giá trị ước tính chỉ vào khoảng 5 triệu euro đã để thua tới 6 bàn không gỡ trong cuộc đối đầu diễn ra trên sân Suwon.

Tuyen Viet Nam cho thay nhieu van de khi doi dau Han Quoc
Tuyển Việt Nam cho thấy nhiều vấn đề khi đối đầu 'ông lớn' Hàn Quốc

Trận đấu này một lần nữa đã chỉ ra sự cách biệt quá lớn về trình độ chơi bóng giữa hai quốc gia. Cầu thủ Hàn Quốc không chỉ sở hữu thể hình, thể lực vượt trội mà ngay cả đến tốc độ, kĩ thuật, tư duy thi đấu của họ cũng ở một tầm cao mà bóng đá Việt Nam sẽ rất khó có thể vươn tới trong thập kỷ tới.

Theo thống kê, đây là thất bại đậm nhất của ĐT Việt Nam trong 20 năm qua. Trước đó, lần gần nhất ĐT Việt Nam thua cũng với tỉ số 0-6 là khi gặp ĐT Oman vào tháng 9/2003. Ngoài ra, ĐT Việt Nam còn để thua với cùng tỷ số 0-6 trước Zimbabwe vào tháng 2/1997.

Khó có thể phủ nhận, trận thua Hàn Quốc đã bộc lộ nhiều hạn chế về con người của bóng đá Việt Nam. Từ khả năng tranh chấp, kèm người, đua tốc độ hay chống bóng bổng, chúng ta đều không làm tốt trước dàn sao triệu đô của Hàn Quốc.

Cách biệt có lẽ sẽ chưa dừng lại ở con số 6 nếu như Văn Lâm không xuất sắc cứu thua 3 lần còn cột dọc 'giải vây' một lần. Và giả sử các ngôi sao Hàn Quốc dứt điểm chỉn chu hơn nữa thì có lẽ đoàn quân của HLV Philippe Troussier sẽ phải nhận thêm đâu đó 3 hoặc 4 bàn thua nữa.

Đội tuyển Việt Nam và hy vọng sau mỗi thất bại 1
Son Heung Min và các đồng đội có chiến thắng đậm nhất trong lịch sử trước Việt Nam

Trong quá khứ, bóng đá Việt Nam chưa từng thắng Hàn Quốc khi sử dụng đội tuyển quốc gia (chiến thắng 1-0 trước ĐT Hàn Quốc ở vòng loại Asian Cup 2004 là công sức của đội hình U23 Việt Nam hướng tới SEA Games 22). Nhưng cũng chưa bao giờ chúng ta để thua với cách biệt đậm đà như vậy.

Một trận đấu thua toàn diện trước Hàn Quốc đã chỉ ra rất nhiều vấn đề của đội bóng được dẫn dắt bởi HLV Troussier. Từ yếu tố con người, cách bố trí nhân sự cho tới khả năng vận hành lối chơi, tận dụng cơ hội, họ thực sự vẫn còn rất nhiều hạn chế và chưa thể đáp ứng yêu cầu của ban huấn luyện lẫn người hâm mộ.

Nhìn xa hơn, ở các trận thua Trung Quốc và Uzbekistan trước đó, đội tuyển Việt Nam cũng bộc lộ nhiều bất cập. Lối chơi kiểm soát bóng của chúng ta đã không thể làm khó được Trung Quốc khi mà Hoàng Đức và các đồng đội đã không có nhiều tình huống nguy hiểm trước khung thành đối thủ. 

Tới trận gặp Uzbekistan vào tối ngày 13/10 vừa qua, tuyển Việt Nam đã hoàn toàn lép vế trước lối chơi bóng quá nhanh, quá khoẻ, phối hợp ít chạm đầy chính xác ở tốc độ cao của các cầu thủ Trung Á. 

Không pha dứt điểm trúng đích trước Uzbekistan thực sự là một thống kê đáng lo ngại. Điều đó đã cho thấy đoàn quân của HLV Troussier đang thiếu những phương án, miếng đánh hiệu quả để có thể ghi được những bàn thắng vào lưới đối thủ. 

