Thứ Tư, 22/05/2024Mới nhất
Zalo

Đội tuyển Việt Nam trẻ hóa dưới tham vọng của HLV Philippe Troussier

Thứ Ba 10/10/2023 11:12(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
ĐT Việt Nam nhiều khả năng sẽ trình làng một đội hình thi đấu hoàn toàn mới mẻ và trẻ trung trong trận đấu với chủ nhà Trung Quốc. Đó có thể là một trận đấu khó khăn nhưng sẽ là một bước tiến mới của thầy trò ông Troussier.

Phát biểu tại cuộc họp báo trước trận đấu giao hữu dịp FIFA Days với đội tuyển Trung Quốc vào hôm qua 9/10, HLV trưởng Philippe Troussier một lần nữa nhấn mạnh mục tiêu của đội tuyển Việt Nam là hướng tới hiện thực hóa giấc mơ World Cup. Để làm được điều đó, đội tuyển Việt Nam cần phải có một triết lý, phong cách mới trong lối chơi. 

Và để xóa đi những nếp cũ để thay vào đó là một lối chơi mới, trước hết đoàn quân áo đỏ sẽ phải làm mới từ lực lượng ra sân. Đó cũng là lý do HLV Troussier đã đôn lên tuyển khá nhiều gương mặt trẻ măng trong đợt này. Đó đều là những người từng là trò cưng và cũng đã thấm nhuần tư tưởng, triết lí cầm quân của vị chiến lược gia người Pháp khi ông còn dẫn dắt U19 Việt Nam.

Đội tuyển Việt Nam trẻ hóa dưới tham vọng của HLV Philippe Troussier 1
ĐT Việt Nam đang có sự trẻ hóa khá nhanh chóng so với thời điểm được HLV Park Hang Seo dẫn dắt. Ảnh: VFF.

Không khó để nhận ra là dù chỉ mới hơn một năm trôi qua kể từ lần gặp nhau mới đây trên sân Mỹ Đình vào tháng 2/2022 nhưng đội tuyển Việt Nam đã có khá nhiều những sự thay đổi về mặt lực lượng.

Ngược lại quá khứ, trong màn so tài tại Vòng loại thứ 3 FIFA World Cup 2022 khu vực Châu Á diễn ra vào tối ngày 1/2/2022 (tức mùng 1 Tết Nguyên đán Nhâm Dần), đội tuyển Việt Nam đã trình diễn một lối chơi đầy thuyết phục để qua đó giành thắng lợi 3-1 trước đội tuyển quốc gia Trung Quốc. 

Đây được xem là một thắng lợi làm nức nòng người hâm mộ, trong bối cảnh bóng đá Việt Nam đã toàn thua trước Trung Quốc ở cấp độ đội tuyển quốc gia ở 7 lần chạm mặt trước đó. Chiến thắng này càng thêm quý giá với thầy trò HLV Park Hang Seo, khi đây là trận thắng đầu tiên và cũng là duy nhất của họ trong lần đầu vào tới Vòng loại thứ 3 FIFA World Cup 2022 khu vực Châu Á.

Nhìn lại đội hình ra sân ở trận đấu hồi đầu năm ngoái, có thể thấy tuyển Việt Nam gần như sẽ thi đấu với một diện mạo, phong cách hoàn toàn khác trong màn tái đấu Trung Quốc tối nay (10/10), bởi hầu hết các cầu thủ đá chính hôm đó đều không có tên trong danh sách tuyển Việt Nam lần này. 

HLV Philippe Troussier
HLV Philippe Troussier loại đi khá nhiều 'trò cưng' của người đồng nghiệp Park.

Vì nhiều lý do, các ngôi sao như Trần Nguyên Mạnh, Hồ Tấn Tài, Nguyễn Thành Chung, Trần Đình Trọng, Bùi Tiến Dũng, Nguyễn Phong Hồng Duy đều vắng mặt ở đợt hội quân lần này. Vì thế tuyển Việt Nam chỉ còn 5 cầu thủ từng đá chính trong trận thắng 3-1 trước Trung Quốc, bao gồm Quang Hải, Hoàng Đức, Hùng Dũng, Tuấn Hải và Tiến Linh.

Rộng hơn, trong số các thành viên tuyển Việt Nam ngồi dự bị trong trận đấu ngày hôm đó, hiện cũng chỉ còn lại Nguyễn Văn Toàn, Bùi Hoàng Việt Anh, Nguyễn Thanh Bình và Nguyễn Đức Chiến là đang góp mặt trên tuyển. Như vậy trong số 23 tuyển thủ đá FIFA Days đợt này, ông Troussier hiện chỉ còn sử dụng 9 học trò của HLV Park Hang Seo. 

Đây là một quyết định có thể gây sốc với người hâm mộ, đặc biệt là những cổ động viên đã có cảm tình đặc biệt với ông Park. Song ở một khía cạnh khác, điều đó cũng phần nào cho thấy quyết tâm làm mới tuyển Việt Nam đến từ nhà cầm quân người Pháp. 

