Thứ Ba, 19/03/2024Mới nhất
Zalo

Đoàn Văn Hậu sẽ đối mặt với những thách thức nào nếu tới Áo chơi bóng?

Thứ Hai 24/06/2019 08:14(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Những ngày qua, giới truyền thông Việt Nam đã đăng tải thông tin CLB Austria Wien của Áo đang muốn chiêu mộ hậu vệ Đoàn Văn Hâu. Đây thực sự là một tin mừng với bóng đá Việt Nam song cũng đặt ra nhiều thách thức cho Văn Hậu nếu anh ra nước ngoài chơi bóng.

 

Việc Austria Wien muốn chiêu mộ Đoàn Văn Hậu mới chỉ xuất hiện trong một vài ngày nay nhưng trước đó vài ba tháng, đội bóng nước Áo đã 'gõ cửa' CLB Hà Nội để đặt vấn đề chiêu mộ chàng trai quê lúa Thái Bình.

Được biết, vấn đề mà các bên đang quan tâm nhất chính là mức giá chuyển nhượng của Văn Hậu. Ngoài phương án hỏi mượn Văn Hậu, Austria Wien cũng đang cân nhắc chuyện mua đứt ngôi sao sinh năm 1999. Phía Hà Nội muốn thương thảo để đẩy giá trị thương vụ lên con số 1 triệu euro (hơn 26 tỷ đồng), trong khi Austria Wien chỉ đưa ra con số là 18 tỷ.

Dĩ nhiên ở khía cạnh người mua, Austria Wien không hề mong muốn một mức giá cao cho một cầu thủ trẻ và chưa từng xuất ngoại thi đấu như Văn Hậu. Nhưng Hà Nội lại hiểu được giá trị thực cầu thủ của mình nên không hề mong muốn để anh ra đi với giá thấp.

Đoàn Văn Hậu sẽ đối mặt với những thách thức nào nếu tới Áo chơi  hình ảnh
Austria Wien đang mong muốn chiêu mộ hậu vệ Đoàn Văn Hậu

Dù sao chăng nữa, nếu Austria Wien mua đứt được Văn Hậu, đây chắc chắn sẽ là thương vụ chuyển nhượng kỷ lục, vượt xa tất cả cuộc chuyển nhượng của bóng đá Việt Nam từ trước đến nay và đưa Văn Hậu trở thành cầu thủ đắt giá nhất Việt Nam.

Đến châu Âu chơi bóng, và đặc biệt lại là ở một đội bóng nổi tiếng như Austria Wien, đó thực sự là một giấc mơ với các cầu thủ Việt Nam. Cơ hội đang rất gần với Văn Hậu, song đi kèm với nó cũng là một loạt thách thức mà cầu thủ quê Thái Bình sẽ phải tìm cách để vượt qua.

Ngôn ngữ

Còn nhớ cách đây chưa lâu, ông thầy đáng mến của của bóng đá Việt Nam, HLV Alfred Riedl đã từng đưa ra lời khuyên: "Cầu thủ Việt Nam nếu có đủ khả năng chuyên môn thì việc sang chơi bóng tại các nước khác trong khu vực Đông Nam Á như Thái Lan, Indonesia hay Malaysia… tôi nghĩ không có vấn đề gì. 

Nhưng khi lời mời đó đến từ một nền bóng đá thuộc châu Âu thì chắc chắn sẽ là một thử thách lớn với cầu thủ Việt Nam, các bạn hãy nhớ đến Lê Công Vinh trước đây. Thi đấu tại châu Âu, cầu thủ Việt Nam sẽ phải đối mặt với hàng loạt vấn đề như thời tiết, thức ăn không hợp khẩu vị, kể cả sức khỏe. Tốt hơn cả là cầu thủ đó không đi một mình mà có hai người để có thể hỗ trợ nhau trong công việc và cuộc sống”.

Nu cuoi tuoi cua Doan Van Hau, nguoi vua bi soan ngoi em ut cua DT khi thu thanh Van Toan xuat hien.
Đoàn Văn Hậu sẽ phải trau dồi vốn ngoại ngữ nếu muốn ra nước ngoài chơi bóng

Tuy nhiên, yếu tố thời tiết hay chế độ ăn uống chỉ là vấn đề nhỏ nếu so với sự khác biệt về ngôn ngữ. Dẫu biết trong bóng đá vẫn có một ngôn ngữ riêng để các cầu thủ có thể gắn kết với nhau, nhưng quả thực rào cản ngôn ngữ vốn vẫn là trở ngại lớn nhất để các cầu thủ Việt thành công khi xuất ngoại.

Trong làng bóng đá Việt Nam, ngoài các cầu thủ HAGL của Xuân Trường, Công Phượng được đào tạo thêm về ngoại ngữ với hai thứ tiếng Anh và Pháp thì ở các đội bóng khác, điều này vẫn chưa thực sự được chú ý. 

Austria Wien có đa phần các cầu thủ là người bản địa và một số cầu thủ tới từ Úc, Nam Phi, Nigeria, Israel,... Vì thế, nhìn chung tiếng Anh sẽ là ngôn ngữ chung ở đội bóng này bên cạnh tiếng Đức của các cầu thủ bản địa. 

Do đó nếu không trau dồi thêm vốn tiếng Anh, chắc chắn sẽ không dễ dàng để Văn Hậu thích nghi với đội bóng mới khi anh không thể giao tiếp với BHL và các đồng đội mới.

