Thứ Ba, 19/03/2024Mới nhất
Zalo

Đoàn Văn Hậu: Muốn thành công phải mạo hiểm

Thứ Ba 25/02/2020 07:19(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Không ai thành công mà không phải trải qua những lần thất bại, vấp ngã. Và với Đoàn Văn Hậu, có lẽ anh cũng nên tiếp tục kiên trì tìm cơ hội ở trời Âu, thay vì bỏ cuộc sớm.

Đúng như những gì mà giới chuyên môn đang lo ngại, hậu vệ Đoàn Văn Hậu đang lâm vào tình cảnh phải ngồi dự bị dài hạn khi chuyển đến Hà Lan khoác áo SC Heerenveen. Ở một nền bóng đá phát triển nằm trong tốp đầu châu Âu, những yêu cầu mà các HLV đặt ra cho các cầu thủ là rất cao. Và Hậu đã không thể chiến thắng trong cuộc chiến cạnh tranh cho một suất đá chính ở đội bóng mới.

Đã gần 20 vòng đấu trôi qua ở giải VĐQG Hà Lan Eredivisie kể từ khi Văn Hậu tới Hà Lan, NHM Việt Nam vẫn luôn mong ngóng được chứng kiến anh xuất hiện trên sân. Nhưng rút cuộc cái mà họ nhận được là sự chờ đợi được nối dài.

Đoàn Văn Hậu Muốn thành công phải mạo hiểm hình ảnh
Văn Hậu rõ ràng cần sự mạo hiểm, đánh đổi để đi đến thành công

Cho tới lúc này, Đoàn Văn Hậu mới chỉ một lần được HLV Johnny Jansen sử dụng trong vài phút cuối trận ở đội 1, khi CLB Heerenveen đang dẫn trước đối thủ 2-0 tại cúp QG Hà Lan. Đó có lẽ chỉ là một chiêu trò câu giờ hợp lệ của HLV Jansen, chứ không hẳn là việc nhà cầm quân này muốn trao cơ hội cho cậu học trò người Việt Nam.

So với dàn tân binh được Heerenveen mang về trong kỳ chuyển nhượng hè 2019, Văn Hậu cũng là cầu thủ có đóng góp khiêm tốn nhất. Trong khi anh chưa có nổi 1 phút ra sân ở giải Eredivisie thì những người ít như tiền vệ Alen Halilovic cũng đã có 327 phút thi đấu, còn người nhiều như Joey Veerman hay Chidera Ejuke cũng đã vào sân trên 1500 phút thi đấu.

Trong thời gian qua, HLV Jansen liên tục hứa hẹn sẽ trao cơ hội cho Văn Hậu nếu anh thể hiện tốt trên sân tập. Nhưng ngay cả khi cầu thủ trẻ của CLB Hà Nội làm tốt điều đó ở đội trẻ, cơ hội vẫn chưa thể tới với anh, nhất là trong bối cảnh các cầu thủ phòng ngự Heerenveen liên tục mắc sai lầm ở các trận đấu vừa qua.

Van Hau co tran thu 2 lien tiep thi dau o vi tri trung ve
Văn Hậu có trận thứ 2 liên tiếp thi đấu ở vị trí trung vệ

Liệu cơ hội có mở ra với Văn Hậu trong thời gian sắp tới? Điều đó có lẽ sẽ vẫn là rất khó khi mà ở vị trí cánh trái sở trường, hậu vệ quê Thái Bình vẫn còn tới hai đối thủ cạnh tranh là Floranus và Woudenberg. Trong trận thua 2-4 trước Vitesse ở vòng 23 giải VĐQG Hà Lan, Woudenberg cũng chính là cái tên được ông Jansen sử dụng từ băng ghế dự bị, thay vì Văn Hậu.

Nó cho thấy việc vào sân thi đấu ở Eredivisie lúc này không phải chuyện đơn giản với Văn Hậu. Không thi đấu, rất có thể phong độ của cầu thủ sinh năm 1999 sẽ sụt giảm. Và liệu trong thời gian tới, CLB Hà Nội có ra tay hành động để giúp Văn Hậu trở về Việt Nam, kết thúc những tháng ngày mòn mỏi trên băng ghế dự bị ở SC Heerenveen?

Muốn thành công phải đánh đổi

Tất nhiên không ai mong muốn Văn Hậu phải ngồi dự bị dài hạn khi tới Hà Lan thi đấu. Nhưng đối với một cầu thủ chuyên nghiệp như Văn Hậu, anh hoàn toàn ý thức được những nguy cơ tiềm tàng mà mình phải đối mặt, trước khi đặt bút ký hợp đồng với Heerenveen.

Đến với một nền bóng đá có trình độ cao hơn rất nhiều so với V-League, lại yếu về ngoại ngữ, Hậu gần như phải làm lại từ đầu để thích nghi với bến đỗ mới. Và 5 tháng có lẽ vẫn chưa phải khoảng thời gian đủ dài để anh có thể ra sân tỏa sáng.

Van Hau co co hoi choi vai phut tai cup quoc gia Ha Lan mua nay.
Văn Hậu được khuyên phải kiên nhẫn hơn trong việc tìm kiếm cơ hội ở Heerenveen.