Ba thất bại liên tiếp trong tháng 10 thực sự là một kết quả không mong muốn thầy trò HLV Troussier. Không có bất ngờ nào xảy ra khi đội tuyển Việt Nam đã thể hiện sự yếu kém so với các đối thủ. Song đó sẽ là những bài học quý giá với họ trước khi bước vào tranh tài ở vòng loại World Cup 2026. 

 

Xây dựng kế hoạch cho tương lai

Với ba thất bại liên tiếp trước các đội bóng có thứ hạng tốt hơn ở BXH FIFA, điều này cũng dần làm nhòa đi khởi đầu như mơ của ông thầy người Pháp với tuyển Việt Nam khi lần lượt hạ bệ Hồng Kông, Syria và Palestine. 

Để vươn ra biển lớn, tuyển Việt Nam phải xác định rằng mình sẽ đương đầu với những đối thủ trên tầm tại châu lục. Và nếu không sớm cải thiện, e là họ sẽ dễ phải nhận thêm những thất bại tâm phục, khẩu phục giống như khi đá với Uzbekistan hay Hàn Quốc.

Đội tuyển Việt Nam và hy vọng sau mỗi thất bại 2
Màn so tài với Hàn Quốc sẽ là một bài học quý giá với đội tuyển Việt Nam

Chỉ còn một tháng nữa, vòng loại thứ hai World Cup 2026 khu vực châu Á sẽ diễn ra. Ở bảng F, ĐT Việt Nam sẽ có những màn tranh tài không hề dễ dàng với Iraq, Indonesia và Philippines. Trong đó Iraq sẽ là đối thủ đáng gờm nhất với thầy trò HLV Troussier khi đội tuyển này thậm chí còn đứng trên cả Uzbekistan và Trung Quốc ở BXH FIA (hạng 69 thế giới).

Và khi mà gần như sẽ không có được sự phục vụ của bộ đôi Nguyễn Quang Hải - Quế Ngọc Hải khi cả hai đều đã gặp phải những chấn thương trong dịp FIFA Days tháng 10 vừa qua, đội tuyển Việt Nam chắc chắn sẽ đối mặt với nhiều thử thách trước thềm vòng loại World Cup 2026. 

Trong bối cảnh những điểm yếu, khuyết điểm đã được phơi bày trước mắt các đối thủ qua các trận giao hữu vừa rồi, rõ ràng HLV Troussier và các học trò sẽ phải cải thiện rất nhiều nếu muốn đạt được chỉ tiêu vượt qua vòng loại thứ hai mà VFF đã đặt ra. 

Đội tuyển Việt Nam và hy vọng sau mỗi thất bại 3
ĐT Việt Nam phải cải thiện nhiều điều trước khi bước vào vòng loại World Cup 2026

 

Núi khó khăn đang ở phía trước song qua những màn thử lửa vừa rồi, hy vọng là trình độ và bản lĩnh thi đấu của các tuyển thủ Việt Nam sẽ được cải thiện dần dần, để từ đó họ sẽ có những sự tiến bộ khi bước vào tranh tài ở vòng loại World Cup 2026. 

Sau trận gặp Hàn Quốc, HLV Philippe Troussier đã chia sẻ: "Được thi đấu với các cầu thủ đẳng cấp thế giới của Hàn Quốc là một trải nghiệm tuyệt vời. Chưa kể việc chơi bóng trước 45.000 khán giả cũng sẽ rất hữu ích trong tương lai. Chỉ có thời gian mới có thể trả lời được rằng ĐT Việt Nam đang theo đuổi điều gì".

Câu nói đó cho thấy nhà cầm quân người Pháp đã có sự chuẩn bị dài hơi cho bóng đá Việt Nam. Do vậy những thất bại này sẽ không ảnh hưởng tới tinh thần của toàn đội. Mà ngược lại nó sẽ giúp 'Những chiến binh sao vàng' thêm cứng cáp để bước vào những trận đánh lớn sắp tới.

Video: Đội tuyển Việt Nam 0-6 Hàn Quốc (Giao hữu 2023)

video

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X