Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Đội tuyển Việt Nam: Người xứ Nghệ ở hai biên

Thứ Sáu 16/11/2012 16:02(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Ngoài thủ môn Dương Hồng Sơn và trung vệ Minh Đức, tính ra cơ số số 5 hậu vệ biên lên đội tuyển lần này đã có đến 3 cầu thủ xuất thân từ xứ Nghệ. Hẳn CĐV SLNA đang tự hào chứng kiến sự trưởng thành của Đình Đồng, Văn Hoàn và Hồng Tiến trong mào áo của ĐT Việt Nam.

Hồng Tiến, tài đợi tuổi

Trong số cầu thủ xứ Nghệ lên ĐT lần này, không ai lận đận bằng Hồng Tiến. Hậu vệ trái đang chơi HN.T&T vốn cùng lứa với Công Vinh, Như Thuật, Văn Quyến, Quốc Vượng, Lâm Tấn, Minh Đức… ở lò đào tạo xứ Nghệ. Trong lúc các đồng đội sớm thành danh và bay cao ở tầm ĐT, sự nghiệp Hồng Tiến lại không được suôn sẻ như vậy.

Dù là một mẫu hậu vệ công thủ toàn diện, nhưng Hồng Tiến lại không có duyên với ĐT. Hồng Tiến có lối chơi thiên về kỹ thuật, uyển chuyển, thay vì mạnh mẽ, rắn rỏi của những cầu thủ gốc Nghệ khác. Chẳng hiểu sao, Hồng Tiến vẫn bị bỏ quên dù là trụ cột ở SLNA lẫn lúc về HN.T&T. Thời điểm HN.T&T bay cao ở ngôi vô địch, Tiến vẫn chẳng được đoái hoài, dù tài năng không hề thua kém bất cứ ai.

Đình Đồng (áo trắng) là mẫu hậu vệ có lối chơi rất rắn
Đình Đồng (áo trắng) là mẫu hậu vệ có lối chơi rất rắn

Thời điểm Công Vinh còn đá ở HN.T&T và thường đá chếch về cánh trái, bộ đôi này luôn kết hợp cực kỳ hoàn hảo. Ngoài sự ăn ý, gắn kết giữa đôi bên, Công Vinh cũng chăm chỉ lùi về hỗ trợ cho Hồng Tiến mỗi khi đội nhà gặp bất lợi. Ngược lại mỗi khi dâng cao phối hợp bật tường, Hồng Tiến luôn tạo ra những pha bóng tạo điều kiện cho Công Vinh ghi bàn.

Có lẽ sự kiện bước ngoặt làm dư luận chú ý đến Hồng Tiến kể từ sau ''trận chung kết" V-League 2011 giữa SLNA và HN.T&T. Thời điểm ấy, Hồng Tiến cùng Hồng Sơn, Công Vinh trở lại sân Vinh nhưng chẳng còn là người của SLNA. Áp lực phải chống lại đội bóng quê nhà chẳng dễ dàng gì với bộ ba này. Hồng Tiến mắc lỗi vị trí để Trọng Hoàng vượt mặt ở cánh trái, tạo điều kiện SLNA ghi bàn mở tỷ số.

Dù sau đó, HN.T&T đã gỡ hòa 1-1 nhưng Cúp vẫn ở lại thành Vinh. Riêng Hồng Tiến cũng có hành vi phản ứng chưa đúng mực, sau khi bị một nhóm CĐV xúc phạm gia đình mình. Kể từ "scandal" ấy, Hồng Tiến được biết đến nhiều hơn, tiếc rằng lại từ yếu tố phi chuyên môn.

Kể cả lúc HLV Thanh Hùng triệu tập Hồng Tiến lên ĐT, có ý kiến cho rằng Hồng Tiến nhận sự ưu ái từ ông thầy đang dẫn dắt HN.T&T. Nhưng thời gian chạy đà vừa qua, Hồng Tiến đã và đang chứng minh được sự chắc chắn của mình. 2 trận đá chính khi ĐT Việt Nam gặp Turkmenistan, Sinh viên Hàn Quốc tại VFF Cup 2012, Hồng Tiến đã làm tròn nhiệm vụ khóa chặt 2 cầu thủ nguy hiểm của đối thủ.

