Thứ Ba, 19/03/2024Mới nhất
Zalo

Đoàn Văn Hậu và những cầu thủ khoác áo ĐT Việt Nam trẻ nhất trong lịch sử

Thứ Năm 28/05/2020 15:41(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Dưới đây là danh sách 5 cầu thủ trẻ nhất từng ra sân cho ĐT Việt Nam trong lịch sử. Ở danh sách này Đoàn Văn Hậu chỉ xếp thứ 2.

Đoàn Văn Hậu và những cầu thủ khoác áo ĐT Việt Nam trẻ nhất lịch  hình ảnh
Đoàn Văn Hậu và những cầu thủ khoác áo ĐT Việt Nam trẻ nhất lịch sử


5. Nguyễn Thành Long Giang (19 tuổi 53 ngày)

Sinh năm 1988 tại Tiền Giang, Nguyễn Thành Long Giang đã sớm cho thấy tài năng của mình khi cùng đội bóng quê nhà U21 Tiền Giang bất ngờ vô địch giải U21 QG năm 2006, thời điểm mà cầu thủ này mới chỉ 18 tuổi.

Màn trình diễn ấn tượng ở giải năm đó giúp Long Giang “ẵm” luôn danh hiệu Cầu thủ trẻ xuất sắc nhất giải đấu. Một năm sau đó, anh tiếp tục giành danh hiệu này dù U21 Tiền Giang không đạt được thành tích cao ở giải U21 năm 2007.

Long Giang tung duoc xem la san pham tot nhat lo dao tao tre Tien Giang trong hon chuc nam tro lai day
Nguyễn Thành Long Giang từng là niềm hi vọng của bóng đá Tiền Giang

Với những gì đã thể hiện, Long Giang đã được triệu tập lên ĐTQG và có lần ra sân đầu tiên khi chỉ mới 19 tuổi 53 ngày. Đó chính là trận thua 0-5 của ĐT Việt Nam trước ĐT UAE tại vòng loại World Cup 2010.

Ở cấp độ đội U, Long Giang là một trong số rất ít những cầu thủ có vinh dự thi đấu ở 3 kỳ SEA Games liên tiếp 24, 25 và 26. Thế nhưng là một cầu thủ có tài nhưng Long Giang cũng lại có nhiều tật. Và anh đã tự tay kết liễu sự nghiệp của mình sau khi bị công an bắt vì tội đánh bạc năm 2014. Dù chỉ bị phạt 2 năm tù treo nhưng Long Giang đã bị VFF treo giò vĩnh viễn và không còn cơ hội trở lại với bóng đá chuyên nghiệp.

4. Phạm Văn Quyến (18 tuổi 213 ngày)

Văn Quyến có lần ra mắt ĐT Việt Nam khi chỉ mới 18 tuổi 213 ngày trong trận giao hữu gặp Sri Lanka vào năm 2003. Với sự khéo léo cùng khả năng đi bóng và dứt điểm cực kỳ chính xác, anh được đánh giá là một tài năng đặc biệt mà bóng đá Việt Nam từng có được.

Van Quyen
Văn Quyến không có nhiều cơ hội khoác áo ĐT Việt Nam sau vụ bán độ ở SEA Games 23

Ngay ở tuổi 16, 'thần đồng' Văn Quyến đã tỏa sáng khi góp công lớn giúp ĐT U16 Việt Nam vào tới bán kết U16 châu Á năm 2000. Bằng tài năng của mình, chân sút xứ Nghệ liên tục đá chính tại đội U23 và từng có những bàn thắng quan trọng giúp U23 Việt Nam vào tới trận chung kết SEA Games 22 vào năm 2003 tại Hà Nội.

Rất tiếc là đang ở đỉnh cao sự nghiệp, Quyến 'béo' lại đánh mất tất cả sau khi dính vào vụ bán độ tại SEA Games 23 hai năm sau đó, để rồi đánh mất luôn cơ hội trở thành một huyền thoại của bóng đá Việt.

3. Lê Công Vinh (18 tuổi 183 ngày)

Thi đấu cùng thời với Văn Quyến, Công Vinh cũng sớm khẳng định tài năng trong màu áo đội trẻ SLNA và được triệu tập lên các đội tuyển quốc gia. Dấu mốc quan trọng nhất trong sự nghiệp của chân sút sinh năm 1985 là việc anh được gọi lên tuyển vào năm 2004 trong trận đấu gặp Hàn Quốc trong khuôn khổ vòng loại World Cup 2006.

