Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Đội tuyển Việt Nam: Thắng trận nhỏ, bỏ giải lớn?

Thứ Ba 29/01/2013 09:56(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Chiến thắng 2-0 trước CLB XM V.Hải Phòng trong trận đấu ra mắt “không chính thức” của ĐT Việt Nam dưới thời HLV Hoàng Văn Phúc đã tạo nên tâm lý chờ đón cho một bộ phận không nhỏ CĐV ở Hà Nội. Bởi thế, trận giao hữu thứ 2 của ĐT Việt Nam với CLB HN.T&T trên sân Hàng Đẫy vào chiều qua đã thu hút được sự chú ý của khoảng gần 5.000 CĐV.

Lâu lắm rồi con phố Trịnh Hoài Đức mới có cảnh tắc đường vì xe của khán giả tới sân Hàng Đẫy theo dõi bóng đá, và hôm qua đã có những CĐV phải trả tới 20.000đ cho một vé gửi xe máy, dù rằng mấy năm nay giá vé gửi xe ở quanh sân Hàng Đẫy chỉ vào khoảng 5.000đ hoặc cùng lắm là 10.000đ cho các trận đấu ở V-League.

ĐT Việt Nam cần có thêm nhiều cựu binh như Tấn Tài (phải) thì may ra mới có thể đá được với ĐT UAE
ĐT Việt Nam cần có thêm nhiều cựu binh như Tấn Tài (phải) thì may ra mới có thể đá được với ĐT UAE

Mới thấy dấu ấn cá nhân

Khác với trận giao hữu với XM V.Hải Phòng, khi ĐT Việt Nam với đội hình trẻ già lẫn lộn chơi không thực sự ấn tượng ở hiệp một nhưng lại chơi tốt hơn sau giờ nghỉ với sự xuất hiện của rất nhiều tuyển thủ U23, hôm qua ĐT Việt Nam đã không thể hiện được nhiều trước HN.T&T đẳng cấp và bản lĩnh hơn hẳn so với XM V.Hải Phòng.

Cả 2 bàn thắng mà Quốc Anh và Gia Từ ghi được trong trận đấu hôm qua để giúp ĐT Việt Nam giành chiến thắng 2-1 trước HN.T&T đều là kết quả của nỗ lực cá nhân và cả sự may mắn chứ không phải là sản phầm được thực hiện từ những pha phối hợp bài bản và giàu tính đồng đội. Phát biểu trong buổi họp báo ra mắt tại VFF, HLV Hoàng Văn Phúc có nói rằng ông muốn các học trò của mình áp dụng lối chơi bóng ngắn, ít chạm, sử dụng các đường chuyền ở cự ly trung bình trở xuống để tiếp cận cầu môn đối phương, nhưng suốt 90 phút thi đấu ở trận giao hữu hôm qua, ĐT Việt Nam có rất ít những pha phối hợp như vậy.

Khả năng tấn công biên của ĐT Việt Nam ở trận đấu với HN.T&T rõ ràng không đạt yêu cầu, khi trong cả trận đấu, các cầu thủ chơi ở cánh hầu như không có lần nào xâm nhập sát vạch biên ngang của HN.T&T để chuyền sệt hoặc tạt căng ở tầm thấp vào trong cho tiền đạo băng vào kết thúc. Thay vào đó là sự xuất hiện của quá nhiều những đường chuyền dài có độ nguy hiểm rất thấp, mà chủ yếu là vì có quá ít cầu thủ ĐT Việt Nam ở trong để nhận bóng, hoặc vì hàng thủ có chiều cao và dày dạn kinh nghiệm của HN.T&T đã hoá giải thành công mọi nguy cơ từ các pha bóng bổng.

Hôm qua Hồng Quân đã được HLV Hoàng Văn Phúc cho thi đấu trong khoảng 2/3 thời gian của trận đấu, nhưng tiền đạo Việt kiều này cũng không thể hiện được nhiều, bởi Hồng Quân rất hiếm khi nhận được những đường chuyền ở tư thế thuận lợi. Ngay cả trong tình huống Quốc Anh ghi bàn gỡ hoà 1-1 cho ĐT Việt Nam thì cầu thủ này cũng chọn giải pháp rất khó là sút bằng chân trái từ ngoài vòng cấm chứ không chuyền sang cho Hồng Quân ở ngay gần đó.

