Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

Đội hình vô địch AFF Cup 2008 của ĐT Việt Nam năm xưa giờ ra sao?

Thứ Hai 28/12/2020 18:23(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
12 năm sau chức vô địch AFF Cup 2008 lịch sử, những người hùng của ĐT Việt Nam năm xưa giờ ra sao?

Chức vô địch AFF Cup 2008 đã khép lại một quãng thời gian rất dài không có danh hiệu của bóng đá Việt Nam. Đây có thể xem là một giải đấu vô cùng đáng nhớ khi đội hình ĐT Việt Nam không được đánh giá cao từ đầu đã thi đấu vô cùng khoa học và hiệu quả để bước lên bục vô địch. Và nhân dịp tròn 12 năm kể từ chức vô địch Đông Nam Á đầu tiên của đội tuyển Việt Nam, hãy cùng Bongda24h nhìn lại những người hùng năm xưa.

1. Thủ môn Dương Hồng Sơn

Có thể nói thủ môn Dương Hồng Sơn chính là người có đóng góp quan trọng nhất trong hành trình 'lên đỉnh' khu vực của bóng đá Việt Nam. Tại AFF Cup 2008, chính nhờ vào những màn trình diễn xuất thần của Dương Hồng Sơn mà đội tuyển Việt Nam mới có thể có được thành công chói lọi.

Phong độ thi đấu ấn tượng đó cũng giúp Dương Hồng Sơn giành danh hiệu Cầu thủ xuất sắc nhất giải và sau đó đoạt Quả bóng vàng (QBV) Việt Nam.

Sau khi giải nghệ năm 2016 trong màu áo Hà Nội T&T (nay là CLB Hà Nội), Hồng Sơn đang đảm nhận công tác đào tạo trẻ. Ở mùa giải vừa qua, vị này đã dẫn dắt CLB Phú Thọ và giúp đội bóng này lên chơi ở giải hạng Nhất 2021.

Đội hình vô địch AFF Cup 2008 của ĐT Việt Nam năm xưa giờ ra sao hình ảnh
Thủ môn Dương Hồng Sơn


2. Hậu vệ biên Huỳnh Quang Thanh

Với khả năng lên công về thủ toàn diện cùng tố chất thủ lĩnh và sự bền bỉ, Huỳnh Quang Thanh đã chơi cực hay tại AFF Cup 2008. Anh được đánh giá là hậu vệ cánh hay nhất của Việt Nam và Đông Nam Á ở thời điểm đó.

Sau những thành công trong màu áo CLB Becamex Bình Dương, Quang Thanh chuyển đến Long An thi đấu ở giai đoạn cuối sự nghiệp cầu thủ. Tưởng chừng Quang Thanh sẽ có cái kết đẹp để treo giày giải nghệ thì sự cố đáng quên trên sân Thống Nhất tại V-League 2017 khiến nhà vô địch AFF Cup 2008 bị cấm thi đấu hai năm.

Quang Thanh sau đó được VFF giảm án để trở lại thi đấu cho Long An tại giải hạng Nhất, trước khi chính thức giải nghệ sau mùa giải 2018.

Hau ve bien Huynh Quang Thanh
Hậu vệ biên Huỳnh Quang Thanh


3. Trung vệ Vũ Như Thành

Có thể nói Như Thành cũng đóng vai trò quan trọng trong chiến tích vô địch ĐNÁ của bóng đá Việt Nam năm 2008. Anh được xem là một trong những trung vệ hay nhất của bóng đá Việt Nam, là lá chắn thép, hòn đá tảng của ĐT Việt Nam tại AFF Cup 2008.

Là một cầu thủ có trình độ chuyên môn cao, tinh thần thi đấu máu lửa nên không khó hiểu khi Như Thành từng là một cái tên được nhiều đội bóng săn đón ở thời đỉnh cao.

Đáng tiếc là cầu thủ quê Nam Định lại không giữ được mình trước những cám dỗ và không duy trì được đỉnh cao quá lâu sau AFF Cup 2008. Sau khi giải nghệ, Như Thành hiện tại đang tham gia công tác đào tạo trẻ và mở một trung tâm bóng đá cộng đồng.

Trung ve Vu Nhu Thanh
Trung vệ Vũ Như Thành


4. Trung vệ Lê Phước Tứ

Cùng với Như Thành, Phước Tứ đã thi đấu cực hay để biến hàng phòng ngự ĐT Việt Nam trở thành một bức tường thành kiên cố ở AFF Cup 2008. Nhờ lối chơi mạnh mẽ và quyết đoán, anh từng là lựa chọn số 1 của HLV Calisto.

Đến V-League 2016, Phước Tứ dính chấn thương dây chằng và buộc phải treo giày. Anh sau đó đã chuyển sang công tác huấn luyện tại Trung tâm bóng đá trẻ PVF.

