Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Đội tuyển Việt Nam: Tìm lại thời hoàng kim

Thứ Ba 18/09/2012 07:18(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Sau 3 chiến thắng trước Hongkong (Trung Quốc), Mozambique, Malaysia và trận hòa với Indonesia, ĐTVN do HLV Phan Thanh Hùng dẫn dắt đang có chuỗi 4 trận bất bại. Từ năm 2000 tới nay, chỉ 2 lần ĐTVN có số trận bất bại lâu hơn thời điểm này. Đó đều là những thời điểm cực thịnh của BĐVN khi chúng ta vào đến tứ kết Asian Cup 2007 và vô địch AFF Suzuki Cup 2008.

QUÁ KHỨ CỦA A.RIEDL, CALISTO

Trong bóng đá hiện đại, việc một đội bóng có chuỗi 4 trận bất bại không phải là điều quá to tát. Nhưng NHM nước nhà hiếm khi được chứng kiến ĐTVN không thua trong chừng ấy trận đấu. Nguyên nhân là do trình độ chuyên môn của ĐTVN chỉ ở mức trung bình tại châu Á, nên tìm kiếm chiến thắng ở vòng loại Asian Cup, World Cup không phải nhiệm vụ dễ dàng. Trong khi đó, dù được xếp vào nhóm đại gia ở khu vực ĐNÁ, nhưng năng lực của ĐTVN cũng chưa đủ để đánh bại mọi đối thủ láng giềng.

HLV Phan Thanh Hùng thị phạm cho các học trò trong một buổi tập của ĐTVN
HLV Phan Thanh Hùng thị phạm cho các học trò trong một buổi tập của ĐTVN

Từ năm 2000 tới trước thời điểm HLV Phan Thanh Hùng nắm quyền, mới chỉ 4 lần ĐTVN đạt cột mốc 4 trận bất bại liên tiếp. Đó là vào các năm 2000, 2002, 2007 và 2008. “Tác giả” của những cột mốc này cũng chính là các HLV giàu thành tích nhất của ĐTVN: Alfred Riedl (2000, 2007) và Henrique Calisto (2002, 2008).

Đặc biệt, HLV A.Riedl có chuỗi 5 trận không thua ở năm 2007 và cùng ĐTVN vào tới tứ kết Asian Cup. Đến năm 2008, HLV Calisto thậm chí còn bất bại 7 trận liền (6 trận ở AFF Suzuki Cup) để khiến NHM vỡ òa trong hạnh phúc khi ĐTVN trở thành nhà vô địch ĐNÁ.

TƯƠNG LAI CHỜ HLV PHAN THANH HÙNG

Lúc này, ĐTVN do HLV Phan Thanh Hùng dẫn dắt cũng chưa phải chịu cảm giác thất bại trong 4 trận đấu liên tiếp gần đây. Đúng 1 tuần trước, ông trở thành vị HLV trưởng ĐTVN có màn ra mắt ấn tượng nhất sau khi đánh bại Malaysia. Việc vừa có thêm trận hòa Indonesia, HLV Phan Thanh Hùng đã có thành tích tiệm cận với những thời điểm cực thịnh của ĐTVN khi HLV A.Riedl và HLV Calisto cầm quân.

Trong bóng đá vẫn thường tồn tại những quy luật bí ẩn. Những con số thống kê trùng lặp trên con đường dẫn tới vinh quang của các đội bóng cũng xuất hiện không ít. Vì thế, việc HLV Phan Thanh Hùng vừa san bằng thành tích bất bại của HLV A.Riedl năm 2000, HLV Calisto năm 2002 và sẵn sàng hướng tới chinh phục những “đỉnh cao” của hai người tiền nhiệm đang khiến không ít CĐV hứng khởi nghĩ đến tương lai. Bởi mỗi lần ĐTVN bất bại nhiều hơn 4 trận, lịch sử BĐVN đều có thêm một trang vàng. Ở năm 2007 là việc lọt vào Top 8 đội tuyển mạnh nhất châu Á, còn năm 2008 là chức vô địch AFF Suzuki Cup đầy cảm xúc.

Tất nhiên, thành công trong bóng đá không thể phụ thuộc hết vào yếu tố “tâm linh” hay dựa vào những con số thống kê từ quá khứ. Vì vậy, HLV Phan Thanh Hùng cùng các học trò sẽ phải tiếp tục duy trì những nỗ lực như thời gian qua, giữ vững sự tập trung và nhiệt huyết để bước vào chiến dịch AFF Suzuki Cup 2010 với nguồn sức mạnh lớn nhất.

Sau khởi đầu thành công, tương lai đang chờ đợi HLV Phan Thanh Hùng và ĐTVN. Nhưng họ phải nhớ rằng, thành công chẳng bao giờ tự tìm đến với ai…

(Theo báo Bóng Đá)

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X