Chỉ duy nhất một lần Hồng Quân nhận được bóng từ đường chuyền đầy ý đồ bên cánh phải của đội trưởng Tấn Tài ở đầu hiệp 2, nhưng pha áp sát rất kinh nghiệm của trung vệ Cristiano bên phía HN.T&T đã khiến Hồng Quân vội vã dứt điểm vọt xà. Nếu như hiệp một khán giả trên sân Hàng Đẫy còn tỏ ra hào hứng với màn trình diễn của các cầu thủ ĐT Việt Nam, thì diễn biến sau giờ nghỉ trở nên rất tẻ nhạt, khi ĐT Việt Nam với dàn cầu thủ U23 làm nòng cốt gần như không có cơ hội gây ra uy hiếp cho khung thành của HN.T&T. Thế nên, ngay giữa hiệp 2 đã có không ít khán giả rời khỏi chỗ ngồi để ra về.

HN.T&T không “bung” hết sức?

Công bằng mà nói thì hôm qua HN.T&T có vẻ đã không chơi hết sức, đặc biệt là hàng tấn công. Có lẽ quan hệ thân thiết giữa những người làm bóng đá trong “gia đình T&T” đã khiến HN.T&T không thi đấu quyết liệt và máu lửa như XM V.Hải Phòng, bởi chỉ cần xét ở khía cạnh chơi bóng đơn thuần thì ngay cả ĐT Việt Nam với đội hình mạnh nhất hiện có trong tay HLV Hoàng Văn Phúc cũng chưa chắc đã hơn được HN.T&T.

Tất nhiên cũng không thể đòi hỏi nhiều hơn ở một đội bóng đã được làm mới tới 2/3 lực lượng, và bản thân vị HLV trưởng trước đây cũng chỉ quen làm việc với các đội trẻ hoặc đội bóng hạng trung bình. Thế nhưng, nếu cứ đá thế này thì dám chắc ĐT Việt Nam sẽ không có bất cứ cơ hội nào trước UAE trong trận đấu khai mạc vòng loại Asian Cup 2015 vào tuần sau.

Sự khác biệt lớn nhất giữa ĐT Việt Nam hiện tại và ĐT Việt Nam ở AFF Cup gần như chỉ là tinh thần thi đấu, nhưng đây là một yếu tố khá trừu tượng và có thể thay đổi bất cứ lúc nào, đặc biệt là với các cầu thủ trẻ. Người hâm mộ vẫn chưa có cơ hội nhìn thấy ĐT Việt Nam của HLV Hoàng Văn Phúc vượt khó trong thế trận hoặc hoàn cảnh bất lợi, vì cuộc lội ngược dòng trước HN.T&T không bung hết sức chẳng nói lên được điều gì.

Các cầu thủ trẻ của HLV Hoàng Văn Phúc đã không mắc phải sai sót nào quá lớn ở trận giao hữu với HN.T&T, nhưng họ cũng không tạo được dấu ấn rõ rệt hay sự hứa hẹn về chuyên môn để người hâm mộ có thể tin tưởng rằng ở vòng loại Asian Cup 2015 sắp tới ĐT Việt Nam không chỉ thi đấu cho xong chuyện mà còn quyết tâm làm được một điều gì đấy.

Thế nhưng có lẽ đây cũng chẳng phải là vấn đề quá lớn, bởi khi người ta quyết định lựa chọn HLV Hoàng Văn Phúc làm quyền HLV trưởng ĐT Việt Nam, những ai có chút quan tâm đến bóng đá Việt Nam đều hiểu rằng thế là số phận của vòng loại Asian Cup 2015 đã được định đoạt, và bóng đá Việt Nam ở cấp độ ĐTQG chỉ có duy nhất một mục tiêu thiết thực trong năm 2013 là SEA Games 27 diễn ra vào cuối năm ở Myanmar mà thôi.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X