Trung ve Le Phuoc Tu
Trung vệ Lê Phước Tứ


5. Hậu vệ biên Đoàn Việt Cường

Đoàn Việt Cường ghi dấu ấn trên tuyển Việt Nam với điểm mạnh ở thể lực và sức bền đáng kinh ngạc. Đáng tiếc là sau thành công tại AFF Cup 2008, sự nghiệp của anh lại sa sút vì cuộc sống kém lành mạnh bên ngoài sân cỏ.

Năm 2017, Việt Cường được đồng đội cũ Lê Công Vinh trao cơ hội làm lại ở CLB TP.HCM nhưng rồi bị bị thanh lý hợp đồng vì vô kỷ luật. Đó thực sự là một cái kết buồn cho sự nghiệp của một trong những hậu vệ xuất sắc nhất mà bóng đá Việt Nam từng sản sinh.

Hau ve bien Doan Viet Cuong
Hậu vệ biên Đoàn Việt Cường


6. Tiền vệ Nguyễn Vũ Phong

Người hâm mộ có thể vẫn còn nhớ đến hai pha lập công của Lê Công Vinh vào lưới Thái Lan ở hai trận chung kết AFF Cup 2008 nhưng có lẽ không nhiều người để ý rằng chính Vũ Phong mới là cầu thủ ghi nhiều bàn thắng nhất cho ĐT Việt Nam ở AFF Cup 2008 với 3 pha lập công.

Một trong số đó chính là bàn thắng mở tỉ số quan trọng vào lưới Thái Lan ở trận chung kết lượt đi. Tốc độ và sức rướn cực tốt, những cú sút xa không thể cản phá là những gì người hâm mộ biết đến ở chàng tiền vệ quê Vĩnh Long này.

Kết thúc V-League 2017, chàng tiền vệ sinh năm 1985 chính thức chia tay sự nghiệp cầu thủ, để lại nhiều sự nuối tiếc trong tâm trí người hâm mộ. Vũ Phong sau đó tham gia vào thành phần BHL CLB SHB. Đà Nẵng.

Tien ve Nguyen Vu Phong
Tiền vệ Nguyễn Vũ Phong


7. Tiền vệ Phan Văn Tài Em

Không có thể hình hay sức mạnh ấn tượng nhưng Tài Em lại chính là nhân tố quan trọng nhất trong sơ đồ chiến thuật của HLV Calisto. Thi đấu ở vị trí trung tâm hàng tiền vệ, Tài Em cho thấy mình là thủ lĩnh về cả chuyên môn và tinh thần. Tài Em quán xuyến cực kỳ tốt khu vực trung lộ và trở thành hạt nhân cho lối chơi phòng ngự phản công mà HLV Calisto xây dựng cho đội tuyển.

Bên cạnh những yếu tố chuyên môn, Tài Em còn được đánh giá là một trong những cầu thủ “tài đức vẹn toàn”, không có những lùm xùm ngoài sân cỏ. Sau khi giải nghệ, Tài Em đã theo học các khóa học HLV bóng đá.

Năm 2018, cựu thủ quân ĐT Việt Nam bất ngờ dẫn dắt CLB Sài Gòn khi HLV Nguyễn Đức Thắng chia tay đội bóng này, nhưng quãng thời gian của Tài Em tại sân Thống Nhất không được lâu. Tuy nhiên đó là trải nghiệm quý báu cho Tài Em có những thành công trong tương lai.

Tien ve Phan Van Tai Em
Tiền vệ Phan Văn Tài Em


8. Tiền vệ Lê Tấn Tài

Trong số 11 thành viên trụ cột ĐT Việt Nam ở AFF Cup 2008 thì Lê Tấn Tài chính là cái tên đặc biệt nhất bởi anh vẫn còn đang thi đấu. Trong khi các đồng đội đều đã trở thành các HLV hoặc làm kinh doanh thì lão tướng sinh năm 1984 vẫn đang 'cháy' hết mình trên sân cỏ.

Ở giai đoạn 2 của V-League vừa qua, Lê Tấn Tài đã gia nhập Hà Nội FC và đã có những màn trình diễn khá ấn tượng tại đây. Điều đó cũng giúp anh được gia hạn để tiếp tục chinh chiến tại V-League 2021.

Le Tan Tai Ha Noi FC
Tiền vệ Lê Tấn Tài


9. Tiền vệ Nguyễn Minh Phương

Với nhiều người hâm mộ Việt Nam thì Nguyễn Minh Phương chính là người nhạc trưởng và cũng là người có đóng góp lớn giúp ĐT Việt Nam vô địch AFF Cup 2008.

Anh cũng chính là người đã tung ra cú kiến tạo giúp Công Vinh đánh đầu “kết liễu” người Thái, giúp ĐT Việt Nam bước lên đỉnh vinh quang của Đông Nam Á.

