Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Đội tuyển Việt Nam: Bài học từ quá khứ

Thứ Năm 03/10/2013 20:13(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Một ĐTQG với những cầu thủ đã trải qua nhiều những “sang chấn tinh thần”, với những ký ức cần phải lãng quên…

1. Giải đấu lớn gần đây nhất của ĐTQG là một giải đấu thất bại, rất nhiều cầu thủ muốn quên đi những gì đã xảy ra ở AFF Cup 2012.

Liên tiếp các sự kiện như thành công vang dội của U19, U23 tập trung chuẩn bị cho SEA Games, VFF đang có những chuyển động, Rẩt nhiều những sự kiện kiến sự quan tâm dành cho ĐTQG lúc này giảm sút nhiều, áp lực cũng vì thế mà ít đi.

Nụ cười của Hải Lâm (17) trong buổi tập chiều qua của ĐT Việt Nam.
Nụ cười của Hải Lâm (17) trong buổi tập chiều qua của ĐT Việt Nam.

“Khi anh mắc sai lầm, người ta luôn nhớ lâu hơn, nhắc về nó nhiều hơn, so với khi anh thành công”, Dương Hồng Sơn từng “tổng kết” như thế về vị trí người gác đền. “Là cầu thủ chuyên nghiệp, chẳng ai từ chối việc khoác áo ĐTQG cả, dù nhiều người từng nghi ngờ điều đó ở tôi”, Hồng Sơn đã nói vậy, có vẻ sâu xa trong thâm tâm anh vẫn còn nhớ đến cái vụ “mất hộ chiếu”, hay như Hải Lâm cũng nói ở ngày đầu lên tập trung: “Đã 8 năm rồi, mà khi nhắc về tôi, vẫn còn ký ức về vụ bán độ ở SEA Games. Mình muốn quên, nhưng vẫn phải đối mặt với những điều ấy”. 

Quốc Anh, Phước Vĩnh cũng có những ký ức cần phải quên. Với Sỹ Cường, Ngọc Duy, Thành Lương, Quang Hải… thì là những ám ảnh thất bại ở AFF Cup 2012 dưới sự dẫn dắt của HLV Phan Thanh Hùng.

2. Ông Nguyễn Văn Sỹ đóng vai trò HLV trưởng tạm quyền, một người đóng thế trong thời gian ngắn. Ông Sỹ, ngoài sự cần cù và trách nhiệm, thì ở đợt tập trung này, giống như một người làm công tác tâm lý, với những cầu thủ nhiều kinh nghiệm, thì vấn đề không còn là “dạy” các cầu thủ đá thế nào, mà là kích thích động lực thi đấu ra sao, tìm ra cái mới từ những con người đã cũ.

Thực tế ở những buổi tập vừa qua, HLV Nguyễn Văn Sỹ không điều chỉnh nhiều ở các buổi tập, mà gần như để các cầu thủ “thoải mái” đá, đồng thời cũng làm nhiều cách để tạo ra sự thoải mái về tâm lý cho cầu thủ.

Hải Lâm, Phước Vĩnh, Quốc Anh đều đã tập luyện rất chăm chỉ. Hồng Sơn ganh đua với những đồng đội trẻ hơn, với nhiều pha băng ra cản phá khá quyết liệt. Hay cả như Anh Đức, cầu thủ vốn bị xem là thiếu nhiệt huyết với màu áo ĐTQG, đã hoạt động tích cực hơn hẳn.

Những nét tươi mới đến từ Thanh Trung, từ Tiến Thành, những người đã phải làm việc rất nhiều, cố gắng rất nhiều mới được mặc trở lại chiếc áo ĐTQG.

“Giữ gìn hình ảnh của ĐTQG” là thông điệp mà HLV Nguyễn Văn Sỹ đã truyền đi, và với các cầu thủ, có thể thấy họ đang giữ hình ảnh của chính mình nữa. Tất cả đều công nhận, những đối thủ sắp tới, những trận đấu còn lại ở vòng loại Asian Cup là rất khó chơi.

Ít nhận được sự quan tâm hơn, tập trung trong tình cảnh không khí “bên ngoài” có phần lặng lẽ, nhưng tâm thế của các cầu thủ không hề là đá cho xong rồi giải tán. Phát huy sức mạnh nội tại, thầy trò ông Nguyễn Văn Sỹ vẫn đang quyết tâm, đổ mồ hôi trên sân tập, để làm được một điều gì đó khác biệt trong quãng thời gian sắp tới.
 
(Theo Thể Thao Văn Hoá)

 

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X