Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

Đội tuyển Việt Nam hội quân: Vui là chính?

Thứ Sáu 28/02/2014 07:13(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Chiều qua, đội tuyển Việt Nam (ĐTVN) đã chính thức hội quân tại Hà Nội để chuẩn bị cho 2 trận gặp sinh viên Hàn Quốc (giao hữu) và Hong Kong (Trung Quốc) trong khuôn khổ lượt cuối vòng loại Asian Cup 2015.

Nhìn vào danh sách tập trung lần này của ĐTVN, có rất nhiều điều đáng nói. ĐTVN sau 5 trận toàn thua tại vòng loại Asian Cup 2015, đã chính thức chia tay sân chơi châu lục. Như vậy, ở trận cuối, ĐTVN thi đấu chỉ mang tính thủ tục với Hong Kong-đối thủ đã đánh bại thầy trò HLV Hoàng Văn Phúc với tỷ số 1-0 ở lượt đi.

ĐTVN sẽ có hai trận đấu để cọ xát nhằm chuẩn bị cho AFF Cup 2014
ĐTVN sẽ có hai trận đấu để cọ xát nhằm chuẩn bị cho AFF Cup 2014

Không còn mục tiêu nhưng với những tuyên bố trước đó của VFF và HLV Hoàng Văn Phúc, ĐTVN sẽ chơi hết mình, cống hiến để không chỉ đòi nợ đối thủ, mà còn lấy lại niềm tin nơi người hâm mộ. Đặc biệt, trong năm 2014, ĐTVN sẽ tham dự AFF Cup trên sân nhà (đồng chủ nhà cùng với Singapore), nên đợt tập trung đầu tiên trong năm này, đội tuyển sẽ được làm mới để có sự chuẩn bị dài hơi.

Thế nhưng, mới đâu chẳng thấy, danh sách ĐVVN vẫn chủ yếu là những gương mặt cũ. Thậm chí có những cầu thủ đang không có phong độ cao hay không đá trận nào suốt thời gian qua, vẫn được gọi lên tuyển. Điều này trái ngược hẳn với những tuyên bố của HLV Hoàng Văn Phúc rằng, sẽ lựa chọn những cầu thủ đang chơi ấn tượng tại V-League để gọi lên tuyển.

Trong 4 gương mặt mới được gọi lên tuyển lần này là thủ thành Nguyên Mạnh (SL Nghệ An), tiền vệ Văn Hiếu (Hà Nội T&T), trung vệ Mạnh Hùng (SL Nghệ An), trung vệ Hữu Long (HA Gia Lai), thì có tới 3 cầu thủ đã quen thuộc với đội U23 Việt Nam. Riêng trung vệ Hữu Long là gương mặt tuy mới nhưng cũng từng được quyền HLV trưởng Nguyễn Văn Sỹ gọi vào đội hình chuẩn bị cho trận gặp Uzbekistan hồi tháng 11/2013. Tiếc là hồi đó Hữu Long đã bị chấn thương, nên phải trở về CLB để chữa trị.

Ngoài việc trao cơ hội cho một số tân binh, ĐTVN cũng có sự trở lại của hậu vệ Trương Định Luật và đặc biệt là tiền Nguyễn Minh Châu, cầu thủ được đánh giá có tầm quan trọng bậc nhất ở tuyến giữa của ĐTVN sau khi máy quét Nguyên Sa vắng mặt do không kịp bình phục chấn thương. Bên cạnh đó, những cái tên như Trọng Hoàng, Văn Quyết, Thành Lương…đều xứng đáng được gọi trở lại.

Dù vậy, danh sách ĐTVN vẫn có những cái tên để lại dấu hỏi lớn. Ở vị trí thủ môn, nếu như Nguyên Mạnh và Mạnh Dũng xứng đáng được gọi, thì Bửu Ngọc thi đấu cho đội hạng Nhất Đồng Tháp cũng được trao cơ hội. Điều đáng nói là giải hạng Nhất vẫn chưa diễn ra, đồng nghĩa với việc thủ môn này chưa bắt trận nào trong suốt một thời gian dài. Vậy đâu là tiêu chí để HLV Hoàng Văn Phúc gọi tập trung Bửu Ngọc? Thay vào đó, thủ môn Tô Vĩnh Lợi đang chơi rất tốt, giúp Thanh Hóa thăng hoa trên BXH với vị trí số 1, lại không được trao cơ hội.

Đáng chú ý nhất là ở trên hàng công, khi 2 cầu thủ chơi hoàn toàn mờ nhạt thời gian qua là Công Vinh và Quang Hải đã có tên. Cả hai đều có kinh nghiệm thi đấu quốc tế, nhưng trong một trận không còn mục tiêu, ĐTVN nên có sự trẻ hóa để tạo cơ hội cho các cầu thủ trẻ. Theo HLV Nguyễn Thành Vinh, ĐTVN lần này không phải là tập hợp của những cầu thủ có phong độ tốt tại V-League. ĐTVN không nên chỉ gọi những cầu thủ chỉ có mác nổi tiếng, bởi phong độ mới là quan trọng nhất.

Có cảm giác đợt tập trung lần này của ĐTVN chỉ “đủ mâm” là chính. Những thất bại trong quá khứ của ĐTVN cho thấy, chúng ta đã quá dựa vào những cầu thủ cựu binh, nhưng thực tế thì không phải ai cũng chơi cống hiến. Thậm chí có nhiều cầu thủ còn thể hiện tâm lý tiêu cực như tại AFF Cup 2012.

HLV Hoàng Văn Phúc cho biết, do không có nhiều thời gian tập trung chuẩn bị cho trận gặp SV Hàn Quốc và Hong Kong nên ĐTVN sẽ ưu tiên sử dụng những cầu thủ đang có phong độ tốt nhất, ổn định nhất tại V-League. Tuy nhiên, nhìn vào danh sách, có lẽ ông Phúc đã không theo dõi V-League mỗi tuần. Sự thiếu quan tâm này cũng có thể dẫn đến một thực tế, ĐTVN sẽ đá “vui là chính” trong 2 trận sắp tới.

Sau khi hội quân tại Hà Nội chiều qua, sáng nay ĐTVN sẽ có buổi tập đầu tiên tại trung tâm đào tạo bóng đá trẻ VFF. Riêng 2 cầu thủ gồm Vũ Minh Tuấn và Nguyễn Xuân Thành, do bận cùng CLB thi đấu tại vòng 7 V-League 2014, sẽ được phép tập trung muộn hơn so với các đồng đội 1 ngày.

Theo Dân Trí

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X