Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Đội tuyển Việt Nam: Cuộc chia tay màu trắng

Thứ Bảy 01/12/2012 11:22(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

4 năm trước sắc áo trắng đưa ĐT Việt Nam lên ngôi vô địch đầu tiên tại khu vực. 4 năm sau, cũng với màu áo trắng, nhưng đó lại là màu trắng chia tay với tương lai phía trước cũng trở nên "trắng" màu vô định...

Cả điều kiện cần lẫn đủ đều không đến, bất chấp ĐT Việt Nam được đánh giá là đã chơi một trận khả dĩ nhất tại vòng đấu bảng AFF Cup lần này. Không thắng nổi ĐT Thái Lan trong cuộc đối đầu trực tiếp, thì đương nhiên trận đấu cùng giờ giữa ĐT Philippines và ĐT Myanmar trở thành vô nghĩa, thầy trò Phan Thanh Hùng nói lời chia tay với sân chơi khu vực bằng kết quả...

... kém nhất trong lịch sử

Hy vọng mong manh lách qua khe cửa hẹp đã chẳng thể thành hiện thực. Người Thái chỉ đưa ra sân đội hình 2, nhưng lối chơi kiểu rình rập cũng đủ giúp đội chủ nhà có được chiến thắng nhàn nhã ở thế thượng phong. Và trong cái thế trận mở, được nhường sân như vậy, thất bại cuối cùng này đã chỉ thẳng sự yếu kém của ĐT Việt Nam. Yếu kém từ yếu tố con người đến cả năng lực chuyên môn đang trở nên tụt lùi so với mặt bằng chuyên môn của làng cầu Đông Nam Á.

Đặt mục tiêu vào chung kết nhưng ĐT Việt Nam gây thất vọng khi bị loại ngay từ vòng đấu bảng
Đặt mục tiêu vào chung kết nhưng ĐT Việt Nam gây thất vọng khi bị loại ngay từ vòng đấu bảng

Và thất bại này cũng khiến AFF Cup 2012 trở thành giải đấu gây thất vọng nhất trong lịch sử tham dự giải vô địch bóng đá Đông Nam Á của bóng đá Việt Nam kể từ khi sân chơi này ra đời vào năm 1998 dưới cái tên Tiger Cup. Vỏn vẹn chỉ có đúng 1 điểm sau trận hòa với ĐT Myanmar ngày khai mạc, thua cả ĐT Philippines và ĐT Thái Lan, đó chính là thành tích kém cỏi nhất của đội tuyển và tiếc rằng, nó lại đến đúng vào lúc sự kỳ vọng đang lên cao.

Sự thất vọng là hiện hữu vào thời điểm hiện tại, nhưng đằng sau cái kết quả kém nhất trong lịch sử sân chơi khu vực này thì còn là nỗi lo lớn. Đến bao giờ ĐT Việt Nam mới tìm lại được sức mạnh cũ của mình trước khi nghĩ đến chuyện vô địch, để rồi có thể thoát ra nổi cái nơi vốn bị xem là vùng trũng của làng cầu thế giới? Có lẽ là còn rất lâu nếu nhìn vào bức tranh bóng đá nội vốn đang trở nên ảm đạm trong thời kinh tế khó khăn này.

Muộn vẫn còn hơn không

4 năm trước, khi dẫn dắt ĐTQG đến với ngôi Vương khu vực đầu tiên, HLV Calisto đã khẳng định, bóng đá Việt Nam hoàn toàn có thể vươn tới tầm châu lục. Tuy nhiên, ông thầy người Bồ được mệnh danh là "phù thủy" cũng thẳng thắn thừa nhận, đó với thế hệ mới, chứ không hề là lứa cầu thủ cùng ông đăng quang. Thế nhưng, căn bệnh "thành tích xổi" đã ăn quá sâu vào cách làm của cả nền bóng đá, sâu đến mức chính ông "Tô" cũng "mắc bệnh" rồi phải ra đi sau liên tiếp thất bại ở các kỳ SEA Games, AFF Cup sau đó.

Trở lại với AFF Cup lần này, vẫn là cái thành tích "vào đến chung kết" được đặt ra, để rồi thất bại để thêm lần nữa chuyện "làm lại" được xới lên. Nhưng rõ ràng, làm lại vào lúc này là chuyện không hề dễ. Một ĐTQG mà sau AFF Cup 2012 sẽ phải đối mặt với cuộc khủng hoảng lực lượng đỉnh cao khi những ngôi sao một thời như: Công Vinh, Tấn Tài, Hồng Sơn... mà chưa có gương mặt đủ sức thay thế. Rồi cả nền bóng đá, sau hơn thập kỷ khoác lên mình chiếc áo chuyên nghiệp đang lung lay dữ dội khi mà dòng tiền tỷ từ doanh nghiệp đổ vào đang cạn, nhưng vẫn chưa biết cách nào để tự kiếm ra tiền nuôi sống chính mình khiến số phận của không ít CLB chỉ còn được đếm bằng tháng, bằng ngày. Với cái nền tảng chông chênh như thế, thử hỏi làm sao cái đỉnh (là các ĐTQG) có thể vươn cao trên tầm quốc tế.

AFF Cup 2012 đã đi qua, SEA Games lại đến và rất có thể lần nữa, áp lực phải giành thành tích cao được đặt ra mà ai cũng rõ, rất khó để thành công. Vậy thì phải chăng, dù muộn còn hơn không, đã tới lúc bóng đá Việt Nam phải bắt tay làm lại. Làm lại từ chính con người, đến cách nghĩ, cách làm... bằng không, sau đầy những hy vọng, chỉ toàn là sự thất vọng mà thôi.

Nguyên nhân nào dẫn đến thất bại của ĐT Việt Nam?

1. Không có lực lượng mạnh nhất
2. Giai đoạn chuẩn bị không tốt
3. Lối chơi đơn điệu
4. Sai lầm của HLV trưởng, BHL bị động, thiếu linh hoạt trong chỉ đạo chiến thuật
5. Trình độ giữa các đội bóng trong khu vực không còn chênh lệch.
6. Năng lực chỉ có thế

 (Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X