Chứng kiến tình cảnh của Văn Hậu lúc này, cây viết của FOX Sports Asia, Adwaidh Rajan cũng đã khuyên anh cần tiếp tục kiên nhẫn: "Có người phải mất 2-3 tháng hay 6 tháng, thậm chí là một năm để có thể thích nghi với môi trường mới.

Hãy nhìn Mateo Kovacic và Jorginho, họ tới Chelsea ở mùa giải trước nhưng không để lại ấn tượng. Mùa giải này, họ là trụ cột trong sơ đồ của HLV Frank Lampard và bắt đầu tỏa sáng. Văn Hậu cần thêm thời gian để cải thiện trình độ. Hiện tại, cậu ấy vẫn tiến bộ từng ngày".

Có thể lúc này, chuyến xuất ngoại sang Hà Lan của Văn Hậu chưa thành công nhưng chúng ta cũng chưa thể khẳng định là nó đã thất bại. Như HLV Chu Đình Nghiêm cũng đã khuyên NHM không nên quá kỳ vọng Văn Hậu sẽ sớm thành công nơi xứ người.

“Chúng ta không nên nôn nóng kỳ vọng Văn Hậu ra sân thi đấu ngay. Cậu ấy cũng cần thời gian để hòa nhập. Điểm yếu lớn nhất của Văn Hậu là giao tiếp. Ở trên sân mà không giao tiếp được thì không biết khi nào nên chạy về, khi nào nên chạy lên để chỉ đạo đồng đội” – HLV Chu Đình Nghiêm nhận xét.

Văn Hậu nói gì về viễn cảnh bị Heerenveen trả về địa phương?
​Hậu vệ Đoàn Văn Hậu tiết lộ bất ngờ rằng được trợ lý HLV tại CLB Heerenveen thuyết phục ở lại Hà Lan thêm một năm.

So với việc Công Phượng tới Sint-Truidense, Văn Hậu có thể vẫn kém hơn ở số phút ra sân. Nhưng rõ ràng tại trời Âu, anh có triển vọng hơn rất nhiều so với người đàn anh hiện đang khoác áo CLB TP.HCM.

Công Phượng không có tương lai tại Bỉ khi mà anh có quá nhiều đối thủ cạnh tranh trên hàng công Sint- Truidense. Nhưng Văn Hậu lại khác. Anh có thể chơi tốt ở vị trí hậu vệ trái lẫn trung vệ. Và trong trường hợp Heerenveen lâm vào cảnh khủng hoảng lực lượng, thời cơ có thể sẽ tới với Hậu.

Chưa hết, việc liên tục được sử dụng ở đội trẻ Jong Heerenveen cũng cho thấy năng lực của Văn Hậu không hề thấp kém. Và nếu tiếp tục tiến bộ, cửa ra sân ở đội 1 của anh hoàn toàn rất sáng.

Van Hau trai qua hiep mot xuat sac voi it nhat 4 tinh huong chien thang trong pha truy can truc tiep doi phuong.
Văn Hậu vẫn còn hy vọng tương lai tại Hà Lan

Dưới góc độ chuyên môn, HLV Hoàng Anh Tuấn cũng đánh giá chuyến xuất ngoại của Văn Hậu không giống Công Phượng bởi anh vẫn đang tiến bộ. "Theo tôi Hậu nên tiếp tục ở lại Hà Lan hoặc một quốc gia khác tại châu Âu. Qua trò chuyện, tôi thấy Văn Hậu trưởng thành rất nhanh, đặc biệt là trong tư duy. Hậu không có áp lực gì cả. Em chỉ vừa đến vài tháng, sung sức tuổi 20.

Văn Hậu còn nói với tôi: “Con cũng cần học hỏi rất nhiều”. Khi nói như thế, em biết rõ mình như thế nào. Không ai biết thực tế tại Heerenveen hơn Hậu, về mọi mặt chất lượng cầu thủ, tập luyện, môi trường, cường độ và đẳng cấp…".

Là người cũng từng sang Bồ Đào Nha chơi bóng, cựu danh thủ Lê Công Vinh cũng khá lạc quan về chuyến đi của Văn Hậu: “Dù ít được ra sân nhưng Văn Hậu vẫn còn trẻ. Chuyến đi này rất bổ ích cho Hậu. Em có thể mở mang kiến thức bóng đá, có cái nhìn rộng hơn về một giải đấu ở tốp hàng đầu châu Âu là như thế nào”.

Rõ ràng ở tuổi 20, Văn Hậu có nhiều điều kiện để học hỏi và tiến bộ hơn hẳn so với Công Phượng - cầu thủ đã hoàn toàn trưởng thành và cần phải ra sân thường xuyên để giữ phong độ. Chỉ riêng việc Văn Hậu cải thiện được thể hình khi sang Hà Lan cũng đã là một thành công đối với anh. Và biết đâu cứ kiên nhẫn chờ đợi, thành công rồi cũng sẽ 'đơm hoa, kết trái' với Đoàn Văn Hậu.

Minh Long


Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X