Chủ Nhật, 08/09/2024Mới nhất
Zalo

Đội tuyển Việt Nam mạnh mẽ hơn nhờ 'núi' Thái Sơn

Thứ Năm 22/06/2023 19:09(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Từ chỗ gặp không ít khó khăn trước Hồng Kông, tuyển Việt Nam đã thi đấu hoàn toàn khác biệt trước một đối thủ rất đẳng cấp là Syria chỉ sau ít ngày. Và điều này rõ ràng có nhiều đóng góp từ tân binh Nguyễn Thái Sơn - "người không phổi" mới của bóng đá Việt Nam.

Đội tuyển Việt Nam thêm chất thép nhờ Nguyễn Thái Sơn 

Để lại sau lưng trận thắng 1-0 có phần kém thuyết phục trước đội tuyển Hồng Kông (Trung Quốc) tại Lạch Tray, đội tuyển Việt Nam đã thi đấu hoàn toàn lột xác khi chạm trán đội khách Syria tại Thiên Trường, Nam Định vào tối ngày 20/6/2023.

Cũng giành thắng lợi tối thiểu 1-0 nhờ sự tỏa sáng của các cầu thủ tên Hải, song những gì mà tuyển Việt Nam thể hiện ở sân Thiên Trường trước đối thủ 'chiếu trên' Syria hoàn toàn khác biệt so với màn trình diễn ở trận ra mắt của HLV Troussier ít ngày trước đó.

Thai Son dT Viet Nam vs Syria 20/6
Tiền vệ Thái Sơn đã thi đấu cực kỳ ấn tượng trong trận ĐT Việt Nam vs Syria.

Với nhiều sự thay đổi về nhân sự ở đội hình ra sân so với trận gặp Hồng Kông, tuyển Việt Nam thực sự đã áp đảo Syria ngay sau tiếng còi khai cuộc và không cho đối thủ cơ hội lên bóng. 

Chứng kiến điều này, cây viết Mazen Alrays của beIN SPORTS đã phải thốt lên: "Tuyển Syria nhận thêm một trận thua xứng đáng trước Việt Nam. Họ thậm chí không thể ghi bàn vào lưới đội chủ nhà. Sau 60 phút đầu của trận đấu, tuyển Syria không xứng đáng có được trận hòa".

Trong khi đó tờ báo Syria, Athrpress cũng thừa nhận đoàn quân của HLV Hector Cuper không theo kịp tốc độ của đội chủ nhà Việt Nam, nhất là ở hiệp 1. Athrpress viết: "ĐT Syria không theo kịp tốc độ của Việt Nam trong hiệp 1 và chỉ biết dựa vào các đợt phản công. Trong khi Việt Nam có nhiều pha tấn công nguy hiểm, Syria lại không tạo ra cơ hội đáng kể nào”.

Để tạo ra một thế trận áp đảo đó, thực tế đoàn quân của HLV Troussier đã tuân thủ triệt để lối chơi kiểm soát bóng, pressing tầm cao. Bên cạnh sự cơ động của các hậu vệ và tiền vệ biên hai cánh, các tiền vệ trung tâm cũng đã thi đấu rất chủ động và tự tin để ngăn đối phương tổ chức lên bóng.

Có thể nói việc duy trì một cự ly đội hình hợp lý đã giúp ĐT Việt Nam tạo ra một thế trận trên chân so với đối thủ hơn mình 5 bậc trên BXH FIFA và đang được định giá đội hình lên tới 8,5 triệu euro.

Và trong thắng lợi đó, những đóng góp của tân binh mới lần đầu lên tuyển Nguyễn Thái Sơn được đánh giá là không hề nhỏ. Với phong cách thi đấu cần mẫn, tích cực di chuyển lên công về thủ để hỗ trợ tấn công và phòng ngự, cầu thủ trẻ của Đông Á Thanh Hóa đã hoạt động như một máy quét để thu hồi bóng và phát động tấn công lên phía trên. 

Với khả năng hoạt động năng nổ của tiền vệ sinh năm 2003, điều này đã giúp cho ĐT Việt Nam tạo ra tuyến phòng ngự từ xa vững như bàn thạch, để qua đó có thể ngăn chặn hiệu quả các pha phản đòn từ phía các cầu thủ đội bạn. 

Thái Sơn mặc dù không sở hữu thể trạng nổi trội song cầu thủ này lại có điểm mạnh ở nền tảng thể lực. Thông số thống kê trận đấu thể hiện cầu thủ sinh năm 2003 này là 1 trong 2 cầu thủ chạy nhiều nhất trên sân. Chính sự bền bỉ này đã giúp anh có thể di chuyển linh hoạt và thi đấu xông xáo trong cả trận mà không cần lo ngại tới vấn đề 'cạn' năng lượng.

