Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Đội tuyển Việt Nam: Biết sẽ “bể”, sao không nói sớm?

Thứ Ba 04/12/2012 13:41(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Có phải bởi, nói ra rồi cũng vậy thôi?! Đúng như cảnh báo của một trụ cột ĐT Việt Nam và cả dư luận, trước ngày đội bóng lên đường tham dự AFF Cup 2012, tâm lý chiến của ĐT với rất nhiều cầu thủ trụ cột lần đầu tiên tham gia sân chơi lớn cấp ĐTQG, mới chính là thứ đáng ngại nhất, chứ không phải các đối thủ ở bảng A.

“Chúng ta đã và đang được làm quen với tâm lý của người chiến thắng. Nhưng nên nhớ, đây chỉ là những trận đấu - giải đấu giao hữu và nó không bao giờ giống với giải đấu chính thức. Dù không muốn nghĩ tới, nhưng họa không may, nếu đội bóng không có được các kết quả thuận lợi ban đầu, chúng tôi sẽ không thể đứng vững. Tâm lý chiến, cùng kinh nghiệm trận mạc, không phải là điều có thể có trong ngày một ngày hai được. Tôi vẫn lo một mối lo mơ hồ thế đấy…”, cầu thủ này cho biết (TT&VH đã từng đăng trích).

HLV Phan Thanh Hùng rất khó để tiếp tục làm HLV trưởng ĐT Việt Nam sau một kỳ giải như AFF Cup 2012
HLV Phan Thanh Hùng rất khó để tiếp tục làm HLV trưởng ĐT Việt Nam sau một kỳ giải như AFF Cup 2012

“Nhìn vậy thôi, chứ mong manh lắm anh à. Cứ vào giải rồi sẽ biết! Em sợ “bể” và khi đó, e là quá muộn rồi”, một ý kiến khác, cũng là một cầu thủ có thâm niên ăn cơm các ĐTQG. Đúng là ĐT Việt Nam đã thua và giờ nói gì cũng sẽ bị cho là “dậu đổ bìm leo”. Nhưng câu hỏi đặt ra ở đây là, tại sao một số trụ cột đã cảm nhận được mối lo ấy từ rất sớm, sao lại không nói với BHL trước ngày lên đường? Họ ngại va chạm hay chỉ nghĩ và sống cho mình?

Không giống như các ĐTQG dưới triều đại Falko Goetz, BHL ĐT Việt Nam lần này được xem là rất “mở”. Tất cả đều có quyền có ý kiến, bản thân HLV trưởng Phan Thanh Hùng cũng luôn cho thấy sự trọng thị và cầu thị như thế nào. Tuy nhiên, có thể ông Hùng (và cộng sự trong cabin BHL) đã không nhận được sự hợp tác nhiệt thành của toàn bộ các học trò. Vì lý do gì, chỉ cá nhân cầu thủ mới biết đích xác. Phỏng nói ra lúc này, cũng chẳng để làm gì, thậm chí còn có thể mang lại hậu quả ngoài mong đợi.

Có thể cảm nhận bầu không khí trong lòng ĐT Việt Nam dưới thời HLV Phan Thanh Hùng là khá cởi mở, thậm chí là thoải mái. Ông Hùng đề cao tính tự giác và sự chuyên nghiệp của các học trò, thay vì cố gắng gò họ vào một khuôn khổ nào đó, như đại đa số các HLV ngoại tiền nhiệm từng thực thi. Có câu “Lạt mềm buộc chặt”, nhưng ít nhất trong tình huống này, nó lại không phát huy hiệu quả. Và bằng chứng là vị tướng họ Phan không phải lúc nào cũng làm chủ được, để “lòng người quy về một mối”.

Trong mấy ngày qua, PV TT&VH nhận được rất nhiều các cú điện thoại của các cựu tuyển thủ QG, những người từng được xem là công thần trước đây, bày tỏ sự quan ngại với vị tướng họ Phan, nếu ông còn có ý định tiếp tục dẫn dắt các ĐTQG. “Không phải lúc này, khi đội bóng thất bại, mà chúng tôi sinh chì chiết hay nói ra cho sướng cái miệng. Mỗi HLV đều có cách làm chiến thuật và tâm lý riêng, nhưng tôi nghĩ, trong toàn bộ thất bại của ĐT Việt Nam, BHL với người đứng đầu là Phan Thanh Hùng không thể đứng ngoài được”, một ý kiến cho biết.

Theo ý kiến của những cựu tuyển thủ ấy, chúng ta không thể đổ hết lỗi cho phía cầu thủ, rằng họ đã thi đấu không đúng sức mình hay thiếu đoàn kết và thiếu tính kết dính trên sân. “Ngay cả việc nếu để xảy ra tình trạng mất đoàn kết nội bộ, thì HLV trưởng cũng phải có trách nhiệm với điều đó. Tôi cho rằng, việc loại hàng loạt các trụ cột, những người giàu kinh nghiệm và có tiếng nói trong lòng đội bóng ở giải lần này, là một phép tính sai lầm của thuyền trưởng. 3 trận đấu vòng bảng đã nói lên tất cả còn gì”, ý kiến khác cho hay.

Đúng là trăm dâu đổ đầu tằm! ĐT Việt Nam lúc này như mớ bòng bong, như thể đang mang bộ mặt rất điển hình của nền bóng đá.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X