Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Đội tuyển Việt Nam: Bên kia vĩ tuyến 18

Thứ Ba 15/11/2016 14:54(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) – Không rõ có phải trùng hợp hay không khi toàn bộ 25 cầu thủ cùng ĐT Việt Nam sang Myanmar tham dự vòng bảng AFF Cup 2016, đều có nơi sinh nằm ở phía bắc của vĩ tuyến 18 (từ tỉnh Hà Tĩnh trở ra Bắc).

Việt Nam là đất nước có hình dáng chữ S, trải dài từ Bắc xuống Nam từ khoảng vĩ độ 23 độ Bắc (Hà Giang) cho đến hơn 8 độ Bắc (Cà Mau). Hình dáng đó tạo ra những thuận lợi và khó khăn khác nhau trong việc phát triển, từ xưa đến nay, nhưng khó khăn vẫn luôn nắm phần lợi thế.

Doi tuyen Viet Nam Ben kia vi tuyen 18 hinh anh goc
ĐT Việt Nam đã lên đường sang Myanmar

Tuy vậy, bản đồ bóng đá Việt Nam thường không có quá nhiều sự phân biệt rạch ròi. Nếu như từ những thập kỷ trước, miền Bắc có Đường Sắt, CLB Quân Đội, CA Hà Nội, CN Hà Nam Ninh, thì miền Trung cũng có những anh tài như SL Nghệ An, Quảng Nam-Đà Nẵng hay mới hơn là HA Gia Lai và Gạch ĐTLA. Các đại diện của miền Nam cũng ít chịu kém cạnh ở những giải toàn quốc khi Cảng Sài Gòn, CA TP Hồ Chí Minh, Đồng Tháp hay Hải Quan cũng có những lần lên ngôi vô địch quốc gia.

Vĩ tuyến 18 không phải một đường cắt ngang vừa vặn và chia đôi đất nước Việt Nam, nhưng nó cũng có thể coi như một nét cắt cho bản đồ bóng đá của đất nước hình chữ S. Nếu như tính từ khi giải bóng đá A1 toàn quốc được khởi tranh năm 1980 cho đến hết V.League 2016, tỷ số về ngôi vô địch giữa các đội bóng ở hai bên bờ vĩ tuyến 18 đang là 15-19 nghiêng về phía các đại diện đến từ phía nam vĩ tuyến 18.

ĐT Việt Nam chốt danh sách: Vì cuộc sống vốn dĩ đã như vậy rồi!
(Bongda24h.vn) - “Cuộc sống vốn dĩ nó đã như vậy rồi,” là câu nói đầy ẩn ý của Huy Toàn sau khi biết tin anh sẽ bị loại khỏi thành phần tham dự AFF Cup 2016....

Tất nhiên điều đó cho thấy rằng phía nam vĩ tuyến 18 không bao giờ chịu kém cạnh so với nửa còn lại. Đã có những thời điểm, Cảng Sài Gòn, HAGL, ĐTLA, Becamex Bình Dương và SHB Đà Nẵng thay nhau lên ngôi suốt 8 năm liền kể từ đầu thế kỷ này. Còn nếu tính thành tích của các đội bóng tại V-League, chỉ có SLNA (2 lần) và Hà Nội T&T (3 lần) là những đại diện cho “nửa trên” giành chức vô địch trong tổng số 16 lần giải đấu được tổ chức.

Trong những năm gần đây, mặc dù thành tích của các đội ở những giải trẻ có xáo trộn đáng kể, song sự cân bằng vẫn được duy trì. Sự yếu thế của lò Sông Lam Nghệ An trong thời gian qua đã được tiếp nối bởi những trung tâm đào tạo trẻ mới nổi như Hà Nội T&T hay Viettel. Trong khi đó, Đồng Tháp, Đà Nẵng và đặc biệt là PVF cũng đảm bảo được thành tích cho các đại diện phía nam.

Thế nhưng, chắc chắn là chưa bao giờ thành phần của đội tuyển Việt Nam lại có một sự chênh lệch đến thế ở quê quán của các cầu thủ. Có thể cho rằng quyết định của HLV Hữu Thắng dựa vào việc ông hiểu rõ các cầu thủ cùng quê với ông hơn và có thể phát huy sức mạnh của họ tốt hơn, qua việc gọi lên nhiều tuyển thủ gốc Nghệ Tĩnh. Tuy nhiên việc các đại diện miền Nam không có đại diện nào là một điều hết sức kỳ lạ.

Doi tuyen Viet Nam Ben kia vi tuyen 18 hinh anh
HLV Hữu Thắng đang đề cao tính gắn kết

Trong danh sách 25 cầu thủ được HLV Nguyễn Hữu Thắng lựa chọn, vẫn có những cầu thủ đến từ Becamex Bình Dương, Hoàng Anh Gia Lai hay XSKT Cần Thơ, song Công Vinh, Trọng Hoàng, Đình Luật và Văn Hoàn, Công Phượng đều có gốc gác Nghệ An, còn Tuấn Anh, Xuân Trường, Văn Toàn, Văn Thanh và Tiến Thành đều sinh ra ở miền Bắc.

Dù kỳ lạ nhưng mục đích cuối cùng của việc lựa chọn nhân sự cho đội tuyển quốc gia cũng là để tạo nên một tập thể mạnh nhất. Không cần biết HLV Hữu Thắng có ưu ái những người đồng hương của ông hay không, chỉ biết rằng ông biết rõ các học trò của mình có những khả năng đặc biệt như nào để đóng góp cho đội tuyển. Việc để Trọng Hoàng thi đấu trong vai trò tiền vệ trung tâm chính là điểm nhấn đáng chú ý. Hoàng “bò” đã không chơi tốt trong trận đấu với Indonesia tại Mỹ Đình, tuy nhiên ở trận lượt đi, anh là một trong những cầu thủ ấn tượng nhất.

Ấy là chưa kể việc gắn kết các vị trí ở đội tuyển là điều hết sức khó khăn. HLV Nguyễn Hữu Thắng mới chỉ lên nắm đội được vài tháng và thay đổi hoàn toàn triết lý của nhà cầm quân trước đó, HLV Toshiya Miura. Chính vì thế mà chiến lược gia 45 tuổi này đã phải chọn phương án an toàn nhằm tạo ra một sự đoàn kết và gắn bó giữa các vị trí, để có thể tạo ra một đội tuyển mạnh nhất trong khoảng thời gian không dài. Chung quy lại, tất cả cũng chỉ vì niềm hy vọng vàng tại AFF Cup 2016.

Hàn Phi – (Theo Thể Thao Việt Nam)


⇒ Bóng đá 24h cập nhật tin tức AFF CUP 2016 và lịch thi đấu AFF CUP 2016.

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X