Đội tuyển Việt Nam mạnh mẽ hơn nhờ núi Thái Sơn 1
Thái Sơn chính là tác giả của đường kiến tạo giúp Phạm Tuấn Hải ghi bàn.

Không những đã làm tròn nhiệm vụ phòng ngự từ xa nhờ khả năng đánh chặn thu hồi bóng ấn tượng của mình, Thái Sơn còn thể hiện được những phẩm chất kỹ thuật, sự khéo léo, nhãn quan nhạy bén mỗi khi tuyển Việt Nam lên bóng. Anh cũng chính là tác giả của đường kiến tạo giúp Phạm Tuấn Hải ghi bàn thắng duy nhất của trận đấu.

Sau khi trận đấu kết thúc, giới chuyên môn và người hâm mộ đã nhắc khá nhiều về tân binh này. Cũng vì thế mà cụm từ "tuyển thủ Nguyễn Thái Sơn" bỗng nhiên trở thành từ khóa được tìm kiếm nhiều nhất sau chiến thắng của tuyển Việt Nam tối 20/6/2023. 

Quả thực vào thời điểm đó, người hâm mộ bóng đá nước nhà đã rất muốn tìm hiểu về Thái Sơn, nhân vật đã khiến 'lão tướng' Hải Huy phải ngồi ngoài trong trận gặp Syria, hay 'tiền vệ phòng ngự' Phạm Xuân Mạnh bị 'bật bãi' khỏi đội tuyển.

Sở hữu sức trẻ cùng tài năng, sự tự tin, bản lĩnh thi đấu hơn hẳn các cầu thủ đồng trang lứa, điều này đang là những yếu tố giúp Thái Sơn có 'màn debut' cực kỳ ấn tượng ở cấp độ ĐTQG. Và nếu anh tiếp tục tiến bộ trong tương lai thì đây chắc chắn sẽ là một 'đá tảng' chất lượng cao nơi tuyến giữa tuyển Việt Nam.

 

Thử thách vẫn ở phía trước

Mặc dù đã có màn trình diễn chói sáng trong lần đầu khoác áo tuyển Việt Nam, tuy vậy Nguyễn Thái Sơn vẫn cần phải nỗ lực và cố gắng nhiều hơn để phát triển bản thân. 

Ở tuổi 20, có thể nói là sao mai này vẫn còn thiếu quá nhiều yếu tố để có thể cạnh tranh một suất thi đấu chính thức với các đàn anh Hùng Dũng, Tuấn Anh hay Hoàng Đức ở ĐT Việt Nam.

Theo giới chuyên môn, ở trận đấu vừa qua với Syria, Thái Sơn đã làm tốt nhiệm vụ của một tiền vệ phòng ngự đánh chặn và đồng thời cũng hỗ trợ rất tích cực để 'bạn diễn' Tuấn Anh có thể làm tốt vai trò của một 'số 8' trong đội hình thi đấu của tuyển Việt Nam.

Đội tuyển Việt Nam mạnh mẽ hơn nhờ núi Thái Sơn 2
Thái Sơn cần cải thiện khả năng hỗ trợ tấn công của mình.

Song cầu thủ này cũng cần mạnh dạn, xử lý quyết đoán hơn mỗi khi có bóng tấn công. Anh dường như vẫn chưa thực sự tự tin trong việc đưa ra những đường chuyền mang tính đột phá, xé toang hàng phòng ngự đối thủ.

Tất nhiên chuyện này cũng cần phải thông cảm bởi đây mới chỉ là trận đấu đầu tiên của sao trẻ Đông Á Thanh Hóa ở đội tuyển quốc gia. Song với những gì đã thể hiện, Thái Sơn hoàn toàn có thể tự hào về bản thân mình bởi những nỗ lực của anh đã mang tới những nét tươi mới cho ĐT Việt Nam dưới thời HLV Troussier, qua đó mang tới cho người hâm mộ những hy vọng về một thế hệ cầu thủ kế cận tài năng trong tương lai.

Tổng hợp: Việt Nam 1-0 Syria (Giao hữu 2023)

video

Sức trẻ ở tuyển Việt Nam dưới thời HLV TroussierSức trẻ ở tuyển Việt Nam dưới thời HLV Troussier
Khác với người tiền nhiệm Park Hang Seo, HLV Philippe Troussier đang mạnh dạn thử nghiệm nhiều gương mặt trẻ ở đội tuyển Việt Nam. Và điều này đang cho thấy những sự tích cực nhất định. 

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X