Le Cong Vinh cho rang nen lay lua U23 Viet Nam lam nong cot du AFF Cup 2018.
Lê Công Vinh là một trong những tiền đạo xuất sắc nhất lịch sử ĐT Việt Nam

Là cầu thủ được hưởng lợi sau khi Văn Quyến dính vòng lao lý, Công Vinh sau đó đã khẳng định được tài năng của mình ở ĐT Việt Nam và trở thành một trong những tiền đạo xuất sắc nhất mà BĐVN từng sản sinh ra. Anh cũng góp công lớn vào chức vô địch AFF Cup lịch sử mà thầy trò HLV Calisto từng giành được vào năm 2008.

Không có tài năng thiên bẩm như Văn Quyến, nhưng Vinh lại là mẫu cầu thủ có tinh thần cầu thị, biết phấn đấu. Anh luôn duy trì sự chuyên nghiệp trong tập luyện và thi đấu. Chính điều đó giúp Lê Công Vinh duy trì được phong độ đỉnh cao trong một thời gian dài và từng được sang Nhật Bản chơi bóng.

2. Đoàn Văn Hậu (18 tuổi 140 ngày)

Tài năng của Văn Hậu đã được chứng tỏ khi còn rất sớm khi được HLV Hoàng Anh Tuấn đưa lên tuyển U19 Việt Nam khi mới 16 tuổi. Cũng từ đây, hậu vệ quê Thái Bình đã có sự tiến bộ không ngừng và liên tục chiếm suất đá chính ở các đội tuyển U19 rồi U23 Việt Nam.

Doan Van Hau va Minamino
Đoàn Văn Hậu đang là hậu vệ trái số 1 ở ĐT Việt Nam

Với thể hình lý tưởng cùng sự bền bỉ và khả năng chơi chân trái ấn tượng, Văn Hậu sớm trở thành hậu vệ chạy cánh trái số 1 của bóng đá Việt Nam. Với khả năng lên công về thủ ấn tượng, Văn Hậu luôn là sự lựa chọn hàng đầu của các HLV ở cả CLB Hà Nội lẫn trên tuyển.

Sau những gì đã thể hiện, cơ hội đã đến với ngôi sao sinh năm 1999 khi anh được HLV Mai Đức Chung triệu tập lên đội tuyển Việt Nam và được sử dụng ở trận đấu gặp Campuchia tại lượt vòng loại Asian Cup 2019 diễn ra ngày 5/9/2017. Thời điểm đó, Văn Hậu mới chỉ 18 tuổi 140 ngày. 

1. Phan Thanh Bình (16 tuổi 331 ngày)

Phan Thanh Bình có thể nói là một cái tên khá đặc biệt của bóng đá nước nhà. Anh có lần đầu tiên chơi bóng cho ĐTQG ở trận đấu với Nepal tại vòng loại Asian Cup 2004 diễn ra vào cuối tháng 10/2003. Ở trận đấu đó, Thanh Bình mới chỉ 16 tuổi 331 ngày.

Su nghiep dinh cao cua Phan Thanh Binh som dung lai o tuoi 23
Sự nghiệp đỉnh cao của Phan Thanh Bình sớm dừng lại ở tuổi 23

Không chỉ là cầu thủ trẻ nhất từng khoác áo ĐT Việt Nam mà cầu thủ quê Đồng Tháp còn sở hữu một kỷ lục 'vô tiền khoáng hậu' khác đó là việc trở thành cầu thủ duy nhất cho tới lúc này góp mặt ở 4 kỳ SEA Games liên tiếp vào các năm 2003, 2005, 2007, 2009.

Tuy nhiên đáng tiếc là Phan Thanh Bình 'phát tiết sớm' thì cũng 'tàn sớm'. Cầu thủ sinh năm 1986 bắt đầu sa sút kể từ ngày rời CLB Đồng Tháp vào cuối mùa giải 2008. Ở những đội bóng mới như HAGL, Đồng Tâm Long An, An Giang, Đắk Lắk, Thanh Bình chỉ còn là cái bóng của chính mình trước khi giã từ sự nghiệp quần đùi áo số trong lặng lẽ vào cuối mùa giải 2016.

10 cầu thủ ghi bàn nhiều nhất ĐT Việt Nam: Công Vinh bỏ xa Văn Quyến
Nhân dịp cựu tiền đạo Lê Công Vinh vừa được AFC vinh danh là 1 trong 5 huyền thoại của bóng đá châu Á, hãy cùng nhìn lại danh sách 10 cầu thủ ghi bàn nhiều...

Minh Long

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X