Thứ Ba, 16/04/2024Mới nhất
Zalo

Đội tuyển Việt Nam: Chờ tài của HLV Miura

Chủ Nhật 22/06/2014 07:42(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
 Vị HLV trưởng của đội tuyển Việt Nam tiết lộ ông chỉ mới xem khoảng 5-6 đội thi đấu tại V-League. Nhưng trong bối cảnh ấy, ông Miura vẫn phải tìm ra bộ khung cho đội tuyển, đồng thời phải cố trẻ hóa một đội bóng đang cạn kiệt tài năng…

Một V-League nhạt nhòa ảnh hưởng đến đội tuyển

HLV Miura mới xem thường xuyên 5 – 6 đội bóng thi đấu tại V-League, có nghĩa là mới xem một nửa số đội bóng hiện diện tại giải đấu này (V-League 2014 có 12 đội). Dù vậy, có thể nếu xem nhiều đội hơn, cũng chưa chắc vị HLV người Nhật Bản chọn thêm được cầu thủ tốt. Những đội bóng tốt nhất V-League hiện nay như B.Bình Dương, Hà Nội T&T, SL Nghệ An đều đã được VFF bố trí cho HLV Miura theo dõi tối đa. Họ cũng chính là những đội bóng góp nhiều quân nhất cho đội tuyển.

Công Vinh là tiền đạo hiếm hoi có tên trong danh sách triệu tập của HLV Miura
Công Vinh là tiền đạo hiếm hoi có tên trong danh sách triệu tập của HLV Miura

Một vài cái tên khác, có thể tạo ấn tượng cho vị HLV người Nhật như SHB Đà Nẵng, Thanh Hóa. Riêng với những cái tên dạng như ĐT Long An, HV.An Giang, hay Đồng Nai… HLV Miura có xem họ đá nhiều cũng khó lựa ra được nhiều tuyển thủ tốt.

Chất lượng của V-League đang xuống thấp, chất lượng con người của bóng đá Việt Nam cũng xuống thấp. Trước đây, chính TGĐ VPF (tổ chức đang điều hành giải V-League) Phạm Ngọc Viễn cho rằng công cuộc trẻ hóa đội tuyển của HLV Miura là công việc khó, vì rất khó tìm tài năng trẻ tại V-League.

Đấy là thực tế không thể chối cãi, và đấy sẽ là thách thức đầu tiên cho HLV Miura. Khác với những người tiền nhiệm, đặc biệt là so với Alfred Riedl hay trước nữa là Weigang, vị HLV người Nhật không có cái may mắn được dẫn dắt những thế hệ cầu thủ tốt của bóng đá Việt Nam.

Những tuyển thủ trong tay HLV Miura vào lúc này hoặc đã qua thời kỳ đỉnh cao như Công Vinh, Phước Tứ, Minh Châu, hoặc đang bị nghi ngờ về mặt phong độ như Thanh Bình, Tô Vĩnh Lợi, hay chưa hề có kinh nghiệm thi đấu quốc tế dạng Huy Toàn, Minh Tâm…

Nắm đội tuyển trong bối cảnh ấy không phải là chuyện dễ, và đấy sẽ là lúc mà người ta chờ xem HLV Miura sẽ thể hiện khả năng của mình như thế nào? Có giúp cho những phát hiện mới vụt sáng trở thành ngôi sao như Calisto từng làm với Tài Em, Minh Phương, hay Trường Giang hay không?

Khủng hoảng chân sút

Cũng không lâu sau khi xem V-League, HLV Miura đưa ra nhận xét không mới, đấy là việc khủng hoảng chân sút nội tại V-League. Ông Miura cho rằng việc các CLB giao trọng trách trên hàng công cho các ngoại binh khiến cho việc tìm chân sút nội cho đội tuyển của ông trở nên khó khăn.

Chỉ có 3 tiền đạo thực thụ được gọi trong đợt tập trung tới đây, đó là Ngọc Anh (Đồng Nai), Anh Đức (B.Bình Dương) và Công Vinh (SL Nghệ An). Trong số này, chỉ có Ngọc Anh là nhân tố mới (dù chính Ngọc Anh cũng không còn quá trẻ).

Và điều đáng lo khác nằm ở chỗ ngay cả các chân sút được HLV Miura gọi vào đội tuyển cũng không thường xuyên đá ở vị trí trung phong tại CLB chủ quản. Anh Đức ghi bàn khá đều đặn trong thời gian gần đây, nhưng ngay tại B.Bình Dương, Anh Đức cũng không đá trung phong. Vai trò này ở đội bóng đất Thủ Dầu thuộc về 2 cầu thủ gốc ngoại là Abass và Kesley, trong khi Anh Đức thường xuyên phải chơi giãn biên, đá hơi xa so với khung thành của đối phương.

Công Vinh cũng vậy, tiền đạo xứ Nghệ cũng thường chơi dạt biên ở SL Nghệ An. Vấn đề nằm ở chỗ lúc ở CLB, Anh Đức hay Công Vinh được “chia lửa” bởi các ngoại binh. Chính các ngoại binh đá gần với khu vực 16m50 làm nhiệm vụ càn lướt ở khu vực ấy, thu hút sự chú ý của các hậu vệ, giúp cho Anh Đức hay Công Vinh có thêm đất để hoạt động.

Bây giờ, đá ở đội tuyển, khi không còn ngoại binh bên cạnh, những tiền đạo nội của ông Miura phải trực tiếp làm nhiệm vụ vừa nêu của các trung phong. Nhiệm vụ ấy rất khác so với việc đá ở biên, rồi bất thần xâm nhập trung lộ, đồng thời việc đá ở gần khu cấm địa của đối phương, với tư thế thường xuyên quay lưng về phía cầu môn cũng khác với việc đá ở xa các điểm nóng, tránh được sự chú ý và mặt hướng về cầu môn. Thay đổi thói quen chơi bóng, nhất là thói quen về cảm giác không gian và phạm vi hoạt động không phải là chuyện dễ. Đấy sẽ là vấn đề của các tiền đạo trong tay vị HLV người Nhật.

Theo Dân Trí

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X