Tuyển Việt Nam trẻ hóa với những cầu thủ 'gen Z' là một tín hiệu đáng mừng, sau đâu đó nó cũng khiến người ta phải âu lo rằng những cầu thủ trẻ với kinh nghiệm trận mạc còn hạn chế liệu có thể gánh vác trọng trách của những 'đàn anh' Văn Hậu, Văn Thanh, Hồng Duy, Tấn Tài, Tiến Dũng, Thành Chung hay Công Phượng để lại. 

Tuy nhiên khởi đầu nào thì cũng luôn có đầy những khó khăn, sóng gió. Và 'con thuyền' Việt Nam cũng cần phải trải qua những gập ghềnh, gian nan thì mới có thể mơ tới ngày vươn ra biển lớn. Mỗi trận đấu sẽ là một ngày đi học để các cầu thủ trẻ học hỏi, trưởng thành nhiều hơn. Bởi thế nên ông Troussier đã không ngại 'trẻ hóa' đội tuyển Việt Nam.

Đội tuyển Việt Nam trẻ hóa dưới tham vọng của HLV Philippe Troussier 2
Đình Bắc (áo đỏ) được coi là tương lai của đội tuyển Việt Nam. (Ảnh: SOPA Images/Getty)

Chia sẻ với báo giới trước trận gặp ĐT Trung Quốc, ông Troussier đã cho biết: "Để hiện thực hoá giấc mơ World Cup, chúng tôi phải có một triết lý mới. Với cá nhân tôi, tôi vinh dự khi khởi đầu hành trình đến với World Cup bằng trận đấu với đội tuyển Trung Quốc. Sau đó, chúng tôi sẽ tham dự các trận đấu vòng loại World Cup 2026 vào tháng 11. 

Chúng tôi đã có sự chuẩn bị kỹ lưỡng cho trận đấu với ĐT Trung Quốc, các cầu thủ của tôi sẵn sàng đối đầu với thử thách cực lớn trước mắt ở trận đấu này. Dù kết quả trận đấu có ra sao, chúng tôi vẫn kiên định theo đuổi mục tiêu của mình".

Đó chính là lời tuyên bố cho ông thầy người Pháp về sự kiên định của mình trong việc sử dụng cầu thủ trẻ. Cơ hội đang mở ra cho lớp trẻ kế cận, lứa cầu thủ tương lai có thể đưa bóng đá Việt Nam đi tới World Cup. Việc được trưởng thành sớm sẽ giúp họ có thể sớm 'mặc vừa' chiếc áo tuyển quốc gia.

Vì thế trẻ hóa là điều không thể dừng lại. Song ở đâu đó, người ta cũng cảm thấy đôi chút tiếc nuối khi nhiều trò cưng từng chung sức, đồng lòng cùng với HLV Park Hang Seo kinh qua một loạt chiến dịch từ AFF Cup, SEA Games, Asian Cup cho tới vòng loại World Cup bị mất cơ hội thể hiện tài năng trên tuyển. 

- Dự kiến đội hình ra sân của Đội tuyển Việt Nam:

Văn Lâm, Tuấn Tài, Ngọc Hải, Duy Mạnh, Minh Trọng, Hoàng Đức, Hùng Dũng, Văn Cường; Quang Hải, Tiến Linh, Tuấn Hải.

Đội tuyển Việt Nam trẻ hóa dưới tham vọng của HLV Philippe Troussier 3
Danh sách tuyển Việt Nam của HLV Troussier.
Tuyển Việt Nam hứng khởi làm quen sân thi đấu trước trận gặp Trung QuốcTuyển Việt Nam hứng khởi làm quen sân thi đấu trước trận gặp Trung Quốc
Vào tối qua 9/10, đội tuyển Việt Nam đã có buổi tập làm quen sân vận động Trung tâm thể thao Đại Liên. Đây cũng là nơi sẽ diễn ra màn so tài giữa họ và đội tuyển chủ nhà Trung Quốc.
Đội tuyển Việt Nam sẽ có thêm bao nhiêu điểm nếu thắng Trung Quốc?Đội tuyển Việt Nam sẽ có thêm bao nhiêu điểm nếu thắng Trung Quốc?
Do là trận đấu giao hữu có tính điểm của FIFA nên đội tuyển Việt Nam sẽ được cộng thêm 5,52 điểm một khi giành chiến thắng trước đội tuyển nước chủ nhà.
Nhận định Việt Nam vs Trung Quốc (18h35 ngày 10/10): Thắng không dễNhận định Việt Nam vs Trung Quốc (18h35 ngày 10/10): Thắng không dễ
So với đội hình từng thắng Trung Quốc 3-1 tại vòng loại World Cup 2022 hồi tháng 2/2022, HLV Troussier đã có nhiều xáo trộn trong đội hình tuyển Việt Nam. Và theo đánh giá của giới chuyên môn, sẽ không dễ để 'Những chiến binh sao vàng' giành thắng lợi ở trận đấu tới.

Lịch thi đấu giao hữu đội tuyển Việt Nam

Lịch thi đấu giao hữu đội tuyển Việt Nam tháng 10
Thứ 3, 10/10Việt NamViệt Nam18:35China
Thứ 6, 13/10Việt NamViệt Nam18:35Uzbekistan
Thứ 4, 18/10Hàn QuốcHàn Quốc18:00Việt Nam

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X