Năm 2015, Minh Phương giải nghệ ở tuổi 35 trong màu áo SHB. Đà Nẵng. Sau đó, anh về giữ chức giám đốc kỹ thuật tại đội bóng quê hương Bình Phước, rồi làm HLV Long An, đến mùa 2018 dẫn dắt CLB SHB Đà Nẵng thay thế người tiền nhiệm Lê Huỳnh Đức. Minh Phượng hiện tại đang làm trợ lý HLV tại CLB TP.HCM.

Tien ve Nguyen Minh Phuong
Tiền vệ Nguyễn Minh Phương


10. Tiền đạo Nguyễn Việt Thắng

Nguyễn Việt Thắng được đánh giá là mẫu trung phong thuộc dạng của hiếm của bóng đá Việt Nam với sức mạnh, tốc độ, khả năng tì đè, chạy chỗ và dứt điểm cực kỳ nguy hiểm. Anh chính là thành viên chủ chốt trong đội hình Đồng Tâm Long An vô địch V-League ở hai mùa giải 2006 và 2007.

Thành tích ấn tượng ấy thuyết phục HLV Calisto triệu tập tiền đạo người Long An vào danh sách cuối cùng dự AFF Suzuki Cup 2008. Mặc dù giải đấu năm đó Việt Thắng chỉ ghi được một bàn nhưng không thể phủ nhận những gì tiền đạo này đóng góp cho lối chơi chung của đội.

Sau những năm tháng cống hiến cho sân cỏ, Thắng "bế" chính thức treo giày ở tuổi 33 sau khi V-League 2014 khép lại. Cựu tiền đạo ĐT Việt Nam hiện tại đang làm việc tại Trung tâm đào tạo bóng đá trẻ PVF.

Tien dao Nguyen Viet Thang
Tiền đạo Nguyễn Việt Thắng


11. Tiền đạo Lê Công Vinh

Nếu như chức vô địch AFF Cup 2008 là thành tích chung của cả tập thể ĐT Việt Nam thì Lê Công Vinh cũng có những đóng góp hết sức nổi bật trong chiến tích đó. Công Vinh ghi hai bàn tại giải và cũng là ở hai trận chung kết với người Thái.

Rõ ràng nếu không có cái lắc đầu lịch sử của Công Vinh, chưa chắc là chức vô địch AFF Cup 2008 đã thuộc về ĐT Việt Nam. Trong suốt sự nghiệp cầu thủ của mình, Lê Công Vinh cũng có những đóng góp to lớn cho ĐTQG. Anh cũng là cầu thủ ghi bàn nhiều nhất, khoác áo ĐTQG nhiều nhất mà có lẽ sẽ phải rất lâu nữa mới có người vượt qua.

Tien dao Le Cong Vinh
Tiền đạo Lê Công Vinh

Sau kì AFF Cup 2016 không thành công, Công Vinh đã quyết định treo giày. Sau đó, cựu chân sút xứ Nghệ đã làm quyền Chủ tịch CLB TP.HCM. Tới đầu mùa giải 2018, Công Vinh chia tay TP.HCM. Cựu danh thủ 35 tuổi này hiện đang theo đuổi các dự án bóng đá trẻ cũng như làm thiện nguyện cùng vợ.

Ngày này năm xưa: ĐT Việt Nam vô địch AFF Cup 2008
Ngày 28/12/2008 vẫn sẽ là một ngày đặc biệt với bóng đá Việt Nam khi chúng ta đã thi đấu kiên cường trước Thái Lan để bước lên vị trí cao nhất của bóng đá khu...
Nhà vô địch AFF Cup 2008 đưa ra nhận xét về Quang Hải
Sau hai tháng gia nhập Hà Nội FC, tiền vệ Lê Tấn Tài đã có những nhận xét về đồng đội Nguyễn Quang Hải.
Tiết lộ số tiền thưởng của ĐTVN sau AFF Cup 2008
Số tiền thưởng thực sự sau chức vô địch AFF Cup 2008 mới đây đã được Quang Thanh, một trong những thành viên của đội tiết lộ sau 12 năm.
Cựu sao Thái Lan tiếc nuối kể về thất bại ở AFF Cup 2008
Cựu ngôi sao của ĐT Thái Lan Teeratep Winothai mới đây đã tiết lộ đầy tiếc nuối khi đã để thua ĐT Việt Nam ở chung kết AFF cup 2008.
Những sự trùng hợp thú vị giữa 2 chức vô địch AFF Cup 2008 và 2018 của Việt Nam
Nhìn lại hành trình đăng quang chức vô địch AFF Cup 2008 và AFF Cup 2018, có thể nhận ra những điểm trùng hợp của 2 ĐT Việt Nam.

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X