Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Đội tuyển Việt Nam: Thua ngay từ lúc tiếp cận giải đấu

Chủ Nhật 17/11/2013 20:49(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Đành rằng vòng loại Asian Cup 2015 là chiến dịch không hề dễ dàng, nhưng đội tuyển Việt Nam không yếu tới mức thua trắng cả 4 trận như đã thua. Thua về chuyên môn đã đành, đội tuyển Việt Nam còn thua luôn về tinh thần.

Không đánh giá đúng vòng loại Asian Cup

Trận thua 0-3 trước Uzbekistan chính thức tiễn đội tuyển (ĐT) Việt Nam khỏi sân chơi châu lục, dù chúng ta còn 2 trận vòng loại nữa với UAE và Hong Kong (Trung Quốc). Đấy cũng là trận thua thứ 4 liên tiếp của ĐT Việt Nam tại vòng loại.

Đá 4 trận đấu và không được điểm nào, chỉ ghi được 2 bàn thắng, trong khi để lọt lưới đến 9 bàn. Đấy là những thông số rất tệ đối với một đội bóng từng có lúc vào đến tứ kết giải vô địch châu Á năm 2007 như đội tuyển Việt Nam.

Đội tuyển trắng tay sau 4 trận liền tại vòng loại giải châu Á là nỗi nhục của bóng đá Việt Nam
Đội tuyển trắng tay sau 4 trận liền tại vòng loại giải châu Á là nỗi nhục của bóng đá Việt Nam

Đành rằng sân chơi châu Á vẫn là đấu trường khó, nhưng có lẽ không khó đến mức ĐT Việt Nam để thua trắng đến 4 trận. Cách tiếp cận của đội tuyển và của những người đang điều hành đội tuyển với giải đấu này không phải không có vấn đề.

Chúng ta bắt đầu chiến dịch vòng loại với 1 HLV khác, và hiện giờ đang sử dụng 1 HLV khác. Người dẫn dắt ĐT Việt Nam trong 2 trận đấu đầu tiên của vòng loại gặp UAE và Hong Kong là HLV Hoàng Văn Phúc, còn người lèo lái đội tuyển 2 trận tiếp theo là HLV Nguyễn Văn Sỹ.

Vấn đề ở đây là HLV Hoàng Văn Phúc được ưu tiên sử dụng cho đội tuyển U23, phục vụ chiến dịch SEA Games 27. Sau đó, VFF mới đôn trợ lý của HLV Hoàng Văn Phúc là ông Nguyễn Văn Sỹ lên nắm đội tuyển quốc gia.

Có lẽ hiếm có ở đâu trên thế giới, người ta lại ưu tiên cho đội tuyển U23 hơn đội tuyển quốc gia. Vả lại, cách làm này của VFF cho thấy những người đang điều hành bóng đá nội hài lòng với việc quanh quẩn trong “ao làng” Đông Nam Á, thay vì tranh thủ cơ hội dự vòng loại giải châu Á để nâng tầm cho đội tuyển. Cách nhìn của những nhà quản lý đã như vậy, khó tránh việc các cầu thủ cũng không tập trung khi khoác áo đội tuyển quốc gia, dự vòng loại giải châu Á.

Những sai lầm như dạng sai lầm của thủ môn Tấn Trường, nếu bỏ qua vấn đề có hay không có sai sót về mặt tư tưởng, hẳn đến từ sự thiếu tập trung. Sự uể oải của toàn đội trong những phút cuối cùng trước Uzbekistan trên sân Mỹ Đình cho thấy họ cũng không ở trạng thái nhiệt tình nhất để tránh cho đội tuyển khỏi một trận thua đậm.

Cũng trong trận đấu này, trong những phút cuối, người ta không ít lần nghe HLV Nguyễn Văn Sỹ nhắc các cầu thủ tránh để thua thêm, vì thời gian sắp hết. Đấy rõ ràng là một đội bóng ra sân với tâm lý không phải quyết thắng, mà đá cốt cho mau hết giờ.

Những thất bại có thể tránh

Dẫu ĐT Việt Nam nằm trong bảng F của vòng loại Asian Cup 2015 với 2 cái tên khá nổi tiếng là UAE và Uzbekistan. Dù vậy, chính 2 đội này cũng đã không còn mạnh như xưa. Uzbekistan không còn mạnh như hồi đội này đoạt HCV Asiad 1994 tại Nhật, còn UAE không còn nguy hiểm như lúc họ vào VCK World Cup 1990 và vào đến trận chung kết Asian Cup 1996 trên sân nhà. Đối thủ còn lại trong bảng là Hong Kong thậm chí còn bị đánh giá thấp hơn chúng ta trước giờ bóng lăn.

Bằng chứng là trong những năm qua, UAE và Uzbekistan không có thành tích đáng kể trên bình diện châu Á, họ cũng không còn được xếp chung nhóm đầu châu lục với những Nhật Bản, Hàn Quốc, Iran, Saudi Arabia…Với riêng ĐT Việt Nam, nếu thi đấu với một thái độ khác, tập trung hơn và quyết tâm hơn, chúng ta hoàn toàn có thể tránh được một số trận thua muối mặt. Đấy là thất bại 1-2 trước UAE trên sân Mỹ Đình hồi đầu năm. Đấy là trận thua 0-1 trước Hong Kong trên sân đối phương sau đó không lâu.

Và đấy cũng là thất bại 0-3 trước Uzbekistan hôm 15/11. Ở những trận cầu vừa nêu, nếu ĐT Việt Nam đánh giá đúng đối thủ, và thi đấu với tinh thần khác, có lẽ chúng ta đã có điểm, chứ không đến nỗi trắng tay như bây giờ.

Bóng đá Việt Nam đang hứng chịu nỗi nhục sau thất bại toàn tập liền tù tì 4 trận ở vòng loại giải châu Á. Một thất bại đã đến ngay từ khi chiến dịch vòng loại còn chưa diễn ra, bởi chính những người trong cuộc không đánh giá hết tầm quan trọng của sân chơi này.

Theo Dân Trí

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X