Thứ Ba, 23/04/2024Mới nhất
Zalo

Đội tuyển Việt Nam: Những điều HLV Hữu Thắng cần làm

Thứ Sáu 01/04/2016 13:37(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) – HLV Nguyễn Hữu Thắng tuyên bố rằng ông sẽ chuẩn bị bắt đầu guồng quay mới với việc đến theo dõi các trận đấu tại V-League nhằm bổ sung nhân tài cho đội tuyển quốc gia. Nhà cầm quân người Hà Tĩnh hiểu rõ rằng mình đang cần những vị trí nào.


Thông qua 2 trận đấu của đội tuyển Việt Nam trước Đài Loan (Trung Quốc) và Iraq, mọi điểm xấu đẹp, hay dở của đội bóng áo đỏ đã được phơi bày trần trụi. Bước đầu HLV Nguyễn Hữu Thắng đã chứng minh rằng chúng ta hoàn toàn có thể sử dụng lối đá nhỏ, ngắn, tí tách và đầu tư vào kiểm soát bóng. Tất nhiên lối đá này đã thất bại trước Iraq, nhưng nếu vào guồng quay thì các cầu thủ hoàn toàn có thể phối hợp với nhau nhuẫn nhuyễn hơn. Vấn đề của đội tuyển Việt Nam lúc này chỉ là thời gian để tiếp tục ươm mầm và phát triển lối chơi ấy lên một tầm cao mới.

HLV Nguyen Huu Thang can nang cao the luc cho cac hoc tro
HLV Nguyễn Hữu Thắng cần nâng cao thể lực cho các học trò


Tuy nhiên những mặt hạn chế của đội tuyển đã được phơi bày đặc biệt là qua chuyến đi bão táp đến Iran vừa qua. Thể lực kém, thể hình hạn chế, sự sáng tạo trong tổ chức tấn công bị ảnh hưởng và cùng với đó là một số vị trí đã chơi không đạt yêu cầu, để lại cho HLV Nguyễn Hữu Thắng cả núi công việc trước mắt. Dưới thời HLV Miura, dễ thấy điểm mạnh của đội chính là sức bền khi các cầu thủ đều có khả năng chạy hết công suất trong vòng 90 phút. Tất nhiên Hữu Thắng sẽ phải chú trọng hơn đến những bài tập thể lực để nâng cao khả năng tranh chấp tay đôi của các học trò. Đó là công việc mà ông phải làm ở những đợt tập trung tới, còn hiện tại có lẽ Hữu Thắng cần tìm ra những nhân tố mới bổ sung cho đội tuyển.

Trải qua 360 phút đã đấu, bao gồm 2 trận giao hữu và 2 trận đấu chính thức, giới chuyên môn đã đặt ra câu hỏi rằng liệu đây đã phải là những cầu thủ thuộc hàng tinh hoa nhất của bóng đá Việt Nam hiện tại. Danh sách tập trung của HLV Hữu Thắng đã được nhiều người ủng hộ và cách sắp xếp đội hình chiến thuật cho đến nhân sự của từng vị trí cũng đều rất hoàn hảo, tuy nhiên không phải ai cũng đáp ứng được sự kỳ vọng. Với sơ đồ 4-1-3-1-1, nhà cầm quân người Hà Tĩnh muốn sử dụng một tiền vệ phòng ngự đá quét cũng như một hộ công theo kiểu “số 10” cổ điển. Đây là một thử nghiệm khá mới mẻ đối với đội tuyển Việt Nam
nếu so với những triều đại các HLV gần nhất.

HLV Hữu Thắng: “Xin đừng tung hô ĐT Việt Nam!”
HLV trưởng Hữu Thắng mong người hâm mộ hãy động viên các cầu thủ chứ không nên tung hô họ sau mỗi trận thắng.


