Chủ Nhật, 30/06/2024Mới nhất
Zalo

Đội bóng lớn và cầu thủ lớn

Thứ Hai 30/07/2012 21:33(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

SHB.ĐN đã phải nhường ngôi đầu bảng cho HN.T&T. Nếu chiến thắng của HN.T&T xúc cảm bao nhiêu, thì thất bại của người anh em bên sông Hàn lại thất vọng bấy nhiêu.

Hôm qua, Đà Nẵng như chùng xuống. Đấy là điều dễ hiểu, khi không khí bóng đá, cảm hứng vô địch đã ùa về thành phố này kể từ 3 tuần trở lại đây. Có lẽ, không ai nghĩ rằng đội bóng của họ lại nhận thất bại quá dễ dàng trước K.KG, dù là phải chơi trên sân khách. SHB.ĐN phải thắng, bởi thời điểm này quá nhạy cảm.

Trớ trêu, họ đã thất bại. Một trận thua khiến SHB.ĐN mất rất nhiều thứ, buộc người hâm mộ phải nghĩ đến những căn bệnh cũ vốn cản trở giấc mộng bá chủ V-League trong 2 mùa qua. SHB.ĐN gặp “tai nạn” đơn thuần, hay là thua do tư tưởng? Điều đó chỉ họ biết nhưng rõ ràng, trận thua này tác động rất xấu trong 3 trận còn lại.

SHB.ĐN (áo cam), gục ngã đúng vào thời điểm được kỳ vọng nhất
SHB.ĐN (áo cam), gục ngã đúng vào thời điểm được kỳ vọng nhất

Phân tích kỹ, rõ ràng K.KG vẫn là đối thủ dễ nhằn hơn TĐCS.ĐT. Xem HN.T&T chiến đấu với đội bóng của thầy trò HLV Trần Công Minh, Cao Lãnh là chảo lửa đúng nghĩa. Trên khán đài lèn chặt khán giả, còn dưới sân thời tiết khắc nghiệt, cầu thủ Đồng Tháp như rồng gặp nước, chơi rất tốt. Có đến 2 tình huống bóng tìm đến cột dọc của thủ môn Dương Hồng Sơn.

Trong bối cảnh đó, HN.T&T vẫn thể hiện đẳng cấp, bản lĩnh, phong độ của một đội bóng lớn. Cả 3 bàn thắng đều thuộc dạng siêu phẩm Trong đó, cú tung người bắt vôlê mở tỷ số của Văn Quyết đã đưa anh trở thành cầu thủ nội ghi nhiều bàn thắng nhất với 11 bàn. Càng ngày, Văn Quyết càng bộc lộ phẩm chất của một cầu thủ lớn, già dặn và can trường trước tuổi. Trong những đội chiến thắng vòng này, cú thoát hiểm của K.KH cũng phụ thuộc quá nhiều vào Tấn Tài. “Cu Tèo” đóng góp một bàn thắng và 2 đường chuyền quyết định thành bàn.

HN.T&T đang sở hữu nhiều cầu thủ lớn, nhưng lối chơi không phụ thuộc vào một vài cá nhân nào. Đấy là sự khác biệt và giới chuyên môn đặt cửa cho họ vô địch cao nhất. Kể cả SG.XT đã giành được 3 điểm trước CLB BĐ HN thì họ chưa đủ thuyết phục về hình ảnh một ứng cử viên vô địch đích thực.

Nếu đội bóng này vô địch, thật khó nghĩ bởi HLV trưởng lại là một “ông cò” bóng đá. Hay nói cách phác, chẳng khác gì xúc phạm cả làng HLV nội. Đội bóng của bầu Thụy cũng là những ngôi sao tiền tỉ, có điều để cùng bắt tay nhau lao về phía trước vẫn là khái niệm xa xỉ với đội bóng này. Do đó, sự ổn định của SG.XT không cao, đội bóng của bầu Thụy như cô gái nhiều son phấn. Nếu SG.XT chơi nghiêm túc từ đầu giải đến nay, họ không dễ gì chịu lép vế trong đường đua ngôi vương.

SHB.ĐN từng là đội bóng lớn năm 2009. Kể cả sau 2 năm (2010, 2011) không vô địch, thì không ai dám đánh giá thấp thầy trò HLV Lê Huỳnh Đức. Họ cũng có nhiều cầu thủ chất lượng cao. Có điều, để vươn tới đội bóng lớn, cầu thủ lớn, vẫn là sự băn khoăn.

Đội bóng lớn là đội mà yếu tố sân nhà sân khách không còn quá quan trọng. Họ biết đứng lên sau thất bại cay đắng, không run sợ trước những thử thách nghiệt ngã. Tất nhiên, không ngủ quên trên chiến thắng nhất thời.

Cầu thủ lớn, không gì có thể ngăn cản đến khát khao chiến thắng, cống hiến hết mình vì màu cờ sắc áo. SHB.ĐN sẽ đứng lên sau thất bại này bằng cách nào, có lẽ là không dễ.

V-League không thiếu đội bóng đại gia, đầu tư tiền bạc lẫn cầu thủ khá là vô kể nhưng số lượng đội bóng lớn là quá ít. Một mùa giải, rất nhanh chóng chỉ 3 gương mặt được nhận diện ứng cử viên vô địch (SHB.ĐN, HN.T&T, SG.XT) là con số biết nói.

Trên bình diện vĩ mô, bóng đá VN muốn bá chủ khu vực, trước hết phải rèn luyện cho tuyển thủ các ĐTQG phẩm chất của cầu thủ lớn, trước khi nhào nặn nên đội bóng lớn.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

'Vua phá lưới nội' Nguyễn Văn Quyết: Gừng càng già, càng cay

'Vua phá lưới nội' Nguyễn Văn Quyết: Gừng càng già, càng cay

'Vua phá lưới nội' Nguyễn Văn Quyết: Gừng càng già, càng cay

Giải V-League 2023/2024 đã khép lại với chức vô địch thuộc về CLB Nam Định cùng thống kê ấn tượng về thành tích ghi bàn của 'Vua phá lưới' Rafaelson. Song sẽ là thiếu sót nếu không nhắc tới Nguyễn Văn Quyết - tiền đạo nội ghi nhiều bàn thắng nhất mùa bóng này.

Xem thêm
top-arrow
X