Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Đội tuyển Việt Nam: “Chào mừng đến với bảng tử thần”

Thứ Ba 20/11/2012 20:48(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

“Chào mừng đến với bảng tử thần” là dòng chữ được viết trên phòng thay đồ của sân Rajamangala tại Bangkok, nơi diễn ra các trận đấu thuộc bảng A AFF Suzuki Cup 2012. Thật vậy, với sự hiện diện của Thái Lan, Việt Nam, Philippines và Myanmar, cuộc chiến giành hai chiếc vé vào bán kết của bảng A hứa hẹn sẽ rất quyết liệt và khó dự đoán.

Cả 4 đội ở bảng A đều gặt hái được những kết quả tích cực trong quá trình chuẩn bị cho AFF Suzuki Cup 2012. Hơn nữa, khoảng cách về trình độ giữa các đội tuyển trong khu vực không còn quá chênh lệch như trước.

Chính vì vậy, từ các HLV, chuyên gia cho tới người hâm mộ, tất cả đều có chung một nhận định rằng cuộc chiến ở bảng A sẽ rất khốc liệt và không dễ để dự đoán hai đội giành vé đi tiếp. Cuộc đua ở ở bảng “tử thần” sẽ chính thức bắt đầu vào ngày 24/11 khi nhà vô địch năm 2008 Việt Nam gặp Myanmar trong khi Thái Lan tiếp một Philippines đầy tham vọng.

Lần gần nhất Thái Lan vô địch Đông Nam Á cách đây đã tròn 10 năm (2002) nên người Thái đang rất khát khao tìm lại vinh quang ở đấu trường khu vực, nhất là khi họ từng không vượt qua vòng bảng ở giải đấu cách đây 2 năm. Người Thái có cơ sở để đặt mục tiêu cao nhất ở giải đấu năm nay khi đội hình của họ là sự pha trộn giữa những cầu thủ dày dạn kinh nghiệm với các tài năng trẻ nổi bật. Dẫn dắt Thái Lan dự AFF Cup 2012 là cựu HLV của ĐT Cameroon, Winfried Schafer.

Thái Lan (áo xanh) đang khát khao đòi lại vinh quang
Thái Lan (áo xanh) đang khát khao đòi lại vinh quang

“AFF Suzuki Cup là giải đấu rất quan trọng trong khu vực và tôi hy vọng rằng ít nhất chúng tôi có thể đi tới trận chung kết cho dù điều này sẽ không dễ dàng”, Schafer nói. “Chúng tôi sẽ phải đối mặt với 3 đội bóng mạnh nhưng Thái Lan có lợi thế sân nhà”.

Thái Lan của ông Schafer đã có sự chuẩn bị rất tốt cho giải đấu khi họ toàn thắng cả 5 trận, ghi được 19 bàn và chỉ để thủng lưới 2 bàn. Đội bóng từng 3 lần vô địch khu vực đã thắng TPL All-Stars 5-1, Lào 2-1, Malaysia 2-0, Bhutan 5-0 và Bangladesh 5-0. Ở loạt trận giao hữu này của Thái Lan, hai cá nhân nổi bật của họ là tiền vệ Phichitpong Choeichiu và tiền đạo Teerasil Dangda, cả hai đều thuộc biên chế của Muang Thong United.

Với ĐT Việt Nam, cũng như Thái Lan, HLV Phan Thanh Hùng hy vọng rằng sự pha trộn giữa dòng máu trẻ và kinh nghiệm sẽ giúp họ vượt qua vòng bảng. Việt Nam đã gây thất vọng tại AFF Cup 2010 khi chỉ đi tới vòng bán kết nhưng dưới sự dẫn dắt của HLV Phan Thanh Hùng, nhà vô địch năm 2008 được kỳ vọng sẽ làm tốt hơn.

Chiến thắng 1-0 trước ĐKVĐ Malaysia và trận hòa 0-0 với đương kim á quân Indonesia mới đây đã giúp đội bóng của HLV Phan Thanh Hùng bước vào giải với sự tự tin nhất định. Việt Nam sẽ không có sự phục vụ của một số cựu binh như Minh Phương hay Tài Em nhưng bù lại, họ vẫn còn đó Lê Công Vinh, người được truyền thông khu vực coi là “Cậu bé Vàng” của bóng đá Việt Nam. Chắc chắn Công Vinh vẫn sẽ là niềm hy vọng số một của Việt Nam tại AFF Cup 2012.

