Chủ Nhật, 22/09/2024Mới nhất
Zalo

Đội hình nào cho U23 và ĐT Việt Nam dưới thời HLV Hữu Thắng?

Thứ Hai 29/02/2016 01:19(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Dù chưa ký hợp đồng chính thức nhưng HLV Hữu Thắng đã bắt tay vào công việc ở U23 và ĐT Việt Nam. Nhiệm vụ đầu tiên của chiến lược gia người Nghệ An là đi tìm nhân tài để bổ sung vào hai đội tuyển trong thời gian tới.

Hợp đồng của HLV Hữu Thắng với VFF sẽ được công bố vào đầu tháng 3 tới. Còn thời điểm này, cựu trung vệ của ĐT Việt Nam đã bắt tay vào những công việc đầu tiên như tuyển trợ lý, đi xem V-League 2016. Theo thông tin mới nhất, Hữu Thắng sẽ có hai trợ lý được đánh giá cao về chuyên môn là HLV Hoàng Anh Tuấn và cựu thủ môn Võ Văn Hạnh. Tuy nhiên công việc quan trọng nhất của ông thầy trẻ tuổi này là phải tìm được một bộ khung tốt nhất cho U23 Việt Nam và ĐT Việt Nam trong thời gian tới.

Ngay trong tháng 3 tới, HLV Hữu Thắng sẽ nắm ĐTQG có 2 trận đấu với Đài Loan và Iraq tại vòng loại World Cup 2018. Dù đã hết cơ hội đi tiếp nhưng đây có thể coi là đợt tập dượt vô cùng bổ ích cho đội bóng áo đỏ trước thềm AFF Cup 2016 vào cuối năm nay. Vì thế cựu trung vệ 44 tuổi muốn có một sự chuẩn bị nghiêm túc ngay từ đầu. Chắc chắn đợt hội quân đầu tiên vào tháng 3 tới sẽ là bộ khung chính của ĐT Việt Nam dưới thời HLV Hữu Thắng. Tuy nhiên có một vấn đề nữa làm khó cựu thuyền trưởng SLNA là áp lực về thành tích. Đó là ông phải lọt vào chung kết AFF Cup 2016 nhưng với bộ khung cầu thủ trẻ để chuẩn bị cho tham vọng vô địch SEA Games 2017.

Doi hinh nao cho U23 va DT Viet Nam duoi thoi HLV Huu Thang hinh anh goc
Đây có thể là đội hình của ĐT Việt Nam dưới thời HLV Hữu Thắng

Để xây dựng được đội hình của ĐT Việt Nam với nhiều cầu thủ trẻ mà đạt thành tích cao quả là thử thách khó khăn. Mà nếu lãnh đạo VFF đã “ép” như vậy thì HLV Hữu Thắng không còn cách nào khác là chọn những cầu thủ HAGL và những thành viên vừa tham dự VCK U23 châu Á 2016 làm nòng cốt ở cả 2 đội tuyển. Trong khung thành ở ĐTQG, Nguyên Mạnh không có đối thủ ở vị trí bắt chính của đội tuyển. Chưa kể, thủ môn này là học trò cưng của HLV Hữu Thắng ở SLNA nên việc anh là sự lựa chọn số 1 không phải bàn cãi. Ở hàng hậu vệ điều tương tự diễn ra với trường hợp của Quế Ngọc Hải. Trung vệ 23 tuổi chính là người được Hữu Thắng phát hiện, rèn giũa để có được ngày hôm nay. Mối quan hệ như cha con của hai người khi còn ở SLNA cũng là lý do giúp Ngọc Hải chắc suất trên tuyển đợt này.

Chỉ một Hữu Thắng dũng cảm là chưa đủ
Bóng đá Việt Nam sẽ chính thức bước vào guồng quay mới với HLV Hữu Thắng. Hy vọng là không ít nhưng có lẽ một mình sự dũng cảm của chiến lược gia trẻ tuổi này...

Ở các vị trí còn lại tại hàng thủ, HLV Hữu Thắng không có nhiều sự lựa chọn khi đặt niềm tin vào những cầu thủ trẻ như Tiến Dũng, Văn Thanh, Hồng Duy hay Đông Triều. Tài năng của trung vệ CLB Viettel Bùi Tiến Dũng là không phải bàn cãi, anh sẽ là chốt chặn quan trọng của cả hai đội tuyển trong thời gian tới đây. Trong khi đó Văn Thanh của HAGL đang nổi lên là hậu vệ chạy cánh số 1 V-League 2016 hiện nay. Cầu thủ người Hải Dương có thể chơi được 2 cánh nên cũng là nhân tố quan trọng dưới thời HLV Hữu Thắng. Nếu Văn Thanh đá cánh trái, cánh phải có thể nhường lại cho Đông Triều, Thanh Hiền hoặc Đình Hoàng. Ngược lại, nếu Văn Thanh đá cánh phải, Hồng Duy sẽ là sự lựa chọn lý tưởng ở cánh ngược lại.

Doi hinh nao cho U23 va DT Viet Nam duoi thoi HLV Huu Thang hinh anh goc 2
Đội hình tối ưu của U23 Việt Nam tại SEA Games 29

Hàng tiền vệ là nơi khiến HLV Hữu Thắng đau đầu nhất khi đang có quá nhiều cầu thủ giỏi trùng vị trí. Với tiêu chí sử dụng cầu thủ trẻ thì cặp Tuấn Anh, Xuân Trường gần như chắc chắn sẽ được trọng dụng. Tuy vậy vẫn còn những sự phí phạm với Hoàng Thịnh, Huy Hùng, Duy Mạnh, Quang Tình… Nhưng rất có thể cựu trung vệ của ĐT Việt Nam sẽ sử dụng Hoàng Thịnh ở vị trí đánh chặn do bộ đôi cầu thủ của HAGL không giỏi trong việc hỗ trợ phòng ngự. Ở trên hàng công, Công Phượng đương nhiên chiếm một suất chính. Những cái tên còn lại như Huy Toàn, Văn Toàn, Vũ Minh Tuấn, Trọng Hoàng sẽ tùy vào cách bố trí đội hình và chiến thuật của HLV 44 tuổi. Ở vị trí tiền đạo cắm, Công Vinh và Mạc Hồng Quân là sự lựa chọn hàng đầu nhưng sẽ là sai lầm lớn nếu không gọi Anh Đức trở lại. Phong độ “hồi xuân” của “Đức Eto” giúp anh hoàn toàn có thể trở thành cây làm bàn chủ lực tại AFF Cup 2016.

Trong khi đó về phía đội U23 Việt Nam là câu chuyện của năm sau nhưng chắc chắn HLV Hữu Thắng cũng phải lên trước kế hoạch từ bây giờ. Không khó để nhìn ra đội hình của đội bóng áo đó tại SEA Games 2017 vào năm sau. Lứa Công Phượng, Tuấn Anh, Xuân Trường, Văn Toàn, Hồng Duy, Tiến Dũng, Duy Mạnh, Văn Thanh, Minh Long chắc suất nếu không gặp chấn thương. Tất nhiên cũng không thể loại trừ khả năng HLV Hữu Thắng và các cộng sự sẽ tìm ra thêm nhiều tài năng trẻ để bổ sung cho U23 Việt Nam.

Doãn Công

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X