Văn hóa

Là người đầu tiên được tới châu Âu chơi bóng khi khoác áo CLB Bồ Đào Nha Leixoes, cựu tiền đạo Lê Công Vinh thực sự đã trải qua một 'cú sốc văn hóa'. Điều này đã được anh chia sẻ lại trong tự truyện của mình.

“Tôi nói một điều sự thật là ở châu Âu người ta rất kỳ thị người châu Á. Mình phải tự túc tất cả, kể cả việc tự nấu cơm ăn vì ở bên đó cầu thủ không sống tập trung, sau giờ tập và thi đấu thì ai về nhà nấy. Khi mình đến đội, không ai chào đón mình cả, trong suốt 2 tháng đầu ra sân tập, họ không chuyền bóng cho mình luôn nên chỉ toàn chạy không mà thôi.

Có thể nói hai tháng đầu rất khó khăn, gần như không làm được điều gì cả. Trên sân thì họ không chuyền bóng cho mình, ở ngoài họ không chào hỏi nói chuyện với mình. Niềm vui của mình khi thui thủi một mình chỉ là lên internet để chat với bạn bè, người thân rồi đọc báo. Phải đến 2 tháng sau thì mình mới thể hiện được”, CV9 chia sẻ.

Cong Vinh tung co kinh nghiem choi bong tai chau Au trong mau ao CLB Leixoes
Công Vinh từng gặp nhiều khó khăn khi chơi bóng tại châu Âu trong màu áo CLB Leixoes

Với những gì Công Vinh chia sẻ, người hâm mộ có thể phần nào mường tượng ra khó khăn mà Văn Hậu sẽ phải đối mặt nếu tới Áo chơi bóng. Dĩ nhiên 'lửa thử vàng, gian nan thử sức', anh sẽ phải vượt lên tất cả để chứng tỏ khả năng và nhận được sự coi trọng của các đồng đội mới. 

Trong trường hợp Văn Hậu ký hợp đồng với Austria Wien, Hà Nội FC sẽ sắp xếp đưa gia đình cầu thủ này sang Áo sống khoảng 1 tháng, nhằm giúp hậu vệ sinh năm 1999 dần thích nghi. Ngoài ra, những nhân viên của T&T, SHB hay bạn bè của Bầu Hiển tại Áo sẽ chung tay giúp Văn Hậu trong những ngày tháng thi đấu nơi 'đất khách quê người'.

So với thời điểm Công Vinh tới BĐN, bóng đá châu Á nói chung và Việt Nam nói riêng đã có những bước tiến lớn. Và hy vọng điều đó sẽ khiến các cầu thủ bản địa nhìn nhận các đồng nghiệp châu Á bằng cái nhìn tôn trọng và thân thiện hơn, qua đó tạo điều kiện để Văn Hậu nhanh chóng hòa nhập với bến đỗ mới.

Vị trí thi đấu

Nếu vượt qua được những rào cản văn hóa, ngôn ngữ, Văn Hậu sẽ phải vượt qua thử thách tới từ các đồng đội mới nếu muốn tỏa sáng ở đội bóng thủ đô Viên, Áo.

Tại Austria Wien, vị trí hậu vệ trái sở trường của Văn Hậu đang được Christoph Martschinko (24 tuổi) trấn giữ. Đá dự bị cho hậu vệ người Áo là Cristian Cuevas (24 tuổi).

Hai đối thủ của Văn Hậu chỉ cao lần lượt 1,73 m và 1,75 m kém xa so với con số 1m85 của cầu thủ người Thái Bình, nhưng đó đều là những cầu thủ chơi bóng khôn ngoan và công thủ toàn diện. Do đó Văn Hậu sẽ phải nỗ lực nhiều hơn nữa để có thể được trọng dụng.

Christoph Martschinko
Christoph Martschinko sẽ là đối thủ đáng gờm mà Văn Hậu phải vượt qua để chiếm suất ra sân

Lợi thế của Văn Hậu chính là sức trẻ và khả năng chơi bóng ấn tượng trong cả tấn công lẫn phòng ngự. Nhưng thể lực luôn là hạn chế của các cầu thủ Việt Nam so với các đồng nghiệp châu Âu. Do đó, Hậu sẽ phải cải thiện điều này nếu muốn trở thành lựa chọn hàng đầu bên hành lang cánh trái tại Austria Wien.

Ngoài vị trí đá cánh quen thuộc, cũng không loại trừ Văn Hậu được sử dụng ở vai trò trung vệ khi HLV Christian Ilzer thường bố trí sơ đồ 5-4-1 cho Austria Wien. Đây cũng là vị trí mà anh hay thi đấu tại CLB Hà Nội lẫn ĐTQG. Nhưng dù đá ở vị trí nào, Văn Hậu cũng cần trau dồi thêm thể lực cũng như khả năng tranh chấp. Có như vậy, anh mới có cơ hội tỏa sáng ở xứ người.

Xem lại những màn trình diễn ấn tượng của hậu vệ Đoàn Văn Hậu:

Austria Wien: Đội bóng muốn chiêu mộ Đoàn Văn Hậu có điều gì đặc biệt?
Mới đây, giới truyền thông Việt Nam đã rộ tin hậu vệ chạy cánh Đoàn Văn Hậu lọt vào tầm ngắm của một CLB giàu truyền thống tại Áo. Và đội bóng này có gì đặc...

Minh Long (TTVN)

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X