Thời điểm thiếu vắng người bạn và cũng là đồng đội ăn ý Công Vinh, chàng tân binh này vẫn chơi cực kỳ ăn ý với Quốc Anh ở cánh trái. Điều các đồng đội đánh giá cao ở Hồng Tiến chính là sự chắc chắn, điềm tĩnh, tạo nên sự an tâm nhất định cho đồng đội.

Bây giờ, Hồng Tiến đang cạnh tranh sòng phẳng cùng Văn Biển, Đình Đồng trong vai trò hậu vệ biên trái của đội nhà. Dù số trận thi đấu quốc tế ít ỏi, Hồng Tiến bù lại bằng khao khát cùng lối đá thiên về kỹ thuật mà mình đang có trong tay.

Dũng mãnh Văn Hoàn, Đình Đồng

Nếu Hồng Tiến là cầu thủ có lối chơi kỹ thuật, uyển chuyển, thì Văn Hoàn, Đình Đồng lại thiên về sức mạnh và lối chơi đầy "lửa". Xét kinh nghiệm, Đình Đồng sớm trải qua kỳ AFF Cup 2010, khi ĐT Việt Nam thất bại trước Malaysia ở vòng bán kết 2 năm trước.

Văn Hoàn cũng mới chỉ nổi lên từ SEA Games 2011, với những tình huống leo biên tạt bóng đầy tốc độ. Thậm chí trên đất Indonesia, cầu thủ có dáng chạy thoăn thoắt này từng ghi bàn thắng ấn định tỷ số 2-0 cho U23 Việt Nam trước U23 Timor Leste. Cùng Trọng Hoàng “song kiếm hợp bích”, Văn Hoàn đặt dấu ấn không nhỏ trong chuỗi trận ấn tượng cùng SLNA đăng quang ngôi vô địch 2 năm trước, với việc bắt chặt Công Vinh trong trận đấu quyết định tại thành Vinh.

Dù có bước thăng tiến cực nhanh thời gian qua, nhưng Văn Hoàn chỉ được gọi lên ĐT một cách muộn mằn để trám chỗ cho Quốc Long bị kỷ luật. Thay thế đàn anh Văn Phong đá chính tại VFF Cup, Văn Hoàn thể hiện sự cần cù trong việc dâng cao tấn công. Đến trận gặp Sinh viên Hàn Quốc, HLV Thanh Hùng còn bố trí Văn Hoàn đá ở cánh trái thay Hồng Tiến, và hậu vệ họ Âu này cũng có 45 phút chơi chắc chắn.

Qua màn thể hiện vừa qua, Hồng Tiến, Đình Đồng, Văn Hoàn đang thể hiện sự tiến bộ, đồng đều và tạo ra dấu ấn khi ra sân. Hồng Tiến đã chứng tỏ được tài năng, chứ không chỉ vì là lính dưới trướng HLV Thanh Hùng, cũng như cậu bạn thân Công Vinh. Trong những trận đấu vừa qua, Tiến không bùng nổ quá nhanh, thay vào đó là sự an toàn, tin cậy.

Còn Đình Đồng, Văn Hoàn lại là cầu thủ chơi máu lửa, khác hẳn so với Hồng Tiến. Bộ đôi này cũng có thể chơi đa năng ở nhiều vị trí và vẫn tạo ra sự an toàn cho đồng đội. Tuy nhiên, lối đá có phần khá rắn của Đình Đồng lẫn Văn Hoàn vẫn là nỗi lo lắng, khi việc bị dính thẻ phạt và treo giò. Nếu Văn Phong chắc suất cánh phải, cuộc chiến của bộ ba này sẽ tập trung ở hành lang đối diện, để tìm người xứng đáng nhất ra sân.

Thời điểm ĐT Việt Nam vẫn trung thành lối tấn công biên để gây áp lực, dấu ấn của những hậu vệ biên người xứ Nghệ càng được tôn vinh. Nếu kể thêm Hồng Sơn, Minh Đức, Công Vinh, dấu ấn người Nghệ vẫn đậm nét dưới thời ông Hùng cầm quân.

Riêng ở vị trí hậu vệ biên, dù Hồng Tiến, Đình Đồng hay Văn Hoàn đá chính, đó cũng là sự tự hào, khi sản phẩm bóng đá xứ Nghệ vẫn đang là huyết mạch trong lối chơi ĐT Việt Nam tại kỳ AFF Cup này.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)
 

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X