Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Đội tuyển Việt Nam cũ kỹ

Thứ Năm 12/07/2012 19:54(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Myanmar, Malaysia, Philippines thay da đổi thịt từng năm, còn tuyển Việt Nam vẫn được xây dựng trên những giá trị đã xác lập qua chiếc Cup AFF Cup 2008.

Dưới tay HLV Calisto, tuyển Việt Nam lần đầu lên đỉnh Đông Nam Á bằng chiếc Cup vô địch năm 2008. Ông thầy người Bồ Đào Nha đã rời Việt Nam từ năm 2011 nhưng tới giờ, tuyển Việt Nam vẫn dựa vào những giá trị mà ông gầy dựng. Đầu tiên là con người. Dưới thời HLV Phan Thanh Hùng, tuyển Việt Nam có rất ít cầu thủ mới. Ở hàng thủ, Dương Hồng Sơn, Quang Thanh, Việt Cường vẫn là những sự chọn lựa trước tiên. Tuyến giữa dựa vào sức sáng tạo của Thành Lương, Tấn Tài như trước. Tuyến đầu, Việt Thắng, Công Vinh vẫn là cặp tiền đạo số một.

Phong độ không tốt từ sau AFF Cup 2008, Công Vinh vẫn là trụ cột của tuyển VN.
Phong độ không tốt từ sau AFF Cup 2008, Công Vinh vẫn là trụ cột của tuyển VN.

Công Vinh từ sau AFF Cup 2008 đã chìm nghỉm trong chấn thương. Những gì nổi nhất của cầu thủ này là câu chuyện hậu trường xoay quanh cô bạn gái ca sĩ Thủy Tiên. Dương Hồng Sơn có dấu hiệu thỏa mãn, đã một lần lấy lý do mất hộ chiếu từ chối đội tuyển. Thành Lương sau khi lấy vợ, cũng không còn thanh thoát. Tấn Tài vẫn miệt mài cày ải nhưng không còn mạnh mẽ như ngày nào.

Dẫn dắt tuyển Việt Nam là trợ lý của Calisto bốn năm trước. Giới chuyên môn tin rằng, do ông Hùng chịu ảnh hưởng lớn từ Calisto nên về lối chơi, tuyển Việt Nam sẽ không có đột biến. Lối đá năm 2008 mà Calisto xây dựng đã bị bắt bài ở Đông Nam Á. Bằng chứng là ở kỳ AFF Cup gần nhất, Phillipines đá thủ, phản công, đã hạ Việt Nam 2-0 ngay tại Mỹ Đình. Sau đó ở vòng bán kết, cũng với lối đá tương tự, Malaysia đã loại thầy trò Calisto khỏi cuộc chơi.

Có một vài cá nhân mới trong tay Phan Thanh Hùng. Văn Quyết, Bửu Ngọc, Trọng Hoàng, Duy Nam là những cái tên nổi bật. Nhưng theo chuyên gia Nguyễn Văn Vinh, số tân binh này còn quá ít để đem đến những điều mới mẻ. Sức mạnh chủ yếu của tuyển Việt Nam vẫn phải trông vào những cầu thủ từng vô địch AFF Cup 2008. “Bốn năm qua, ngoài vài cầu thủ mới, tuyển Việt Nam vẫn vậy. Lối chơi không khác, con người không thay đổi, mục tiêu thì vẫn là vô địch AFF Cup. Nói không quá, tuyển Việt Nam đang cũ kỹ đi từng ngày”, ông Vinh nhận xét.

Các đối thủ ở khu vực Đông Nam Á đang thay da đổi thịt từng ngày. Philiipines từng được biết đến như “cái rổ đựng bóng” của Đông Nam Á, giờ với chính sách nhập tịch ồ ạt, họ đã rất tiến bộ. Lứa cầu thủ mà Philippines đã dùng ở AFF Cup 2010 còn rất trẻ, sẽ có mặt ở AFF Cup cuối năm nay. Với phương châm nhập tịch càng nhiều càng tốt, Philippines hứa hẹn sẽ đem đến nhiều gương mặt mới, khó lường hơn hai năm trước đây.

Malaysia từng một thời gian dài không để lại dấu ấn trong làng cầu khu vực, nhưng từ SEA Games 2009, họ cho thấy bộ mặt đáng gờm. Tổ chức tốt, thể lực dồi dào, đá phản công có ý đồ, Malaysia liên tục vô địch SEA Games 2009, AFF Cup 2010 và mới đây là SEA Games 2011. Lứa cầu thủ làm nên cú ăn ba ấy tiếp tục là nòng cốt của Malaysia ở kỳ AFF Cup này.

Myanmar chưa bao giờ là đối thủ của tuyển Việt Nam, thì vài năm nay cũng tiến bộ rất nhiều. Ở các giải trẻ Đông Nam Á, Myanmar gần như là số một. Mới đây ở vòng loại U22 châu Á, họ đã đánh bại U22 Việt Nam 3-1.

Muốn có cơ may nào đó tranh đoạt AFF Cup 2012, tuyển Việt Nam không có cách nào khác hơn là phải chuẩn bị thật kỹ.

(Theo Vnexpress)

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X