Ngoài Công Vinh, HLV Phan Thanh Hùng có thể chờ đợi những bàn thắng từ Nguyễn Trọng Hoàng hay Nguyễn Văn Quyết, người đã ghi 12 bàn tại V-League mùa giải vừa qua. Ở tuyến giữa, Việt Nam còn có thể đặt niềm tin vào những tiền vệ xuất sắc là Phạm Thành Lương và Lê Tấn Tài. Tuy vậy, khả năng ghi bàn chưa thực sự sắc bén đang là một cơn đau đầu với HLV Phan Thanh Hùng.

Philippines từng chỉ bị coi là đội “lót đường” ở các kỳ AFF Cup nhưng kể từ khi giành vé vào bán kết ở giải đấu năm 2010, trong đó có kỳ tích đánh bại Việt Nam 2-0 ngay tại Mỹ Đình, không ai còn dám coi thường họ nữa.

Philippines muốn cụ thể hóa tham vọng của họ bằng chức vô địch ngay tại giải đấu lần này, bằng chứng là họ đã chuẩn bị cực kỳ chu đáo trước khi đặt chân tới Thái Lan. Cụ thể, Philippines đã có hai kỳ tập huấn tại Mỹ và Trung Đông và trải qua tới 14 trận giao hữu kể từ ngày 1/6 cho tới nay. Có thể nói, không đội bóng nào có sự chuẩn bị kỹ lưỡng như Philippines. Chiến thắng trong cả hai lượt trận trước Singapore và thành công tại Peace Cup là bằng chứng cho thấy sức mạnh của Philippines và họ sẽ không “ngán” bất cứ đối thủ nào tại bảng A.

“Chúng tôi sẽ chứng tỏ rằng thành công tại AFF Suzuki Cup 2010 không chỉ là ăn may. Chúng tôi phải chỉ ra rằng Philippines đã có sự ổn định của một đội bóng lớn trong khu vực. Philippines muốn làm tốt hơn những gì chúng tôi đạt được ở giải đấu trước. Chính vì vậy, một suất ở trận chung kết là mục tiêu mà chúng tôi hướng tới”, tiền vệ Phil Younghusband của Philippines khẳng định.

So với các đối thủ còn lại trong bảng, Myanmar bị đánh giá thấp hơn cả, nhất là khi họ sẽ thiếu vắng một số trụ cột vì chấn thương. Tuy nhiên, may mắn cho Myanmar là tiền đạo kỳ cựu Yan Paing sẽ kịp bình phục để có mặt trên đất Thái Lan. Yan Paing ra mắt AFF Cup năm 2002 và đóng vai trò quan trọng khi Myanmar lọt vào bán kết lần đầu tiên và cũng là duy nhất hai năm sau đó.

Hai tiền đạo còn lại của Myanmar sẽ là Kaung Sithu và Soe Kyaw Kyaw. Việc chỉ có một tiền đạo có tên tuổi là Yan Paing trong đội hình khiến HLV Park Sung-hwa phải đặt hy vọng vào tiền vệ trẻ Kyi Lin, người đã ghi bàn liên tục cho Myanmar thời gian gần đây. Rõ ràng, HLV Park Sung-hwa không sai khi nói rằng Myanmar sẽ đối mặt với một nhiệm vụ vô cùng khó khăn ở bảng A.

“Mọi thứ sẽ rất khó khăn với Myanmar khi chúng tôi nằm chung bảng với Thái Lan, Việt Nam và Philippines. Myanmar chưa từng đánh bại Thái Lan hay Việt Nam và thực tế là chúng tôi từng thua 1-7 trước Việt Nam ở giải đấu gần nhất. Philippines hiện giờ cũng là một đội bóng rất mạnh”, HLV Park Sung-hwa thừa nhận.

Nhưng chắc chắn Myanmar sẽ không cam phận "lót đường" ở bảng A bởi họ vẫn được biết đến là đội bóng có nền tảng thể lực cực tốt và tinh thần thi đấu quật cường.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X