Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Đội tuyển Việt Nam chưa tìm được thuốc thử liều cao

Thứ Sáu 07/11/2014 08:08(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
 HLV Miura cho biết ông cần những trận đấu thực sự có chất lượng, cần thuốc thử nặng đô để nhìn rõ những điểm yếu của đội. Dù vậy, với mạch trận thắng liên tục của đội bóng trong tay HLV Miura thời gian qua, vị HLV này có thể đang gặp khó.

Thắng nhiều cũng… mệt

Đặt trường hợp đội tuyển Việt Nam của HLV Miura thua nhiều trong thời gian vừa qua cũng mệt, vì khi đó HLV sẽ dễ rối. Dù vậy, thắng như chẻ tre trong tất cả các trận đấu giao hữu quốc tế trên sân nhà cũng chưa hẳn là điều tốt.

Thắng nhiều và thắng dễ tức đối thủ mà chúng ta đã đụng độ không mạnh, hoặc không nghiêm túc với các trận đấu mà họ đối đầu với chúng ta. Ví như trận đấu với Myanmar trên sân Bình Dương cách nay vài tháng, đội bóng Đông Nam Á không mang sang Việt Nam thành phần mạnh, cũng như chưa chắc nghiêm túc với trận đấu ấy. Thành ra, họ thất bại với tỷ số quá đậm.

DTVN vua co nhung tran dau de dang tren san Thong Nhat
ĐTVN vừa có những trận đấu dễ dàng trên sân Thống Nhất

Sau đó, chúng ta đá tiếp với Hong Kong (Trung Quốc), đây chưa bao giờ là nền bóng đá mạnh. Thế nên, chuyện họ không thể giúp cho các cầu thủ Việt Nam tăng được sự chịu đựng, không phải đối diện với áp lực cao cũng là điều đương nhiên.

Riêng 2 trận đấu mới đây của đội tuyển Việt Nam trên sân Thống Nhất với U23 Bahrain và Sinh viên Hàn Quốc, chúng ta đều thắng đậm với tỷ số 3-0. Điều đáng lưu ý là 2 trận đấu ấy, đội tuyển đều không sử dụng đội hình mạnh nhất, nên việc họ thắng đậm có thể phản ánh đối phương không có thực lực tốt.

Thắng nhiều đôi khi cũng mệt, vì thắng nhiều thì hàng phòng ngự không chịu đủ áp lực cần thiết. Đây là điều mà HLV Miura đã thừa nhận, bởi trong các trận đấu vừa qua, hàng thủ của chúng ta không phải đối diện với các đối thủ nguy hiểm, nên vị HLV người Nhật không thể đọc ra hết chúng ta yếu chỗ nào, sai chỗ nào mà sữa.

Chắc chắn những trận đấu chính thức ở AFF Cup tới đây sẽ khác rất nhiều so với các trận giao hữu. Chính vì vậy, việc không trải qua những trận giao hữu chất lượng có thể ảnh hưởng đến sự chuẩn bị chung của cả đội, trong chiến dịch hướng đến giải vô địch Đông Nam Á.

Bộ khung gần hình thành?

Dù trước đó tuyên bố sẽ loại 4 cầu thủ sau các trận đấu giao hữu tại TPHCM, nhưng rốt cuộc HLV Miura loại đến 5 người. Điều đó cho thấy vị HLV người Nhật đã có trong đầu những cầu thủ ưng ý, và ông không cần giữ quân số của đội tuyển quá đông như vừa qua.

Một vấn đề khác mà HLV Miura muốn đề cập chính là ông cần những cầu thủ đến AFF Cup 2014 là những người đa năng, có thể đảm đương nhiều vị trí. Đây là cách vừa tiết kiệm suất cho đội tuyển, vừa không làm mất cân đối đội bóng.

Ví như trên hàng tiền đạo, đa số các chân sút mà HLV Miura có trong tay đều khá đa năng. Công Vinh có thể vừa đá trung phong, vừa chơi giãn biên, vừa có khả năng lùi thấp như một tiền vệ tấn công để làm bóng. Anh Đức cũng tương tự.

Ở hàng tiền vệ, Tấn Tài có thể đá được mọi vị trí ở tuyến giữa, lại có khả năng điều tiết lối chơi cho toàn đội theo phong cách của một nhạc trưởng. Trong khi đó, những Văn Quyết, Minh Tuấn, Thành Lương, Trọng Hoàng vừa có thể đá tiền vệ tấn công ở cả hai cánh, vừa có thể chơi như tiền đạo lùi.

Nơi hàng thủ, Phước Tứ có thể đá được trung vệ lẫn vai tiền vệ trung tâm, trong khi Ngọc Hải vừa có thể đá hậu vệ phải, vừa đá được trung vệ. Trường hợp Văn Biển cũng vậy, anh có thể đá hậu vệ trái lẫn trung vệ. Chính vì có những hậu vệ đa năng, nên HLV Miura mới mạnh dạn loại sớm Âu Văn Hoàn, dù có thời điểm Âu Văn Hoàn từng được đánh giá là hậu vệ phải tốt nhất của HLV Miura.

Một vấn đề khác nhìn từ các trận đấu giao hữu mới đây, đó là đội tuyển của HLV Miura sẽ có sự kết hợp giữa những cựu binh giàu kinh nghiệm, với các tân binh có thể lực tốt. Ví dụ như Công Vinh đá cặp với Hải Anh trên hàng tiền đạo, Phước Tứ đá chung với Tiến Thành ở vị trí trung vệ, còn Tấn Tài sẽ dẫn dắt những đồng đội trẻ hơn như Minh Tuấn, Hoàng Thịnh, Trọng Hoàng nơi hàng tiền vệ, nhằm tạo ra sự cân bằng và hài hòa.

Theo Dân Trí

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X