Tuy nhiên có lẽ ông cần thêm những cái tên sáng giá hơn trong những lần tâp trung tới để hoàn thiện hơn hệ thống chiến thuật mà mình đã đề ra. Vũ Văn Thanh không phải là một sự lựa chọn khả dĩ bên hành lang cánh trái khi mà cầu thủ của HAGL còn quá non kinh nghiệm cũng như việc chưa thực sự chắc chắn. Từ nay cho đến AFF Cup diễn ra vào cuối năm, việc chờ đợi Văn Thanh lớn là khá mạo hiểm, trong khi ông vẫn còn trong tay Đình Đồng hay thậm chí là Huy Toàn, một cầu thủ đa năng của SHB Đà Nẵng.

HLV Nguyễn Hữu Thắng
có lẽ cũng cần thêm một cầu thủ tài năng chơi ở vị trí “số 10”. May mắn cho ông là bóng đá Việt Nam hiện tại không thiếu những vị trí như thế. Tiêu biểu nhất phải kể đến là Công Phượng và Văn Quyết. Nguyễn Tuấn Anh đã chơi không tồi trong những trận đấu vừa qua, nhưng ở vai trò của một nhạc trưởng, người ta chờ đợi ở anh nhiều hơn là những đường chuyền cầu toàn và thậm chí là sai địa chỉ, hay là những pha bóng bị đẩy ngã khi tranh chấp tay đôi. Có lẽ trình độ của Tuấn Anh hiện tại chỉ phù hợp ở cấp độ đội Olympic cho đến khi anh cải thiện được thể hình cũng như thể lực.

Tuan Anh chua choi tot o vi tri so 10
Tuấn Anh chưa chơi tốt ở vị trí số 10


Chiều cao của Công Phượng hay Văn Quyết cũng không khá hơn so với Tuấn Anh, nhưng cả hai cầu thủ này đều sở hữu độ lì và dày cơm hơn khá nhiều so với tiền vệ tài hoa người Thái Bình. Tuy nhiên Công Phượng thực tế lại không phải một số 10 bẩm sinh bởi anh quá ham rê dắt bóng mà ít khi dùng nhãn quan chiến thuật để tung ra những đường chuyền chết người cho các đồng đội. Chính vì thế mà có lẽ sẽ phù hợp hơn nếu để Công Phượng thi đấu dạt cánh. Tất nhiên chúng ta vẫn cần chờ xem cầu thủ gốc Đô Lương sẽ thi đấu như thế nào tại Mito Hollyhock trước khi đưa ra quyết định sau cùng.

Trong khi đó, có lẽ ngay cả HLV Nguyễn Hữu Thắng cũng chưa biết được liệu Văn Quyết có còn được tiếp tục triệu tập lên đội tuyển quốc gia hay không sau sự cố với trọng tài Phạm Hoàng Công Khanh, dẫu cho kinh nghiệm của cựu cầu thủ Thể Công là rất cần thiết đối với đội tuyển Việt Nam ở thời điểm hiện tại. Chính vì thế mà vị trí số 10 tại đội tuyển Việt Nam hiện tại có lẽ vẫn là một khoảng trống, một cơn đau đầu mà HLV Nguyễn Hữu Thắng sẽ phải sớm giải quyết, nếu không ông sẽ phải thay đổi hẳn sơ đồ chiến thuật của mình.

Theo Thể Thao Việt Nam

Có thể bạn quan tâm

HLV Hoàng Anh Tuấn ra 'chỉ thị' cho đội tuyển U23 Việt Nam trước trận gặp Uzbekistan

HLV Hoàng Anh Tuấn ra 'chỉ thị' cho đội tuyển U23 Việt Nam trước trận gặp Uzbekistan

HLV Hoàng Anh Tuấn ra 'chỉ thị' cho đội tuyển U23 Việt Nam trước trận gặp Uzbekistan

Trước màn so tài với đội tuyển U23 Uzbekistan trong khuôn khổ lượt cuối vòng bảng giải U23 châu Á 2024, HLV Hoàng Anh Tuấn đã tổ chức cuộc họp để bàn chiến thuật. Tại đây ông đã yêu cầu các học trò thi đấu hết mình trước đối thủ.

Xem thêm
top-arrow
X