Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Đội tuyển Việt Nam: Chờ sự bùng nổ của tuyến hai

Thứ Bảy 20/10/2012 10:34(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Việc Công Vinh chấn thương trước thềm VFF Cup đương nhiên sẽ là một tổn thất cực lớn trong ý tưởng làm chiến thuật, cũng như vận hành của ĐT Việt Nam, khi BHL đang rất kỳ vọng vào giải đấu này để làm đòn bẩy (cả về thành tích lẫn việc kiện toàn chuyên môn) cho AFF Cup 2012. HLV Phan Thanh Hùng hẳn phải cảm nhận rất rõ điều này và bắt đầu từ chiều qua, người ta đã thấy ông Hùng bắt đầu có những thay đổi.

Sơ đồ 4-5-1 hay…

Chia đôi đội hình đá tập trên diện tích 2/3 sân bóng (QK7), như thường lệ, hàng tứ vệ của ĐT Việt Nam vẫn là Đình Đồng (phải, trám vị trí của Văn Phong chấn thương), cặp trung vệ Minh Đức-Gia Từ, Văn Biển đá hậu vệ trái thay vì Hồng Tiến. Đây chính là phép thử cho bộ ngũ tấn công bao gồm Nguyên Sa, Tấn Tài, Thanh Hưng, Quốc Anh (trái), Trọng Hoàng (sau đó là Thành Lương) và Việt Thắng ở bên kia chiến tuyến.

Thiếu vắng Công Vinh, Việt Thắng sẽ được giao trọng trách trên hàng công ĐT Việt Nam
Thiếu vắng Công Vinh, Việt Thắng sẽ được giao trọng trách trên hàng công ĐT Việt Nam

Sơ đồ quen thuộc của các ĐTQG dưới triều đại Henrique Calisto được “truyền nhân” Phan Thanh Hùng sao y bản chính. Dễ hiểu, bởi với chất liệu (cầu thủ) mà ông Hùng hiện đang có trong tay, nó là sự tối ưu. Hàng tiền vệ chơi cơ động, đá đập nhả với rất nhiều trạm trung chuyển trước vạch 16m50, trước khi nhằm thẳng hướng bóng về phía Việt Thắng. Thắng có thể độc lập tác chiến, nếu có khoảng trống, nhưng thường là nhả lại cho tuyến 2 băng lên dứt điểm.

Trong bóng đá, sơ đồ chỉ mang hàm ý xuất trận, phục vụ chiến thuật và tùy theo diễn biến trận đấu, có thể sẽ có những điều chỉnh. Chỉ cần kéo một vị trí xuống chơi thấp nhất ở hàng tiền vệ (như trường hợp của Nguyên Sa chẳng hạn) hay đổi phương án (với Thành Lương thay Trọng Hoàng, một cầu thủ có thiên hướng đột phá “đâm” thẳng vào khu vực cấm địa và dứt điểm), cơ chế vận hành cũng như cách tiếp cận cầu môn đối phương sẽ thay đổi theo.

4-6-0?

Việt Thắng trong một lần hiếm hoi đứng bên đội hình chính tỏ ra rất nỗ lực và thậm chí đã ghi cho mình vài bàn thắng, sau những đường chuyền dọn cỗ của Thanh Hưng và Tấn Tài. Nhưng, vì đây mới là lần đầu lắp ghép với sự hiện diện của Tấn Tài và Việt Thắng bên phía “quân đỏ”, nên biểu hiện chệch choạc là không thể tránh khỏi. Tuy nhiên, với Quang Hải, Văn Quyết, Ngọc Duy, Sỹ Cường và cả Vũ Phong ở trong tay, ông Hùng hoàn toàn có thể thay đổi.

Đấy là khi sơ đồ 4-6-0 xuất hiện. Nghe rất lạ lẫm và đã có rất nhiều ý kiến cho rằng, trình độ của cầu thủ Việt Nam chưa đạt đến độ để chơi ngón đòn này. Nhưng khi cần, HLV Phan Thanh Hùng vẫn có thể thử, bắt đầu bằng những tham khảo với các trợ lý. Trong quá khứ, khi cùng K.KH chơi ở thế “chiếu dưới”, trợ lý HLV ĐT Việt Nam, Hoàng Anh Tuấn, từng rất thành công với chiến thuật “cài răng lược”, nghiêng, thậm chí lệch hẳn đội hình vào một điểm.

Từ những trải nghiệm của các cầu thủ, phần lớn đều cho rằng, để thực hiện được lối chơi này, thể lực nền là yếu tố tiên quyết. Đeo bám quyết liệt, dẻo dai, chức năng phòng ngự (khi mất bóng) được chia sẻ với mọi vị trí ở trên sân. Giải thích theo ngôn ngữ hình ảnh, nó giống như khi người ta co nắm nắm đấm lại và khi bung ra (tấn công), phải có lực cực mạnh, nhanh và chính xác. Và bất cứ cái tên nào ở hàng tiền vệ cũng có thể làm thiên chức của tiền đạo là ghi bàn.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X